IS chuyển sang tấn công liều chết theo nhóm nhỏ

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chuyển sang dạng thức tấn công liều chết quy mô nhỏ để đối phó với những đợt tấn công qui mô trên chiến trường.

is chuyen sang tan cong lieu chet theo nhom nho

Tay súng thuộc lực lượng SDF đang ở trong một ngôi nhà tại Raqqa, Syria - Ảnh: Reuters

Đài VOA (Mỹ) dẫn nguồn tin từ các chỉ huy chiến trường của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) cho biết các tay súng đã chuyển sang dạng thức tấn công liều chết qui mô nhỏ để đối phó với các đợt tấn công nhanh và áp đảo của lực lượng SDF cũng như các cuộc không kích của liên quân chống IS do Mỹ chỉ huy.

Trong các cuộc tấn công trước đây, bên IS thường kéo một lực lượng đông đảo tới hàng trăm tay súng và bom xe tấn công các căn cứ của lực lượng SDF.

Tuy nhiên chiến lược mới hiện nay của chúng là chia thành từng nhóm nhỏ, khoảng 6 hoặc 7 tên, để đánh bom liều chết với mục tiêu gây thương vong lớn nhất cho lực lượng đối đầu.

Chỉ huy lực lượng SDF, ông Agid Muhammad đang tham chiến tại Raqqa (Syria), cho biết: "Lối tấn công mới này thường được sử dụng trong các vụ tấn công tản mát (của IS) và gần như sẽ luôn khiến toàn bộ những kẻ tấn công bỏ mạng".

Cũng theo ông Agid Muhammad, phía IS vẫn tiếp tục sử dụng các đợt tấn công bằng bom xe để cố thủ tại các khu vực chúng kiểm soát được trong thành phố. Tuy nhiên các tay súng của chúng thường tránh tham gia các cuộc tấn công theo nhóm đông hoặc tụ tập thành nhóm đông người.

Vị chỉ huy của SDF cho rằng cách ứng phó mới này của IS rất có thể là do các đợt không kích liên tục của liên quân chống IS đã quét sạch hàng chục đám đông chiến binh tụ tập.

Ông giải thích: "Bọn chúng cố tình ẩn náu trong các tòa nhà công cộng như trường học và các khu nhà dân để tránh bị không kích. Sau đó chúng thường rút khỏi các tòa nhà ấy theo từng nhóm nhỏ vào thời điểm chúng biết có thể tránh được bom không kích".

Theo đánh giá của SDF cũng như liên quân của Mỹ, kể cả với chiến lược tấn công mới này cũng không thể giúp IS cố thủ được lâu hơn nữa nếu căn cứ vào tình hình thực địa.

Một chiến binh thuộc lực lượng SDF, anh Shoresh Kobane, khẳng định: "Hơn 40% lãnh thổ Raqqa giờ đã nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi, chúng tôi sẽ sớm tiến vào khu vực trung tâm thành phố".

Các quan chức Lầu Năm Góc cũng nhận định việc đánh bại nhóm phiến quân tại khu vực chúng từng tuyên bố là "thủ phủ" ở Syria chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tuy nhiên họ cũng e ngại về khả năng sau khi IS thất thủ tại Raqqa thì chiến trường tại Syria sẽ trở nên phức tạp và đông đúc hơn khi lực lượng do Mỹ yểm trợ và lực lượng quân đội chính phủ Syria do không quân Nga yểm trợ sẽ chiến đấu ở sát cạnh nhau.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast