Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất sau một tháng vắng mặt

Trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau hơn một tháng vắng mặt, ông Kim Jong-un đã đến thăm một cơ sở xây dựng nhà ở.

Trong một vài bức hình xuất hiện trên trang nhất tờ Rodong Sinmun ngày 14/10, ông Kim tươi cười và vẫy tay với đám đông xung quanh. Ông mặc một bộ áo tối màu và chống gậy màu đen.

Theo Reuters, sự xuất hiện của ông Kim đã xua tan những nghi ngờ trước đây về tình hình sức khỏe của ông cũng như những lời đồn đoán rằng ông đã bị hạ bệ.

Một số hình ảnh lần đầu tiên xuất hiện của ông Kim (Ảnh Yonhap)

Một số hình ảnh lần đầu tiên xuất hiện của ông Kim (Ảnh Yonhap)

Ông Kim đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi tham dự một buổi hòa nhạc với vợ mình vào ngày 3/9. Ông đã không có mặt trong các sự kiện trọng đại của Triều Tiên cũng như không dự các phiên họp Quốc hội Triều Tiên.

Trên trang KCNA của Triều Tiên ngày 14/10 cũng đăng tải thông tin ông Kim xuất hiện trước công chúng hai lần nhưng không nêu rõ thời gian cụ thể. KCNA cũng không hề đề cập đến việc ông Kim không xuất hiện trước công chúng.

Theo KCNA, ông Kim đã có chuyến thị sát đến khu tập thể Wisong dành cho các nhà khoa học của Triều Tiên và đến thăm Viện Năng lượng Tự nhiên thuộc Học viện Khoa học Quốc gia.

KCNA dẫn lời ông Kim tuyên bố: “Những nhà khoa học của chúng ta là những người ái quốc đã cống hiến cuộc sống của mình để xây dựng nên một nhà nước giàu mạnh”.

Một nhà phân tích cho rằng, việc phát đi những hình ảnh về hoạt động gần đây của ông Kim có thể là nhằm dập tắt những lời đồn đoán từ bên ngoài và làm giảm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên sau khi hai miền Triều Tiên có màn đấu pháo xuyên biên giới ngày 10/10.

Trước đó, các quan chức Triều Tiên đều phủ nhận việc ông Kim vắng mặt từ đầu tháng 9 là có liên quan đến tình hình sức khỏe của ông. Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cũng đã khẳng định rằng ông Kim không hề phải đối mặt với bất kỳ một khó khăn nào về chính trị.

Trong khi đó, một nguồn tin từ phía Triều Tiên cho biết ông Kim vẫn đang nắm quyền điều hành đất nước và ông phải chống gậy vì chân của ông bị thương khi tham gia vào một cuộc tập trận quân sự.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Kim vắng mặt lâu như vậy. Vào tháng 6/2012, 6 tháng sau khi lên nắm quyền, các phương tiện truyền thông Triều Tiên cũng không hề đăng tải hình ảnh nào của ông trong vòng 23 ngày và sau đó ông lại xuất hiện trước công chúng khi đến thăm một nhà nuôi cá heo./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast