Nhật Bản chính thức dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay (25/5) chính thức tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp do đại dịch Covid-19 tại 5 khu vực cuối cùng của nước này bao gồm Tokyo, Kanagawa, Chiba, Saitama và Hokkaido.

Nhật Bản chính thức dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

Người mua hàng tại một siêu thị ở Tokyo (Nhật Bản) hồi tháng 3. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Thủ tướng Abe đã quyết định dỡ bỏ tình tình trạng khẩn cấp ở 42 trên tổng số 47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản. Như vậy, với quyết định này, toàn Nhật Bản đã được dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp được áp dụng từ ngày 17/4.

Với quyết định mới của Chính phủ Nhật Bản, các hạn chế được áp dụng đối với tình trạng khẩn cấp sẽ được loại bỏ, người dân sẽ được phép tự do đi ra ngoài. Các doanh nghiệp cũng được nối lại hoạt động một cách hợp pháp. Nền kinh tế đang rơi vào suy thoái của nước này dự kiến sẽ phục hồi, mặc dù điều này vẫn cần phải có thời gian.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết trong quý 1/2020, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của nước này đã giảm 3,4% so với quý trước đó, trong bối cảnh tiêu dùng cá nhân, chi phí tài sản cố định và xuất khẩu giảm mạnh do chịu tác động nặng nề của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Với việc Nhật Bản tăng trưởng âm trong quý cuối của năm 2019, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này đã chính thức rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật sau hai quý tăng trưởng âm liên tiếp. Đây là lần đầu tiên kinh tế Nhật Bản rơi vào tình trạng suy thoái kể từ năm 2015.

Theo sau quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc của Thủ tướng Abe hôm nay, các quan chức Chính phủ Nhật Bản và các chuyên gia y tế cảnh báo người dân cần tránh tâm lý chủ quan vì những rủi ro về một làn sóng dịch Covid-19 tiếp theo vẫn luôn hiện hữu.

Trong cuộc họp Chính phủ hôm nay, Bộ trưởng phụ trách vấn đề phục hồi kinh tế trong nội các Nhật Bản Yasutoshi Nishimura thông báo: “Sau khi đánh giá một cách toàn diện, tình trạng khẩn cấp đã không cần thiết ở tất cả các khu vực”.

Bộ trưởng Nishimura cho biết Chính phủ sẽ thiết lập một giai đoạn chuyển tiếp và đánh giá tình hình dịch bệnh ba tuần một lần. Ông cho biết để đến lúc tình hình dịch bệnh trở về bằng không là rất khó, do đó, phải thực hiện cách sinh hoạt mới, nhưng không được lơi là việc giữ khoảng cách khi tiếp xúc, tránh nơi đông người…nhằm ngăn ngừa sự tái diễn của lây lan của dịch bệnh trên diện rộng và tập thể.

Thủ tướng Abe cũng kêu gọi người dân Nhật Bản thay đổi lối sống của mình như thường xuyên đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội và làm việc tại nhà.

Đến thời điểm chiều 25/5, Tokyo chỉ ghi nhận thêm 8 ca mắc Covid-19 mới, là ngày thứ 11 liên tiếp số ca nhiễm xuống dưới mức 20 người/ngày. Trong khi đó, Hokkaido cũng chỉ ghi nhận có thêm 2 trường hợp nhiễm mới.

(Theo KYODO)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast