Hơn 65 triệu người trên thế giới đang phải chạy nạn

(Baohatinh.vn) - Số lượng người tị nạn trên toàn thế giới đã đạt một kỷ lục mới, với 65,3 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa của mình tính đến cuối năm 2015, Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho biết trong một báo cáo công bố vào sáng nay (20/6).

hon 65 trieu nguoi tren the gioi dang phai chay nan

Cộng đồng người thiểu số Yazidichạy nạn thảm sát ở Iraq. (Ảnh: Reuters)

“Đây là lần đầu tiên số lượng người tị nạn vượt ngưỡng 60 triệu người” - UNHCR cho hay.

Con số trên được UNHCR công bố vào đúng Ngày tị nạn thế giới 20/6 nhằm nhấn mạnh hơn nữa các áp lực dẫn đến một cuộc khủng hoảng di cư chưa từng có trên toàn cầu vào năm qua.

Người đứng đầu UNHCR, ông Filippo Grandi, cho biết, khi những cuộc xung đột và khủng bố là nguyên nhân chính khiến số lượng người tị nạn tăng nhanh, các hành động chính trị để ngăn chặn xung đột là biện pháp quan trọng nhất để ngăn cản dòng người tị nạn.

“Sự sẵn sàng cùng ngồi làm việc với nhau giữa các quốc gia không chỉ vì những người tị nạn mà là vì một tập hợp các lợi ích chung của con người” - ông Grandi nói thêm.

Số lượng người tị nạn trên toàn cầu đã tăng 5,8 triệu người trong năm 2015, theo số liệu chính thức được công bố bởi Liên Hợp Quốc.

So với dân số Trái đất hiện tại là 7,349 tỉ người, báo cáo của UNHCR đồng nghĩa với việc cứ 113 người trên Trái đất lại có 1 người tị nạn ở nước ngoài, tị nạn ngay trên quê hương mình hoặc đang chờ xin tị nạn. Con số này đã đánh dấu “một mức độ rủi ro mà theo như đánh giá của UNHCR là chưa từng có tiền lệ trước đó”. Cơ quan này cũng lưu ý thêm, số người phải chạy nạn trên thế giới hiện tại đang lớn hơn dân số của cả nước Anh hoặc Pháp.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast