Nga điều tra BBC vì nghi gieo rắc tư tưởng khủng bố

BBC được cho là có nội dung phát đi thái độ tư tưởng của các tổ chức khủng bố quốc tế như gieo rắc tư tưởng khủng bố Al-Baghdadi.

Cơ quan giám sát thông tin liên lạc, công nghệ thông tin và thông tin đại chúng của Nga (Roskomnadzor) đã phát đi thông báo cho hay đang điều tra các tài nguyên Internet của đài BBC của Mỹ vì nghi ngờ chứa nhiều tài liệu gieo rắc mục đích tư tưởng của các tổ chức khủng bố quốc tế.

Nga điều tra BBC vì nghi gieo rắc tư tưởng khủng bố

BBC ở Nga bị điều tra vì truyền bá tư tưởng cực đoan của khủng bố IS Al-Baghdadi. Ảnh: Sputnik

"Hiện tại, các tài liệu đã được phát hiện đã phát đi thái độ tư tưởng của các tổ chức khủng bố quốc tế (trích dẫn từ tên khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Al-Baghdadi)" - Roskomnadzor nói trong thông báo.

Thông báo nêu rõ: “Roskomnadzor thường xuyên kiểm tra nội dung tài nguyên Internet của đài BBC, trong đó có phiên bản tiếng Nga, nhằm mục đích tuân thủ các yêu cầu luật pháp của Nga”.

Công tác giám định đang được tiến hành để bảo đảm rằng những tài liệu này phù hợp với các chuẩn mực theo luật chống cực đoan của Nga.

Đối đáp lại các cáo buộc của Nga, một phát ngôn viên của BBC nói với CNN rằng: "Là một đài truyền hình toàn cầu, BBC hoàn toàn tuân thủ luật pháp và quy định của mọi quốc gia nơi chúng tôi hoạt động, kể cả Nga. Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp thêm thông tin khi được các cơ quan quản lý đưa ra các yêu cầu thích hợp".

Roskomnadzor vào tháng 12/2018 đã cho biết sẽ mở một cuộc điều tra về việc tuân thủ luật pháp Nga của BBC, sau khi cơ quan quản lý truyền thông của Anh (Ofcom) ra phán quyết rằng, mạng lưới truyền hình RT của Nga thuộc sở hữu nhà nước đã vi phạm các quy tắc tự do báo chí khi đưa tin về vụ đầu độc ở Salisbury.

Cơ quan của Nga cho rằng, đây là một phản ứng "có đi có lại" hợp lý.

Ofcom cho biết, 10 chương trình của RT đã được xem xét và 7 chương trình của đài này đã vi phạm các quy tắc của Anh. Đây là những chương trình được phát sóng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal. 2 trong số này bị Ofcom cho là đã đánh giá thiếu công bằng về vụ ngộ độc Salisbury hồi tháng 3/2018 khi chỉ trích cách xử lý vụ việc của London.

Tổng biên tập của RT Margarita Simonyan khi đó đã bình luận rằng, động thái điều tra RT của Ofcom càng khiến dư luận nghi ngờ Ofcom hoạt động như một công cụ đàn áp chính trị thay mặt cho chính phủ Anh.

"Bà Thủ tướng Anh Theresa May cho biết chính phủ của bà muốn hất cẳng "hệ thống tuyên truyền của Nga" sau khi vụ Skripal bắt đầu. Ofcom ngay lập tức bắt đầu thăm dò. 6 tháng sau, họ tuyên bố chúng tôi có tội" - bà Margarita Simonyan nói.

Nga điều tra BBC vì nghi gieo rắc tư tưởng khủng bố

Tổng biên tập của RT Margarita Simonyan

Vụ ngộ độc của hai cha con nhà Sergei Skripal được cho là nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng ngoại giao quy mô lớn của phương Tây với Nga. Khi đó, với các tin tức và chương trình được đăng tải liên tục, RT đã đề cập tới nhiều thông tin chống lại những cáo buộc của Chính phủ Anh và cả cách thức Anh tổ chức cuộc điều tra, tiêu hủy bằng chứng một cách vội vã.

Theo CNN/Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast