Khai mạc trọng thể Đại hội XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (13/1/2021), tại thủ đô Vientiane, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã khai mạc trọng thể.

Khai mạc trọng thể Đại hội XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith phát biểu khai mạc đại hội.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 13-15/1/2021. Tham dự đại hội có 768 đại biểu chính thức và 147 khách mời đến từ các bộ, ngành, địa phương trên cả nước. Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có Điện mừng gửi Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Trong bài phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith nhấn mạnh, Đại hội diễn ra trong bối cảnh đất nước kỷ niệm 45 năm Quốc khánh CHDCND Lào và 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kaysone Phomvihane.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đã điểm lại tình hình thực hiện Nghị quyết X của Đảng, trong đó nhấn mạnh, 5 năm qua trong bối cảnh khu vực và thế giới gặp phải thảm họa đại dịch Coid-19, đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế xã hội của nhiều quốc gia, trong đó có Lào.

Tuy nhiên Đảng đã biến nguy cơ thành cơ hội, lãnh đạo đất nước giữ vững sự phát triển, đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc gia, đời sống người dân không ngừng được nâng cao; tình trạng nghèo đói được giải quyết và đạt chỉ tiêu; lực lượng vũ trang được chuyển thành lực lượng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và từng bước hiện đại hóa; các cơ quan thuộc Chính phủ đã được kiện toàn tổ chức lại và nâng cấp theo quy định của pháp luật; các tổ chức và đoàn thể của Lào thực hiện tốt vai trò của mình; mối quan hệ hợp tác với các nước hữu nghị và bạn bè quốc tế phát triển lên tầm cao mới. Vai trò ảnh hưởng của Lào ngày càng được nâng cao trong khu vực và quốc tế; công tác xây dựng Đảng được chú trọng cải tiến, liên tục theo hướng minh bạch, vững mạnh, luôn đổi mới chiều sâu và toàn diện.

Tổng bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cũng chỉ ra những mặt yếu kém trong quản lý, công tác lãnh đạo chỉ đạo trong Đảng và đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên cần xem nhìn lại mình một cách nghiêm túc, lấy mục tiêu phục vụ đất nước, phụng sự nhân dân là trên hết.

Đại hội lần này sẽ cùng đánh giá việc thực hiện nghị quyết Đại hội X của Đảng, tìm ra những mặt mạnh, xác lập những nhân tố cơ bản; rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích và thống nhất về chủ trương, phương hướng, chính sách, đường lối, chủ trương lớn của Đảng đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian tới, nhằm tiếp tục giữ vững dân chủ nhân dân, tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Đại hội cũng sẽ xem xét và thông qua dự thảo điều lệ sửa đổi nhằm xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng minh bạch, vững mạnh; thể hiện sự đoàn kết và trọng trách của đảng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith cũng kêu gọi các đại biểu dự đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu thấu đáo, dân chủ; tập trung cao độ, sáng suốt, đóng góp ý kiến, tri thức cho đại hội thành công tốt đẹp.

Kể từ khi ra đời vào ngày 22/3/1955, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào luôn là người lãnh đạo dân các dân tộc Lào đạt những mốc son chói lọi của lịch sử, điển hình là thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, khai sinh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào vào ngày 2/12/1975.

Trong hơn 60 năm qua, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã trải qua 10 kỳ đại hội và mỗi kỳ đại hội đều ghi dấu một bước tiến mới của Đảng và sự phát triển của đất nước. Trong nhiệm kỳ lần thứ X, giai đoạn 2016-2020, Lào đã giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì mức 7% năm, thuộc nhóm cao trong số các nước ASEAN. Về đối ngoại, Lào đã có quan hệ ngoại giao với 140 quốc gia và hơn 130 đảng chính trị trên thế giới.

Đại hội lần này, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tiếp tục nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện với Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam. Lào luôn xác định Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào là đồng chí thân thiết, thủy chung, thắm đượm nghĩa tình, luôn bên nhau trong mọi hoàn cảnh, mọi giai đoạn lịch sử. Trải qua bao thử thách của thời gian và những bước thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào ngày càng được củng cố, đi vào chiều sâu và nâng lên tầm cao mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast