“So găng” Hillary-Trump: Ứng cử viên Dân chủ chiếm ưu thế

Dù không mấy nổi bật trong lần tranh luận đầu tiên trên truyền hình, bà Hillary Clinton được cho là chiếm được ưu thế rõ ràng trước tỷ phú Trump.

>> Donald Trump và Hillary Clinton “tỉ thí” vào Nhà Trắng

Clinton “cứng nhắc” những vẫn đủ dồn ép Trump

Theo Washington Post, bà Clinton không có được sự hoàn hảo trong lần tranh luận này. Đôi lúc bà có vẻ quá tập trung và xơ cứng. Câu trả lời của bà Clinton về vấn đề sắc tộc tại Mỹ được cho là quá giáo điều và không “chạm được đến tim” người xem truyền hình. Dù vậy, câu trả lời của bà Clinton được cho là vẫn “tốt hơn nhiều” so với của ông Trump.

so gang hillary trump ung cu vien dan chu chiem uu the

Cuộc tranh luận "tay đôi" giữa bà Clinton và ông Trump được cử tri Mỹ chờ đợi. Ảnh: AP

Bà Clinton đã chuẩn bị rất kỹ cho gần như mọi câu hỏi và trích dẫn rất nhiều nhiều số liệu giúp bà “ghi điểm” trước người xem truyền hình. Không những thế, bà Clinton còn lấn lướt ông Trump nhất là trong vấn đề thuế.

Phản ứng của bà Clinton trước lời chỉ trích của ông Trump về khả năng kiềm chế của mình bằng một cái lắc đầu nhẹ là rất ấn tượng. Phản ứng của bà trước tuyên bố của ông Trump về vấn đề nơi sinh của Tổng thống Obama cũng ấn tượng không kém.

Tuy nhiên, bà Clinton cũng có chút thất thế khi bị ông Trump công kích trúng vào điểm yếu nhất của bà- bê bối sử dụng email cá nhân vào việc công khi còn là Ngoại trưởng Mỹ. Trước sự “dồn ép”của ông Trump, bà Clinton chỉ còn biết đứng ra xin lỗi và công khai nhận trách nhiệm của mình trong vụ này. Dù vậy, những gì bà Clinton đã làm được là rất đáng hoan nghênh.

Trong cuộc tranh luận lần này, truyền hình Mỹ đã có một sự thay đổi nhỏ khi cho xuất hiện đồng thời hình ảnh của 2 ứng viên trên một màn hình được chia làm 2 phần để cử tri có thể theo dõi mọi động thái của họ. Một lần nữa, bà Clinton lại chiếm ưu thế khi thể hiện một phong thái chững chạc, tự tin và cuốn hút.

so gang hillary trump ung cu vien dan chu chiem uu the

Bà Clinton đã thể hiện rất tốt trước đối thủ Donald Trump. Ảnh: AP

Trong khi đó, ông Trump bị “mất điểm” rất nhiều khi liên tục thay đổi biểu hiện trên mặt, đôi lúc ông còn húng hắng ho và thực sự nhìn không được giống một ứng viên Tổng thống cho lắm.

Donald Trump thực sự lúng túng

Tỷ phú Mỹ dường như không chuẩn bị đủ kỹ cho cuộc tranh luận lần này. Ông Trump đã phải rất khó khăn để trả lời những câu hỏi mà ông biết chắc là sẽ phải trả lời.

Câu trả lời của ông Trump liên quan đến việc ông khẳng định Tổng thống Obama không sinh ra tại Mỹ là quá nhàm chán. Trong khi đó, câu trả lời của tỷ phú Mỹ về việc tại sao ông không muốn công khai thuế thu nhập cá nhân cũng chẳng khá hơn.

Mọi chuyện còn tệ hơn khi ông Trump đề cập đến cuộc chiến Iraq. Quan điểm của ông Trump không chỉ hoàn toàn đi ngược lại với thực tế diễn biến cuộc chiến này mà còn khá vô nghĩa.

Tỷ phú Trump cũng bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để tung ra “những đòn chí mạng” vào đối thủ của mình. Ông không lại sử dụng cụm từ “một lũ tệ hại” mà bà Clinton đã dùng để chỉ trích những người ủng hộ ông và đã phải lên tiếng xin lỗi vì lỡ lời sau đó.

Thậm chí, ông cũng không nhắc nhiều đến bê bối sử dụng email cá nhân vào việc công và cũng không nhắc đến nhiều cụm từ quan trọng như “thành thật” hay “đáng tin” vốn được các cử tri Mỹ đưa ra để bày tỏ nghi ngờ về tính cách của bà Hillary Clinton.

Thay vì thế, trong suốt thời gian tranh luận, ông Trump lại thể hiện mình một cách rất bản năng khi liên tục ngắt lời bà Clinton hay hét lên “không đúng” trước mỗi cáo buộc mà bà Clinton nhằm vào ông. Thậm chí, ông Trump gần như không nêu ra được bất kỳ lý do nào để phản bác bà Clinton.

Điểm cộng cho người dẫn chương trình Lester Holt

Dù có thể chỉ trích về 2 điểm chính trong quá trình dẫn dắt cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Clinton đó là không xác minh những gì ông Trump nói có đúng hay không trong rất nhiều trường hợp và thường xuyên “mất tích” khi 2 ứng viên tranh luận, người dẫn chương trình Lester Holt vẫn được các đồng nghiệp đánh giá cao và những gì ông Holt bị chỉ trích lại được coi là “dấu ấn” về sự chuyên nghiệp của một trong những người dẫn chương trình hàng đầu của Mỹ.

Điều này là bởi, trong thời lượng phát sóng chương trình có hạn, việc thường xuyên xác minh những gì ông Trump nói sẽ tốn rất nhiều thời gian và có thể khiến cuộc tranh luận kéo dài tới 7 giờ thay vì 1 giờ rưỡi như kế hoạch.

Ngoài ra, việc một người dẫn chương trình thường xuyên không có mặt trên sân khấu khi hai ứng viên tranh luận cho thấy ông Holt là một người rất thạo nghề.

Người dẫn chương trình Holt đã chứng tỏ mình thực sự là “trọng tài” cho cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Clinton, để cho họ có “đất diễn” và chỉ xuất hiện tại những “thời điểm nóng nhất”.

Ông Holt cũng tránh dồn ép họ theo một chương trình đã định sẵn và biết cách hướng họ tới vấn đề khác khi cả hai bên tỏ ra bế tắc và không đồng thuận với nhau. Có thể sau cuộc tranh luận này, ông Holt sẽ không được ai nhắc đến nữa nhưng đó mới chính là thắng lợi của người dẫn chương trình.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast