Tây Ban Nha “thất thủ” vì virus sau 18 ngày, ca tử vong vượt Trung Quốc

Trong vòng 18 ngày, từ chỗ chỉ có vài trăm ca nhiễm, Tây Ban Nha đã trở thành nước có số ca tử vong vì virus corona nhiều thứ hai thế giới, hơn cả Trung Quốc.

Vào ngày 7/3, 24 giờ trước khi hàng trăm nghìn người trên khắp Tây Ban Nha tụ tập để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, và 9.000 fan trung thành của Vox đến Madrid để tham dự một hội nghị, giới hữu trách ở vùng La Rioja phía bắc đã đưa ra một số quyết định khó khăn.

Cuối tuần đó, cách đây chưa đầy ba tuần, Tây Ban Nha mới chỉ có 430 ca nhiễm virus corona được xác nhận. Sau khi 60 ca trong số đó được phát hiện đều liên quan đến một đám tang ở xứ Basque lân cận, chính quyền La Rioja đã ra lệnh cách ly toàn bộ một khu dân cư tại thị trấn nhỏ Haro.

18 ngày sau, Tây Ban Nha đã ghi nhận 47.610 ca nhiễm, và, với số người chết lên đến 3.434, nước này đã có nhiều ca tử vong hơn Trung Quốc .

Tây Ban Nha “thất thủ” vì virus sau 18 ngày, ca tử vong vượt Trung Quốc

Đám đông tập trung nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ hôm 8/3 ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

Tuần hành, hội nghị, thi đấu thể thao giữa dịch bệnh

Nhân viên y tế, những người chiếm khoảng 14% số ca nhiễm virus corona của đất nước, đang phàn nàn về việc thiếu đồ bảo hộ cơ bản; một sân trượt băng ở Madrid đã được cải tạo thành nhà xác tạm thời và trung tâm hội nghị hàng đầu thủ đô từ nơi tổ chức hội nghị khí hậu COP25 trở thành nơi tiếp nhận người bệnh sau khi được cải tạo thành một bệnh viện dã chiến khổng lồ.

Trong một số ngày của 18 ngày đó, cuộc sống vẫn tiếp diễn như bình thường - bàn ghế bắt đầu tái chiếm lĩnh vỉa hè bên ngoài các quán bar và quán cà phê, và các công viên bắt đầu tràn ngập người đi dã ngoại khi mùa đông trôi qua.

Ngay cả khi một số khu vực tại Haro bị cách ly vào chiều 7/3, Fernando Simón, lãnh đạo trung tâm khẩn cấp y tế của Tây Ban Nha, cho biết mọi người phải tự mình xác định nguy cơ nhiễm virus nếu họ tham gia các cuộc diễu hành trong Ngày Quốc tế Phụ nữ.

“Nếu con trai hỏi tôi có đi được không, tôi bảo nó làm theo ý mình”, ông Simón nói trong một cuộc họp báo.

Thế là các cuộc tuần hành đã diễn ra, cũng như hội nghị lớn của Vox ở Madrid và vô số cuộc thi đấu thể thao. Ba bộ trưởng nội các Tây Ban Nha - tất cả đều tham gia tuần hành ngày 8/3 - đã nhiễm virus, cũng như bà Begoña Gómez, vợ của thủ tướng Tây Ban Nha. Lãnh đạo và tổng thư ký của Vox cũng như kết quả dương tính.

Sự lo lắng tràn ngập Madrid vào ngày 11/3 khi, với 1.646 ca dương tính được xác nhận, chính quyền khu vực đã ra lệnh đóng cửa mọi nhà trẻ, trường phổ thông và trường đại học, cũng như các phòng trưng bày, bao gồm cả Bảo tàng quốc gia Prado nổi tiếng thế giới.

Các biện pháp tương tự được áp dụng không lâu sau đó ở những nơi khác và vào tối 12/3, chính quyền Catalan đã ra lệnh cho khoảng 70.000 người ở bốn thành phố thuộc khu vực Barcelona ở trong nhà trong hai tuần sau khi số ca nhiễm ở khu vực này tăng mạnh.

Trong lúc áp lực ngày càng gia tăng với chính phủ của Thủ tướng Pedro Sánchez, người dân đã đổ xô đi mua tích trữ giấy vệ sinh, thực phẩm, và đường phố ở trung tâm Madrid trở nên hoang vắng.

Sau đó, một tuần sau khi phong tỏa Haro, điều không thể tránh khỏi cuối cùng cũng xảy ra: Thủ tướng Sánchez ra lệnh phong tỏa đất nước, trước mắt là trong hai tuần.

Tây Ban Nha “thất thủ” vì virus sau 18 ngày, ca tử vong vượt Trung Quốc

Một trung tâm triển lãm trở thành bệnh viện dã chiến ở Madrid. Ảnh: Getty Images.

Quá muộn

Đối với nhiều người ở Tây Ban Nha, cả người sống và người chết, việc phong tỏa toàn quốc đã được thực hiện quá muộn.

Tuần này, tình hình ngày càng trở nên ảm đạm hơn, bắt đầu với việc bộ trưởng quốc phòng tiết lộ rằng các binh sĩ được triển trai để hỗ trợ chống dịch đã phát hiện nhiều người già bị bỏ rơi và chết trên giường khi phun thuốc khử trừng một viện dưỡng lão ở Madrid.

Vị bộ trưởng không nói rõ bao nhiêu người chết, nhưng các công tố viên đã mở cuộc điều tra về sự việc. Tại Tây Ban Nha, khoảng 19% dân số là người trên 65 tuổi - đây là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Hôm 25/3, khi Tây Ban Nha bước vào ngày thứ 11 của cuộc phong tỏa chưa từng có tiền lệ, nước này đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước có số người tử vong vì virus nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Italy với 7.503 ca.

Lệnh phong tỏa, bắt đầu từ hôm 14/3 và ban đầu dự kiến kéo dài 2 tuần, nay đã được gia hạn đến ngày 11/4.

Ở một đất nước có niềm tự hào chính đáng về sự gắn kết trong gia đình, những cuộc hội hè vui vẻ và dịch vụ y tế quốc gia, đó là những ngày ảm đạm và hệ trọng.

Song nếu, giữa những giờ học ở nhà, gọi điện cho bạn bè, say sưa với các bộ phim và quay cuồng với các công thức món ăn, mọi người đang tự hỏi chính xác điều gì đã xảy ra và tại sao, thì các bác sĩ ở Tây Ban Nha không nằm trong số đó

Tây Ban Nha “thất thủ” vì virus sau 18 ngày, ca tử vong vượt Trung Quốc

Các thành viên của Đơn vị Khẩn cấp Quân đội phun thuốc khử trùng một viện dưỡng lão tại Madrid. Ảnh: Reuters.

Đại dịch không phải từ trên trời rơi xuống bất thình lình, họ nói - nhìn vào Trung Quốc, Hàn Quốc và gần hơn - ở Italy. Sau đó, hãy nhìn lại Tây Ban Nha và nhớ rằng đây là quốc gia vẫn đang chịu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và những hệ lụy.

Mỗi đêm vào lúc 20h, người ta tập trung trên sân hiên và ban công để ghi nhận những nỗ lực của nhân viên y tế tại đất nước. Trong một vài phút, khi những tràng pháo tay vang lên, nỗi sợ hãi bị lãng quên, chỉ còn bởi lòng biết ơn và tinh thần đoàn kết.

Song khi những lời tri ân mang tính lễ nghi không còn cần thiết nữa, những câu hỏi cần được giải đáp sẽ vang vọng không dứt.

Theo Zing

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast