Mỹ: Thung lũng Silicon có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm

Vịnh San Francisco của Mỹ, nơi đặt Thung lũng Silicon, đang lún dần xuống biển và trung tâm công nghệ của thế giới đối mặt với nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng trong những năm tới.

my thung lung silicon co nguy co bi nuoc bien nhan chim

Vịnh San Francisco. (Nguồn: worldpropertyjournal.com)

Theo một báo cáo đăng tải ngày 7/3 trên tạp chí khoa học Science Advances, tình trạng sụt lún kết hợp với nước biển làm tăng gấp đôi diện tích khu vực Thung lũng Silicon có nguy cơ bị ngập lụt vào năm 2100.

Cho tới nay, các bản đồ dự báo về ngập lụt của chính phủ Mỹ chỉ tính đến tốc độ nước biển dâng mà không tính đến tình trạng sụt lún của Vịnh San Francisco. Theo đó, chính phủ ước tính đến năm 2100 tối thiểu 51km2 diện tích đường bờ biển của Vịnh San Francisco có nguy cơ ngập lụt.

Tuy nhiên, chuyên gia Manoochehr Shirzaei thuộc Đại học bang Arizona, cũng là người đứng đầu công trình nghiên cứu trên, cho rằng các dự báo này thiếu chính xác. Sau khi bổ sung nhân tố sụt lún, nghiên cứu mới tính toán rằng số diện tích có nguy cơ ngập lụt tại Vịnh San Francisco tăng lên ít nhât 125km2.

Trong khi đó, theo kịch bản tồi tệ nhất là tốc độ nước biển dâng tăng nhanh do tác động từ hiện tượng băng tan, số diện tích bị ngập tại Vịnh San Francisco có thể lên tới 413km2 vào cuối thế kỷ này.

Phần lớn dải bờ biển thuộc Vịnh San Francisco sụt lún chưa tới 2 mm/năm. Tuy nhiên, tại một số nơi, nhóm nghiên cứu đo được mức độ lún tới 10 mm/năm và có nơi còn cao hơn. Tình trạng này đe dọa ảnh hưởng tới một số cơ sở hạ tầng tại khu vực, trong đó đáng chú ý có sân bay quốc tế San Francisco, nơi đón hơn 200.000 chuyến bay/năm với khoảng 56 triệu hành khách.

Khi tính toán cả hai yếu tố tốc độ sụt lún và nước biển dâng, các chuyên gia dự báo vào năm 2100, một nửa số đường băng và đường dành cho xe taxi của sân bay này sẽ bị ngập nước. Ngoài ra, một số địa điểm rủi ro cao còn bao gồm thành phố Foster và đảo Treasure.

Nghiên cứu trên dựa trên phân tích dữ liệu từ Radar khẩu độ tổng hợp giao thoa (InSAR) trong khoảng thời gian từ năm 2007-2011./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast