Nam Phi đề xuất cho phụ nữ lấy nhiều chồng

Chính phủ Nam Phi đề xuất hợp pháp hóa chế độ đa phu, nhằm cân bằng với chính sách đa thê, làm dấy lên tranh cãi trong dư luận.

Trong nỗ lực cải cách Luật Hôn nhân, Bộ Nội vụ Nam Phi đề xuất chính sách đa phu, cho phép một phụ nữ lấy nhiều chồng, với hy vọng tạo ra sự bình đẳng với chính sách đa thê ở nước này. Tại Nam Phi, pháp luật cho phép một người đàn ông được cưới nhiều vợ.

Nam Phi đề xuất cho phụ nữ lấy nhiều chồng

Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi Aaron Motsoaledi phát biểu trong một cuộc họp hồi tháng 3/2020. Ảnh: Polity.

Tuy nhiên, đề xuất đa thê này đã làm dấy lên tranh cãi quyết liệt trong dư luận. Lãnh đạo đảng Dân chủ Cơ đốc giáo châu Phi (ACDP) Kenneth Meshoe cho biết nếu được thông qua, đề xuất đa phu sẽ “phá hủy xã hội” nước này.

“Đề xuất này sẽ hủy hoại văn hóa châu Phi. Nữ giới không thể đảm nhận vai trò của đàn ông. Rồi cô dâu có trả sính lễ cho các chú rể hay không? Liệu người đàn ông có phải lấy họ vợ hay không?”, ngôi sao truyền hình thực tế Musa Mseleku, người có 4 vợ, bày tỏ quan điểm về đề xuất đa phu.

Giáo sư Collis Machoko, một học giả đã nghiên cứu vấn đề đa phu thê, nhận định những ý kiến phản đối đề xuất đa phu ở Nam Phi cho thấy các xã hội châu Phi “chưa sẵn sàng cho sự bình đẳng giới thực sự”.

Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi Aaron Motsoaledi trong khi đó cho biết các cuộc tranh luận về đề xuất đa phu đã thành “khẩu chiến”. Ông nói thêm đề xuất này chưa phải quan điểm cuối cùng của chính phủ và vẫn khuyến khích người dân tham gia thảo luận.

Hạn chót để người dân tham gia thảo luận về đề xuất đa phu ở Nam Phi là vào ngày 30/6.

Theo Ngọc Ánh/VnExpress/Independent

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast