Lào gia hạn các biện pháp phòng chống Covid-19 đến hết tháng 8

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Lào quyết định tiếp tục thực hiện các biện pháp nới lỏng; phòng, chống, kiểm soát, ngăn chặn và giải quyết dịch Covid-19 từ ngày 1 đến 31/8/2020.

Lào gia hạn các biện pháp phòng chống Covid-19 đến hết tháng 8

Bộ trưởng Bộ Y tế Lào Bounkong Syhavong phát biểu trong cuộc họp báo. (Ảnh: Vientiane Times)

Thông báo trên được ông Bounkong Syhavong, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 Lào đưa ra trong cuộc họp báo ngày 30/7.

Trong những tháng qua, Lào đã thực hiện nới lỏng nhiều biện pháp nghiêm ngặt phòng chống dịch Covid-19 được quy định tại Chỉ thị 06/TTg ngày 29/3 sau khi nước này không nhận thêm ca nhiễm nCoV nào trong hơn 100 ngày liên tục.

Tuy nhiên, chính phủ Lào hôm qua đã quyết định ngừng cho phép thực hiện các chuyến bay quốc tế theo dạng bán chuyến (charter flight) và duy trì áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo thông báo số 697/VpTTg ban hành ngày 30/6/2020 trong tháng tới, tức là kể từ ngày 1-31/8/2020, khi nhận thấy thách thức từ một đợt bùng phát dịch mới có thể xảy ra trong tương lai.

Theo Bộ trưởng Bounkong, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong khu vực và trên thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 20 tại Lào được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 hôm 24/7 vừa qua gây nên ít nhiều sự lo lắng. Người này mang quốc tịch Hàn Quốc, nhập cảnh Lào với tư cách chuyên viên tại một dự án thủy điện. Nếu không có các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, Lào sẽ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch từ người nước ngoài nhập cảnh vào nước này.

“Chúng ta không nên bất cẩn”, ông Bounkong nói trong buổi họp báo được tổ chức tại trụ sở Bộ Y tế Lào.

Để kiểm soát tình hình dịch bệnh, từ ngày 1 đến 31/8/2020, Lào tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống Covid-19, cụ thể như sau:

- Tiếp tục đóng cửa các hoạt động giải trí, karaoke, game.

- Tiếp tục đóng các cửa khẩu truyền thống, cửa khẩu địa phương đối với hoạt động xuất/nhập cảnh phổ thông và vận tải hàng hóa, trừ một số cửa khẩu được Chính phủ Lào cho phép.

- Tiếp tục đóng cửa cửa khẩu quốc tế với hoạt động xuất/nhập cảnh phổ thông, ngoại trừ công dân Lào và người nước ngoài có nhu cầu cấp thiết xuất/nhập cảnh Lào và phải được sự cho phép của Ban chỉ đạo.

- Đối với việc vận tải hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế vẫn được thực hiện bình thường, nhưng phải tuân thủ một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lào tiếp tục dừng việc cấp thị thực du lịch và thăm viếng đối với đối tượng phổ thông đến hoặc quá cảnh qua nước đang có dịch bệnh Covid-19, trừ nhân viên cơ quan ngoại giao, nhân viên các tổ chức quốc tế, doanh nhân, chuyên gia, nhà đầu tư, kỹ thuật viên và lao động nước ngoài có nhu cầu cấp thiết phải nhập cảnh để thực hiện công việc tại Đại sứ quán, các hoạt động và dự án quan trọng tại Lào nhưng phải thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của Ban Chuyên trách. Đối với các thủ tục trong thực tế, Bộ Ngoại giao Lào sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Liên quan đến việc ngừng thực hiện các chuyến bay quốc tế theo dạng bán chuyến (charter flight). Chính phủ Lào yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 phối hợp với hãng hàng không quốc gia Lào (Lao Airlines) để xây dựng và đưa ra các biện pháp thích hợp trình chính phủ xem xét. Lao Airlines được yêu cầu tổ chức các cuộc thảo luận với các đối tác nước ngoài về vấn đề này.

Bộ trưởng Bounkong nhấn mạnh các biện pháp nói trên là tạm thời, nếu phát hiện trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại một tỉnh nào đó, Lào sẽ hạn chế việc ra vào tỉnh và thực hiện lại các biện pháp một cách nghiêm ngặt tỉnh đó; nếu phát hiện ổ dịch tại hai tỉnh trở lên, Lào sẽ áp dụng lại các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo Chỉ thị 06/TTg với nhiều quy định chặt chẽ, hạn chế nhiều hoạt động xã hội.

Lào gia hạn các biện pháp phòng chống Covid-19 đến hết tháng 8
(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast