Myanmar đúc hình bạch tượng quý hiếm lên tiền vàng

Chính quyền quân sự Myanmar cho in hình voi bạch tạng quý hiếm ra đời hồi năm ngoái lên tem bưu chính và đồng xu vàng để kỷ niệm 75 năm giành độc lập.

Con voi ra đời ở bang Rahkine, miền tây Myanmar năm ngoái, có màu nghiêng về xám sữa hơn là màu trắng. Thời xa xưa, những người cai trị xem voi trắng là điềm tốt lành và sự xuất hiện của chúng được coi là biểu tượng của quyền lực chính trị.

Truyền thông Myanmar ngày 3/1 đưa tin con voi này sẽ xuất hiện trên tem bưu chính đặc biệt được phát hành tuần này để kỷ niệm 75 năm ngày Myanmar độc lập khỏi Anh. Một bộ đồng xu kỷ niệm bằng vàng có hình con voi cũng đã được đúc cho dịp này.

Myanmar đúc hình bạch tượng quý hiếm lên tiền vàng

Con voi trắng khi mới chào đời đi trên bãi cỏ tại thị trấn Taungup, bang Rakhine tháng 8/2022. Ảnh: AFP .

Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar, tháng 10 năm ngoái đến xem con voi này và đặt tên nó là Rattha Nandaka, trong buổi lễ được truyền hình trực tiếp. Theo tiếng Pali cổ, Rattha Nandaka có nghĩa là “đất nước” và “hạnh phúc”.

Theo các chuyên gia Myanmar, con voi này sở hữu 7 trong số 8 đặc điểm tiêu chuẩn của voi bạch tạng, bao gồm “đôi mắt màu ngọc trai” và “lưng hình cành chuối”.

Rattha Nandaka hiện được nuôi trong một khu nhà đặc biệt do quân đội xây dựng ở thủ đô Naypyidaw.

Ở Myanmar, niềm yêu thích voi trắng đã có từ hàng trăm năm trước. Sử sách ghi lại rằng các vị vua ở Thái Lan, Lào và Myanmar, khi đó là Miến Điện, đã chiến đấu để bắt những con voi trắng từ các đối thủ.

Theo một quan chức Anh đến thăm Miến Điện thế kỷ 19, voi trắng của một vị vua được 30 người hầu phục vụ và mặc vải đỏ mịn được đính rất nhiều hồng ngọc và kim cương.

Theo Huyền Lê/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast