Nhân viên văn phòng báo chí của Thủ tướng Đức bị nghi làm gián điệp cho Ai Cập

(Baohatinh.vn) - Một người đàn ông làm việc trong văn phòng báo chí của Thủ tướng Đức Angela Merkel bị nghi ngờ đã làm gián điệp cho Ai Cập.

Nhân viên văn phòng báo chí của Thủ tướng Đức bị nghi làm gián điệp cho Ai Cập

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một bức ảnh chụp ngày 3/7/2020. (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn báo cáo ra ngày 9/7 của chính phủ Đức cho biết thông tin trên.

Theo tờ Bild – nhật báo hàng đầu của Đức, người đàn ông trên làm việc cho văn phòng báo chí Chính phủ Liên bang Đức – đứng đầu bởi người phát ngôn của bà Angela Merkel, ông Steffen Seibert.

Cảnh sát đã thi hành “các biện pháp hành chính” đối với người này vào tháng 12/2019 sau khi ông ta bị phát hiện “làm việc nhiều năm cho một cơ quan tình báo của Ai Cập”. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Tại văn phòng báo chí Chính phủ Liên bang Đức, người này là nhân viên cấp trung, tức đã vượt qua một cuộc kiểm tra và có ít nhất hai năm đào tạo chuyên môn. Nơi làm việc của người đàn ông này hiện đã được lục soát như một phần của của cuộc điều tra, tờ Bild cho biết thêm.

Trả lời phỏng vấn AFP, một phát ngôn viên của văn phòng báo chí Chính phủ Liên bang Đức cho hay cơ quan này sẽ không bình luận gì về các cuộc điều tra và những vấn đề nhân sự đang diễn ra.

Theo báo cáo ra hôm qua của chính phủ Đức, nhiệm vụ chính của các nhân viên mật vụ Ai Cập ở Đức bao gồm thu thập thông tin về thành viên các nhóm như Anh em Hồi giáo, Cộng đồng Kitô giáo Coptic và hoạt động tuyển mộ công dân Ai Cập làm gián điệp.

“Có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhân viên mật vụ của Ai Cập đang cố gắng tuyển mộ những người Ai Cập sống ở Đức cho mục đích tình báo thông qua các chuyến thăm của họ đến các cơ sở ngoại giao của Ai Cập ở Đức và các chuyến đi đến Ai Cập”, báo cáo của chính phủ Đức có đoạn viết.

Kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ năm 2011, quân đội Ai Cập trở thành lực lượng duy nhất có khả năng duy trì sự đoàn kết quốc gia và bảo vệ nền độc lập của nước này.

Tổng thống đương nhiệm của Ai Cập, ông Abdel Fattah al-Sisi từng là một tướng lĩnh quân đội trước khi lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2013 lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsi.

Nhân viên văn phòng báo chí của Thủ tướng Đức bị nghi làm gián điệp cho Ai Cập
(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast