Nga chính thức cấp phát thuốc điều trị Covid-19 cho các cơ sở y tế

(Baohatinh.vn) - Nga hôm nay chính thức cấp phát thuốc Afivavir để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện và phòng khám trên khắp cả nước.

Nga chính thức cấp phát thuốc điều trị Covid-19 cho các cơ sở y tế

Nhân viên y tế tới nhà kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại thành phố Tver hôm 27/5. (Ảnh: Reuters)

Thông tin trên do Reuters dẫn thông cáo báo chí ra hôm nay của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết.

Avifavir là loại thuốc chữa Covid-19 đầu tiên ở Nga do RDIF và Trung tâm công nghệ cao ChemRar hợp tác sản xuất đã được Bộ Y tế Liên bang Nga cấp phép. Nga hôm nay cũng ghi nhận tổng số ca nhiễm Covid-19 trên cả nước vượt mốc nửa triệu người.

Avifavir đã chứng minh hiệu quả cao trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trong các thử nghiệm lâm sàng. Đây cũng là thuốc chống virus trực tiếp đầu tiên được đăng ký tại Liên bang Nga.

Kết quả thử nghiệm do một loạt các trung tâm y tế và khoa học hàng đầu tiến hành, trong đó có Đại học Y khoa quốc gia Moscow I.M. Sechenov, Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow M.V. Lomonosov (MGU) và các đơn vị khác. Loại thuốc này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng vì trước đó được lưu hành tại Nhật Bản từ năm 2014 để chống lại các dạng cúm nặng.

Bộ Y tế Nga đã phê duyệt việc sử dụng loại thuốc trên trong quá trình điều trị Covid-19 khi giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng với Avifavir vẫn đang diễn ra. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng đối với thuốc Avifavir ở Nga được đánh giá là diễn ra trong thời gian ngắn hơn với sự tham gia của ít bệnh nhân hơn so với các quốc gia khác.

Giám đốc RDIF, ông Kirill Dmitriev, hồi tuần trước nói với hãng tin Reuters rằng RDIF có kế hoạch để ChemRar sản xuất đủ số thuốc này để điều trị cho khoảng 60.000 bệnh nhân mỗi tháng.

Hiện 7 trong số hơn 80 khu vực trên khắp nước Nga sẽ được cấp phát thuốc Avifavir trong đợt đầu tiên vào hôm nay. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để phân phối Avifavir cho hầu hết các khu vực còn lại.

Ông Dmitriev hôm nay cũng cho hay hơn 10 quốc gia đã ngỏ lời muốn được nhập thuốc Avifavir.

Với 502.436 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, Nga có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Brazil, tuy nhiên số người tử vong chính thức tương đối thấp là 6.532 ca. Hiện tại vẫn chưa tìm ra vaccine cho Covid-19.

Nga chính thức cấp phát thuốc điều trị Covid-19 cho các cơ sở y tế
(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast