Obama vẫn hy vọng về giải pháp ngoại giao cho Crimea

Theo AFP, ngày 14/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông tiếp tục hy vọng về một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Crimea, song cảnh báo về "những hậu quả" dành cho Nga nếu không tìm được giải pháp nào.

Phát biểu trong cuộc gặp Thủ tướng Ireland Enda Kenny, ông Obama nêu rõ: "Chúng tôi tiếp tục hy vọng sẽ tìm được một giải pháp ngoại giao, song Mỹ và châu Âu không chỉ đoàn kết trong thông điệp về chủ quyền của Ukraine, mà còn nhất trí rằng sẽ có những hậu quả nếu chủ quyền (Ukraine) trên thực tế tiếp tục bị xâm phạm."

Washington đã đánh tiếng rằng cuộc đàm phán tại London giữa Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov diễn ra cùng ngày là cơ hội cuối cùng để Nga tránh được các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và châu Âu liên quan tới điều mà May và châu Âu cáo buộc là Moskva xâm lược Crimea.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Nhà Trắng cho biết việc Nga không thể đưa ra các biện pháp nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng ở Ukraine là "đáng tiếc" và Mỹ đã sẵn sàng phản ứng nhanh chóng sau cuộc trưng cầu dân ý dự kiến vào ngày 16/3 tới về khả năng sáp nhập vào Nga của Crimea.

Trả lời họp báo, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nêu rõ: "Chúng ta rõ ràng không ở trong tình huống, theo đó Nga chọn cách giảm căng thẳng và giải quyết tình hình một cách hòa bình, thông qua con đường ngoại giao. Điều này thật đáng tiếc. Chúng ta sẽ phải xem những ngày tiếp theo mang tới điều gì."

Ông Carney nói thêm: "Chúng tôi vẫn hy vọng Nga sẽ chọn được giải pháp để giải quyết những quan ngại của họ tại Ukraine, theo cách thức phù hợp với luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Nhưng rõ ràng là mọi chuyện đã khá muộn liên quan đến tình hình này và cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3".

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast