Thái Lan: Cảnh sát và binh lính bao vây trụ sở giáo phái Dhammakaya

Từ tối 15/2, cảnh sát và binh lính Thái Lan đã bắt đầu tập trung xung quanh ngôi đền Wat Phra Dhammakya của giáo phái Dhammakaya.

thai lan canh sat va binh linh bao vay tru so giao phai dhammakaya

Cảnh sát Thái Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngôi đền này là tâm điểm của cuộc đối đầu của giáo phái này với chính quyền quân sự liên quan đến lệnh bắt giữ Trưởng lão Phra Dhammajayo, một nhân vật được cho là có liên quan đến cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và bị cáo buộc phạm tội rửa tiền.

Cũng trong đêm 15/2, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã ký sắc lệnh chiểu theo Điều 44 Hiến pháp lâm thời cho phép quân đội và cảnh sát tiến vào ngôi đền này để khám xét.

Theo sắc lệnh trên, lực lượng chức năng có quyền kiểm soát ngôi đền vì giáo phái trên đã chống lại mệnh lệnh của cơ quan hành pháp.

Trước đó, cảnh sát đã nhiều lần phát lệnh bắt giữ Trưởng lão Phra Dhammajayo, người được cho là đang ẩn náu trong ngôi đền.

Vị giáo phẩm này bị cáo buộc đã nhận hàng triệu baht từ một cựu quan chức tham nhũng và cũng đã có các hành động phi pháp khác tại nhiều tỉnh.

Một nguồn tin quân đội cũng cho biết, một cuộc tấn công có thể được thực hiện vào sáng 16/2 và quân đội được giao nhiệm vụ ngăn chặn những người ủng hộ giáo phái này.

Trong năm 2016, cảnh sát đã từng phải bỏ cuộc, không thể tiến vào ngôi đền do có hàng nghìn giáo đồ tụ tập làm lá chắn sống./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast