Một nửa số ca nhiễm virus corona thứ cấp xảy ra trong thời kỳ ủ bệnh

(Baohatinh.vn) - Theo ước tính của một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học ở Nhật Bản, ít nhất một trong hai trường hợp lây truyền bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới (2019-nCoV) từ người sang người được cho là xảy ra trong thời kỳ bệnh nhân đầu tiên chưa xuất hiện các biểu hiện bệnh.

Một nửa số ca nhiễm virus corona thứ cấp xảy ra trong thời kỳ ủ bệnh

Kiểm tra thân nhiệt khách đi tàu ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm các chuyên gia, đứng đầu là giáo sư Hiroshi Nishiura – giảng viên Đại học Hokkaido, Nhật Bản đã kêu gọi gia tăng các biện pháp phòng ngừa cũng như củng cố hệ thống chăm sóc y tế để ngăn chặn sự tăng lên của các ca dương tính với nCoV, thay vì chỉ tập trung vào việc cách ly những người nghi nhiễm.

Nghiên cứu trên 26 trường hợp nhiễm nCoV từ người sang người tại 6 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ..., nhóm các giáo sư thuộc các trường Đại học Nhật Bản phát hiện thời gian xảy ra lây nhiễm nCoV thứ cấp ngắn hơn so với suy nghĩ trước đây.

Cụ thể, theo các chuyên gia, mặc dù thời gian trung bình ủ bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới gây ra được cho là khoảng 5 ngày, các giáo sư phát hiện ra rằng hơn một nửa trong số 26 ca nhiễm bệnh được nghiên cứu, các bệnh nhân nhiễm nCoV thứ cấp đã có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở và suy hô hấp chỉ trong vòng 5 ngày sau khi bệnh nhân đầu tiên xuất hiện biểu hiện bệnh. Từ đó, nhóm nghiên cứu kết luận rằng các bệnh nhân thứ cấp này đã bị nhiễm nCoV trong thời gian ủ bệnh của những bệnh nhân đầu tiên.

Phát hiện của nhóm nghiêm cứu do giáo sư Hiroshi Nishiura đứng đầu cho thấy rất khó để ngăn chặn dịch nCoV chỉ bằng cách cô lập những người có biểu hiện bệnh. Theo ông Nishiura: “chúng ta cần chú trọng hơn vào việc ngăn ngừa lây nhiễm cho những người có rủi ro cao như người già”.

“Điều quan trọng là cần phải chuẩn bị hệ thống chăm sóc y tế sẵn sàng để không rơi vào hỗn loạn khi số bệnh nhân nhiễm bệnh tăng nhanh”, giáo sư Nishiura nói thêm.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 8/2 xác nhận số người chết vì dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV) trên toàn Trung Quốc đại lục là 722. Tính trên toàn thế giới, số người tử vong vì nCoV hiện là 724, bao gồm một người Vũ Hán tại Philippines và một người tại Hong Kong. 34.879 người nhiễm bệnh.

(Theo Kyodo News)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast