LHQ đã sẵn sàng nối lại hoạt động viện trợ nhân đạo ở Syria

(Baohatinh.vn) - Liên Hợp quốc (LHQ) mới đây cho biết cơ quan này đã sẵn sàng nối lại các chuyến xe chở hàng viện trợ nhân đạo đến Syria.

lhq da san sang noi lai hoat dong vien tro nhan dao o syria

Các vụ ném bom trong và xung quanh thành phố Aleppo vẫn đang tiếp diễn. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi LHQ hôm 20/9 thông báo tạm dừng mọi hoạt động cứu trợ đến Syria để phản ứng lại với vụ không kích nhằm vào các xe tải chở hàng cứu trợ khiến 1 nhân viên của Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế và nhiều dân thường thiệt mạng ở gần Aleppo đêm 19/9.

Các xe tải sẽ bắt đầu di chuyển đến một vài địa điểm nhưng “cẩn thận và thận trọng” - Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura nói với BBC. Mỹ cũng đã điều động tất cả các máy bay rút về các khu vực quan trọng ở Syria để đảm bảo lệnh ngừng bắn.

Trong một diễn biến có liên quan, tại phiên họp Hội đồng Bảo an ngày 21/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết tương lai của Syria đang trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Phát biểu về vụ không kích nhầm đoàn xe cứu trợ hôm 19/9 khiến 20 dân thường thiệt mạng, ông Kerry cho biết vụ việc này đã “làm dấy lên nghi ngờ Nga và chính quyền Assad có thể hoặc sẽ thực hiện” nghĩa vụ ngừng bắn.

Giới chức Mỹ cho rằng phi cơ Nga cần phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công gần Aleppo hôm tối thứ Hai. Tuy nhiên Nga, một đồng minh của Syria, phủ nhận cáo buộc này đồng thời tố ngược một máy bay không người lái của Mỹ đã ở trong khu vực đoàn xe cứu trợ của LHQ bị tấn công ở Syria, khi vụ việc xảy ra.

Mặc dù không trực tiếp cáo buộc Mỹ thực hiện vụ không kích, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, nhấn mạnh một phi cơ như vậy có thể tiến hành một vụ tấn công có độ chính xác cao nhắm đến các mục tiêu ở trên mặt đất.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ BBC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast