Người dân Lào được nghỉ 5 ngày đón tết cổ truyền Bunpimay

(Baohatinh.vn) - Báo Vientiane Times dẫn thông báo mới ra của Văn phòng Chính phủ Lào cho biết, trong dịp nghỉ tết cổ truyền Bunpimay năm nay, người lao động nước này sẽ được nghỉ tổng cộng 5 ngày, bắt đầu từ 14/4/2023, kéo dài đến hết ngày 18/4/2023.

Người dân Lào được nghỉ 5 ngày đón tết cổ truyền Bunpimay

Người dân Lào đến chùa lễ Phật, cầu nguyện, được các nhà sư buộc chỉ cổ tay trong dịp tết Bunpimay năm 2022 tại Thủ đô Vientiane. (Ảnh: Lao National Radio)

Cụ thể, ngoài 3 ngày nghỉ chính thức từ ngày 14-16/4, người lao động, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức Lào còn được nghỉ bù thêm 2 ngày do ngày 15 và 16/4 rơi vào thứ bảy, chủ nhật.

Tết cổ truyền Bunpimay năm 2023 theo Phật lịch của Lào là năm 2566. Đây cũng là lễ hội thu hút du khách bậc nhất ở Lào. Năm 2020, các sự kiện, lễ hội đón tết cổ truyền Bunpimay bị hủy bỏ để phòng chống dịch COVID-19. Còn năm 2021 và 2022, các lễ hội vẫn được phép tổ chức nhưng với quy mô bị thu hẹp.

Từ ngày 9/5/2022, Lào mở cửa trở lại mọi cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất nhập cảnh của công dân Lào, ngoại kiều, người nước ngoài và người không có quốc tịch; cho phép công dân các nước có hiệp định miễn trừ thị thực cả song phương và đơn phương với Lào được nhập cảnh Lào mà không cần xin thị thực; công dân quốc gia không có hiệp định miễn trừ thị thực với Lào có thể xin cấp thị thực tại Đại sứ quán, cơ quan lãnh sự Lào tại nước ngoài hoặc xin qua hệ thống thị thực điện tử hoặc xin thị thực tại chỗ ở các cửa khẩu quốc tế. Từ đó đến nay, Lào đã đón hàng trăm nghìn lượt khách du lịch quốc tế.

Người dân Lào được nghỉ 5 ngày đón tết cổ truyền Bunpimay

Nhóm bạn trẻ đổ ra đường té nước chúc tết lẫn nhau ở Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Để chuẩn bị cho tết cổ truyền Bunpimay 2023, Chính phủ Lào giao Bộ Công Thương, Bộ Nông, Lâm nghiệp, các cơ quan trung ương và địa phương chủ động quản lý và hỗ trợ sản xuất lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng phổ thông trong giai đoạn tết cổ truyền để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Bộ Công Thương được yêu cầu điều hành, kiểm soát giá cả dịch vụ trong dịp nghỉ lễ để đảm bảo không để xảy ra tình trạng người bán hàng lợi dụng nhu cầu cao để tăng giá.

Bộ Công an, Bộ Công chính và Vận tải được giao tăng cường quản lý giao thông để ngăn ngừa tai nạn. Trong suốt thời gian diễn ra lễ mừng năm mới của Lào, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sẽ phân bổ lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn tại những nơi tập trung đông người.

Mới đây, tỉnh Luang Prabang cũng đã công bố chương trình lễ hội năm mới dài kỷ lục với nhiều hoạt động cho cả du khách và người dân tham gia từ ngày 11-20/4.

(Theo Vientiane Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast