Iraq khủng hoảng chính trị nghiêm trọng

Quốc hội Iraq vừa quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Quốc hội cùng hai Phó chủ tịch, đẩy chính trường chìm sâu vào khủng hoảng chính trị sau chiến tranh.

Trong một diễn biến khá bất ngờ, Quốc hội Iraq đã biểu quyết thông qua quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Quốc hội Salim Al Juburi cùng hai Phó chủ tịch, đẩy chính trường nước này một lần nữa chìm sâu vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng thời kỳ hậu chiến tranh.

Phiên biểu quyết tại Quốc hội Iraq được tiến hành ngày 14/4 mà không có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Salim Al Juburi cũng như hai Phó Chủ tịch.

Phiên họp được triệu tập với mục đích ban đầu là để thông qua danh sách Chính phủ mới của Thủ tướng Haider An Abadi. Tuy nhiên, trước khi phiên họp diễn ra, các nghị sỹ đang tham gia cuộc biểu tình cự tuyệt phản đối Chính phủ bên trong tòa nhà Quốc hội từ hai ngày trước đó, đã kêu gọi các nghị sĩ có mặt biểu quyết bãi nhiệm ban lãnh đạo Quốc hội gồm Chủ tịch Salim Al Juburi và hai Phó chủ tịch, đồng thời ủy quyền cho Nghị sỹ Adnan Al Junabi, thành viên cao tuổi nhất tại Quốc hội tạm thời giữ chức Chủ tịch.

Iraq khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ảnh 1

Quốc hội Iraq (Ảnh: AFP)

Ngay lập tức, Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim Al Juburi và những người ủng hộ ông đã lên tiếng bác bỏ quyết định bãi nhiệm và nhấn mạnh rằng phiên họp ngày hôm qua là vi hiến. Ông Salim Al Juburi khẳng định sẽ tiếp tục lãnh đạo Quốc hội và kêu gọi các nghị sỹ tiến hành phiên họp tiếp theo vào ngày 16/4, để biểu quyết thông qua danh sách Chính phủ mới.

Giới phân tích lo ngại rằng cuộc đối đầu trong Quốc hội Iraq vừa bùng phát có nguy cơ đẩy cuộc khủng hoảng trên chính trường nước này leo thang và diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới, đe dọa phá sản cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như các nỗ lực phục hồi nền kinh tế đang kiệt quệ của quốc gia vùng Vịnh này./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast