Tân Thủ tướng Nhật lần đầu tiên điện đàm với Tổng thống Mỹ

(Baohatinh.vn) - Cuộc điện đàm được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 20/9 tới đây, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ mong sớm được nói chuyện cùng tân Thủ tướng Nhật trong bài đăng chúc mừng ông Yoshihide Suga trên Twitter.

Tân Thủ tướng Nhật lần đầu tiên điện đàm với Tổng thống Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: Getty Images)

Báo Fuji Network News (FNN) ngày 18/9 đưa tin, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga có kế hoạch sẽ nói chuyện cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 20/9 tới. Quan chức của cả hai nước đang chuẩn bị cho cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sau khi ông Suga trở thành người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 gửi lời chúc mừng đến tân Thủ tướng Nhật Bản, một ngày sau khi ông Yoshihide Suga tiếp quản vị trí từ Thủ tướng Shinzo Abe. Ông Trump bày tỏ hy vọng sẽ nói chuyện với nhà lãnh đạo mới trong tương lai gần.

“Xin chúc mừng Thủ tướng Yoshihide Suga. Ông có một câu chuyện cuộc đời thật tuyệt vời! Tôi biết ông sẽ thể hiện rất tốt với nước Nhật và với thế giới. Rất mong được sớm trò chuyện cùng ông!” Tổng thống Trump đăng trên Twitter chính thức của mình.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới gặp không ít khó khăn trong việc xử lý mối quan hệ với ông Trump, người được cho là không có kinh nghiệm trong chính trường trước khi được bầu vào năm 2016, với phong cách ngoại giao độc đáo và không thể đoán trước.

Tuy nhiên trong nhiệm kỳ của mình, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phát triển mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Trump. Hai nhà lãnh đạo cùng nhau chơi golf. Ông Trump gọi ông Abe là “một người bạn rất tốt của tôi”.

Không giống như ông Abe và nhiều nhà lập pháp khác ở Nhật có xuất thân từ các gia đình có truyền thống hoạt động chính trị, tân Thủ tướng Suga là con trai cả của một nông dân trồng dâu tây ở tỉnh Akita, Đông Bắc Nhật Bản. Ông Suga làm việc tại một nhà máy sản xuất bìa cứng trước khi bước vào chính trường.

Ông Suga là cánh tay phải cho ông Abe gần tám năm, giữ chức vụ Chánh văn phòng nội các và tổ chức các cuộc họp báo hai lần mỗi ngày với tư cách là phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ.

Dù ít có dịp đi công tác nước ngoài với tư cách là Chánh văn phòng nội các, ông Suga đã bác bỏ lo ngại cho rằng ông thiếu kinh nghiệm ngoại giao.

Ông nhấn mạnh sự tham gia của mình trong hầu hết các cuộc điện đàm giữa ông Abe và ông Trump cũng như tham gia vào tất cả các quyết định chính sách quan trọng.

Tân Thủ tướng Nhật lần đầu tiên điện đàm với Tổng thống Mỹ
(Theo Reuters, Kyodo)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast