Hong Kong truy cứu trách nhiệm đến cùng những kẻ biểu tình quá khích

Reuters ngày 2/7 đưa tin, tình hình ở Hong Kong (Trung Quốc) hiện đã cơ bản ổn định sau các vụ đụng độ giữa người biểu tình quá khích và cảnh sát.

Được biết, cảnh sát đã phải sử dụng đến hơi cay để giải tán các đối tượng biểu tình quá khích xông vào trụ sở cơ quan lập pháp của đặc khu hành chính Hong Kong và gây ra loạt vụ xô xát với lực lượng bảo vệ pháp luật trong ngày 1/7 và rạng sáng 2/7.

Hong Kong truy cứu trách nhiệm đến cùng những kẻ biểu tình quá khích

Cảnh sát Hong Kong làm nhiệm vụ trên đường phố. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, đến sáng 2/7, các con đường ở khu trung tâm tài chính Hong Kong đã được dọn dẹp, đảm bảo lưu thông để các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường sau cuộc biểu tình bạo lực đúng vào dịp kỷ niệm 22 năm ngày Hong Kong trở về với Trung Quốc đại lục (1/7/1997 - 1/7/2019).

Sáng sớm nay (2/7), Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã kịch liệt lên án hành vi vi phạm pháp luật của một bộ phận người biểu tình và cam kết giới chức Hong Kong sẽ truy cứu trách nhiệm đến cùng những kẻ phạm pháp.

Bà Lâm nói trong một cuộc họp báo được tổ chức lúc 4h sáng: “Chúng ta chứng kiến hai cảnh tượng hoàn toàn khác nhau, một là cuộc tuần hành hòa bình, hợp pháp còn cảnh tượng thực sự đau lòng và gây sốc là bạo lực và hành vi phá hoại của những người biểu tình xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp. Đây là điều chúng ta cần phải nghiêm khắc lên án bởi không có gì quan trọng hơn luật pháp. Tôi rất bức xúc và kịch liệt lên án hành động này”.

Mặc dù khẳng định sẽ "chống lại hành vi phạm luật đến cùng", nhưng bà Lâm cũng đồng thời nhấn mạnh rằng bà sẵn sàng tiếp xúc và lắng nghe tiếng nói của người dân từ mọi thành phần, trong đó có giới trẻ.

Cùng ngày, người phát ngôn Văn phòng Điều phối công việc Hong Kong và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cũng lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong.

"Những hành động phi pháp này chà đạp luật pháp, làm suy yếu trật tự xã hội, gây tổn hại các lợi ích cơ bản của Hong Kong. Chính quyền trung ương ủng hộ các cơ quan liên quan của Đặc khu hành chính Hong Kong điều tra trách nhiệm hình sự của những kẻ kích động bạo lực, hướng tới khôi phục trật tự xã hội càng sớm càng tốt, bảo vệ an toàn cá nhân, tài sản của công dân và đảm bảo sự thịnh vượng, ổn định của Hong Kong", tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố được đưa ra sau khi người biểu tình tối 1/7 xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong, phá hoại tài sản công. Cảnh sát đã phải triển khai lực lượng chống bạo động, dùng hơi cay và dùi cui đẩy lui người biểu tình khỏi tòa nhà. Theo lãnh đạo cảnh sát Hong Kong, ít nhất 13 nhân viên công vụ phải nhập viện vì xô xát với người biểu tình.

Hong Kong chứng kiến các cuộc biểu tình lớn trong 3 tuần qua khi nhiều người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ tội phạm sang xét xử ở các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục./.

Theo Reuters/SCMP/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast