Ông Trump đắc cử, Nga muốn khôi phục quan hệ với Mỹ

Nga nồng nhiệt hoan nghênh thắng lợi của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Các quan chức, nhà phân tích, và công dân bình thường dè dặt hy vọng rằng điều này có thể mở ra một trang mới trong quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ, VOA đưa tin.

ong trump dac cu nga muon khoi phuc quan he voi my

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, ngày 9/11 đã chúc mừng ông Trump, tuyên bố Moscow sẵn sàng khôi phục hoàn toàn các mối quan hệ với Mỹ sau khi ông Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Ông Putin nói ông từng nghe thấy những tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của ông Trump về cải thiện quan hệ với Moscow và rằng Nga sẵn sàng góp phần đạt được điều đó nhưng công nhận rằng không dễ.

Tổng thống Nga nói các mối quan hệ song phương cải thiện sẽ có lợi cho cả hai nước.

Trên các đường phố của Moscow, chiến thắng của ông Trump được hầu hết người Nga hoan nghênh.

Anastasia, một sinh viên Nga, nói: "Dường như với tôi ông là một đại diện xứng đáng, ông sẽ làm cho một tổng thống tốt, và các mối quan hệ với Nga sẽ trở nên tốt hơn".

Chiến thắng của ông Trump có thể mang lại cho Moscow một phần thưởng lớn, đó là dỡ bỏ hoặc xóa hẳn các trừng phạt của Mỹ và Châu Âu đối với Nga sau khi Moscow sáp nhập lãnh thổ Crimea của Ukraine.

Đồng rúp của Nga và chỉ số chứng khoán của nước này tăng giá trị sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Ông Putin mô tả ông Trump là người rất "tài năng", và ngược lại, ông Trump từng ca ngợi ông Putin làm lãnh đạo tốt hơn Tổng thống Obama.

Tuy nhiên, nỗ lực của ông Trump muốn giảm bớt các hạn chế trong giao thương với Nga có thể bị ngăn trở bởi Quốc hội Mỹ vốn không mấy kiên nhẫn với các bước tiến quân sự của Kremlin.

Ông Trump từng nói có thể sẽ gặp ông Putin trước khi tuyên thệ nhậm chức, nhưng phát ngôn nhân của ông Putin cho hay hiện chưa có kế hoạch cho một cuộc gặp như thế.

BizLIVE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast