Rio De Janeiro ban bố tình trạng khẩn cấp về tài chính trước thềm Olympic 2016

(Baohatinh.vn) - Thống đốc bang Rio de Janeiro ngày 17/6 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về tài chính, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ từ các quỹ liên bang nhằm hỗ trợ bang này thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cung cấp các dịch vụ công cần thiết trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội mùa Hè (Olympic) 2016 ở Brazil, bắt đầu từ ngày 5/8 tới.

rio de janeiro ban bo tinh trang khan cap ve tai chinh truoc them olympic 2016

Một người đi lướt qua phía trước một màn hình hiển thị các logo của Thế vận hội Olympic 2016 ở Rio de Janeiro ngày 14/6/2016. (Ảnh: Reuters)

Các biện pháp khẩn cấp là cần thiết để tránh “một sự sụp đổ hoàn toàn trong việc cung cấp các dịch vụ như y tế, giáo dục, giao thông vận tải, an ninh công cộng và quản lý môi trường”, Reuters trích đăng công báo chính thức của bang Rio de Janeiro cho hay.

Nguồn thu chính của bang nằm phía Đông Brazil này chủ yếu gắn chặt với ngành công nghiệp dầu khí, đã giảm trong 2 năm trở lại đây do giá dầu thế giới sụt giảm mạnh.

Công báo trên được đưa ra ngay sau chuyến thăm của Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer đến Rio de Janeiro hồi tuần này. Trong chuyến thăm, ông Temer tuyên bố chính phủ liên bang sẽ đảm bảo tất cả các nghĩa vụ được thực hiện vì một kỳ Thế vận hội thành công.

Rio de Janeiro đang kỳ vọng sẽ đón khoảng 500.000 du khách nước ngoài đến với tiểu bang này trong thời gian diễn ra Olympic giữa bối cảnh khi Brazil đang phải trải qua giai đoạn suy thoái kinh tế được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ những năm 1930, bên cạnh đó là cuộc khủng hoảng chính trị dẫn đến việc phế truất Tổng thống Dilma Rousseff hồi tháng trước.

“Quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp về tài chính của bang sẽ không làm trì hoàn việc chuyển giao các công trình phục vụ Olympic và những cam kết đã được đưa ra trước đó bởi chính quyền thành phố Rio de Janeiro” - Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro, ông Eduardo Paes, cho biết trong một bài viết đăng trên mạng xã hội Twitter.

Ông Paes cũng nhấn mạnh các dự án xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng bao gồm việc mở rộng hệ thống tàu điện ngầm thành phố trị giá 8,79 tỷ real Brazil (khoảng 2,57 tỷ USD) sẽ được hoàn thành vài ngày trước buổi khai mạc Thế vận hội vào tháng 8 tới, bên cạnh đó, phần lớn các công trình ở thủ đô Rio de Janeiro cũng đã được hoàn thành và chuyển giao.

Đại diện Ban tổ chức của Thế vận hội 2016 ở Brazil cũng cho biết, tình hình tài chính của bang Rio de Janeiro thực tế không gây ảnh hưởng đến các hoạt động của Thế vận hội do các chi phí này được lấy hoàn toàn từ nguồn vốn tư nhân.

Tuy nhiên, các chi phí liên quan đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ Olympic phần lớn được lấy ra từ các nguồn như ngân sách thành phố, tiểu bang và ngân sách liên bang, chỉ một phần nhỏ trong số này đến từ các công ty tư nhân. Chính quyền bang Rio de Janeiro cũng chịu trách nhiệm đối với hầu hết các dịch vụ an ninh và y tế mỗi ngày trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Bang Rio de Janeiro dự kiến sẽ thâm hụt ngân sách hơn 19 tỷ real (tương đương với khoảng 5,56 tỷ USD) trong năm nay so với kế hoạch chi tiêu đề ra trước khi giá dầu giảm mạnh.

Hôm 15/6 vừa qua, tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch đánh giá nợ của Rio de Janeiro đã tụt xuống mức B- từ mức B+ trước đó, nói rằng bang này đang phải đối mặt với tình trạng thanh khoản "xấu đi nhanh chóng".

Từ cuối năm ngoái, chính quyền bang Rio de Janeiro đã buộc phải trì hoãn việc trả lương hưu, tiền lương và dụng cụ ở một số trường học và bệnh viện - nơi mà một số nhu cầu quan trọng, bao gồm cả thuốc tiêm, cũng đang thiếu.

Brazil cũng đang phải đối mặt với một đợt bùng phát virus Zika, liên quan đến dị tật bẩm sinh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và kéo theo một số vấn đề về phát triển của trẻ.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast