Indonesia hoãn dời đô vì dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Dự án trị giá 33 tỷ USD dời thủ đô từ Jakarta nằm trên đảo Java sang đảo Borneo của Indonesia có thể bị hoãn đến năm sau khi nước này tập trung đối phó với đại dịch Covid-19, theo Hãng tin Reuters.

Indonesia hoãn dời đô vì dịch Covid-19

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati ngày 23/4 cho biết, kế hoạch di dời thủ đô hiện đang bị đình trệ tới năm sau khi Indonesia chuyển hướng tập trung vào việc ngăn chặn dịch Covid-19.

Chính quyền Tổng thống Indonesia Joko Widodo năm ngoái công bố kế hoạch trị giá 33 tỷ USD nhằm dời thủ đô hành chính đến tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo vào năm 2024 nhằm giảm gánh nặng cho Jakarta. Mặc dù Quốc hội Indonesia vẫn chưa phê duyệt dự án này, nhưng chính quyền đã phân bổ một phần ngân sách để mua đất trong năm nay.

Theo bà Indrawati, Bộ Công chính và Nhà ở Công cộng Indonesia – đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án “dời đô”, đã phân bổ lại những khoản chi tiêu liên quan tới thủ đô mới sang cho kế hoạch ứng phó dịch bệnh Covid-19 như nâng cấp các bệnh viện.

Tuy vậy, Bộ Kế hoạch Indonesia vẫn sẽ thực hiện kế hoạch đấu thầu quy hoạch tổng thể thủ đô mới.

Thủ đô mới của Indonesia, vẫn chưa được đặt tên, sẽ tọa lạc ở tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo. Đảo Borneo với diện tích 743.300km2 là đảo lớn thứ ba thế giới và lớn nhất ở châu Á. Hiện có 3 quốc gia có lãnh thổ trên hòn đảo này là Brunei, Malaysia và Indonesia, trong đó Indonesia chiếm hơn 70% diện tích.

“Tôi đã hỏi Tổng thống liệu chính quyền có thể phân bổ một phần ngân sách năm 2021 hay không, ông ấy cho biết chúng ta phải cẩn trọng với tình hình hiện tại. Nhưng nếu dự án hỗ trợ phục hồi kinh tế và kích thích sự tin tưởng thì tại sao không”, bà Indrawati nói.

Thủ đô Jakarta nằm trên đảo Java hiện đang trở nên quá tải vì dân số đông, hơn 10 triệu dân, dẫn tới nạn kẹt xe. Thêm vào đó, việc khai thác nước ngầm quá mức đã khiến thành phố ngày càng lún nhanh hơn. Hiện tại đảo Java chỉ có diện tích khoảng 128.000km2 nhưng lại tập trung tới 60% dân số Indonesia.

Theo kế hoạch, quá trình xây dựng thủ đô mới sẽ bắt đầu trong năm nay và khoảng 1,5 triệu công chức Indonesia sẽ chuyển đi vào năm 2024.

Đến nay, Indonesia có tổng cộng 7.775 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 647 ca tử vong do dịch bệnh Covid-19.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast