Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga ưu tiên dùng cho các nhân viên y tế

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko hôm nay (12/8) tuyên bố lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên do nước này phát triển sẽ được chuyển đến các nhân viên y tế.

Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga ưu tiên dùng cho các nhân viên y tế

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo ngày 12/8, Bộ trưởng Murashko tuyên bố những cáo buộc cho rằng vaccine Covid-19 của Nga không an toàn là “vô căn cứ” và lô vaccine đầu tiên sẽ được sản xuất và chuyển tới những nhân viên y tế trong vòng 2 tuần tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (11/8) tuyên bố Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine ngừa Covid-19 sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người.

Vaccine Covid-19 của Nga cũng được đặt tên là “Sputnik V”, theo tên vệ tinh “Sputnik 1”. Vaccine của Nga hiện vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ 3 với sự tham gia của hàng nghìn người để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả.

Theo Reuters, với chỉ khoảng 10% thử nghiệm lâm sàng là thành công, một số chuyên gia cho rằng, Nga đang đặt uy tín quốc gia lên trên sự an toàn.

“Có vẻ như các đồng nghiệp nước ngoài của chúng tôi đang cảm nhận được những lợi thế cạnh tranh rõ ràng của vaccine Nga và đang cố gắng bày tỏ những ý kiến ​​mà theo quan điểm của chúng tôi là hoàn toàn vô căn cứ” Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko nói trong họp báo hôm nay.

Người đứng đầu ngành y tế Nga khẳng định vaccine Sputnik V do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga phát triển sẽ được cung cấp cho tất cả mọi người. Việc tiêm vaccine là tự nguyện, bao gồm cả những nhân viên y tế.

“Lô vaccine Covid-19 đầu tiên sẽ được sản xuất và sẵn sàng đưa vào sử dụng trong hai tuần tới”, Bộ trưởng Murashko nói.

Ông Alexander Gintsburg, giám đốc Trung tâm Gamaleya, cho biết những người tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 sẽ được mua bảo hiểm và bồi thường không ít hơn những người đã thử nghiệm các giai đoạn trước.

Ông Gintsburg thông tin vaccine Sputnik V đã được sản xuất hàng loạt tại nhà máy dược Binnopharm. Số lượng vaccine được sản xuất trong 12 tháng đầu dự kiến đạt 500 triệu liều.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast