Israel: Thủ tướng Benjamin Netanyahu bị buộc tội tham nhũng

Ngày 21/11, Bộ trưởng Tư pháp Israel Avichai Mandelblit đã chính thức buộc tội Thủ tướng Benjamin Netanyahu liên quan đến hàng loạt hành vi tham nhũng . Động thái này đã khiến cuộc khủng hoảng chính trị tại Israel thêm trầm trọng, đe doạ đến quyền lực của Thủ tướng Netanyahu.

Israel: Thủ tướng Benjamin Netanyahu bị buộc tội tham nhũng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Reuters)

Kết thúc cuộc điều tra kéo dài 3 năm, Bộ trưởng Tư pháp Mandelbilt cho rằng Thủ tướng Netanyahu đã phạm tội nhận hối lộ, lừa đảo và lạm dụng lòng tin. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một thủ tướng đương nhiệm của Israel bị buộc tội và điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự nghiệp chính trị của ông Netanyahu.

Theo cáo trạng, ông Netanyahu đã nhận các khoản hối lộ, quà tặng rượu sâmpanh và xì gà trị giá hàng trăm nghìn USD từ nhiều người bạn là các tỷ phú. Ông cũng bị cáo buộc đưa ra những quyết định có lợi cho một công ty truyền thông, đổi lấy việc được đưa tin một cách tích cực trên truyền thông Israel.

Thủ tướng Netanyahu không nhất thiết phải từ chức dù bị buộc tội, song theo một số chuyên gia, các tổ chức phi chính phủ có thể sẽ tìm cách gây áp lực buộc Toà án Tối cao Israel ra quyết định yêu cầu ông Netanyahu rời khỏi cương vị. Trong khi đó, các đồng minh của Thủ tướng Netanyahu có thể tìm cách thông qua một quy định cho phép ông được miễn trừ tư pháp trong thời gian cầm quyền.

Toàn bộ thủ tục buộc tội và xét xử có thể kéo dài tới hai năm và điều này sẽ khiến tình hình chính trị tại Israel ngày càng bất ổn./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast