Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ chi 1 tỷ USD cho các dự án dọc biên giới với Mexico

(Baohatinh.vn) - Bộ Quốc phòng Mỹ chi 1 tỷ USD do các dự án dọc biên giới với Mexico; Nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thăm Nga vào mùa Xuân hoặc Hè năm nay... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ chi 1 tỷ USD cho các dự án dọc biên giới với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Bộ Quốc phòng Mỹ chi 1 tỷ USD cho các dự án dọc biên giới với Mexico: Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuyển 1 tỷ USD sang kế hoạch xây dựng một đoạn “hàng rào người đi bộ”, các con đường và đèn chiếu sáng dài 57 dặm (khoảng 91,7 km) dọc biên giới Mỹ - Mexico, Lầu Năm góc tuyên bố ngày 25/3.

Tuần trước, Lầu Năm Góc đã trình lên Quốc hội Mỹ một danh sách bao gồm các dự án xây dựng trị giá 12,8 tỷ USD mà bộ này cho rằng nguồn quỹ nên được tái phân bổ cho việc xây dựng các công trình dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hồi tháng 2/2019 với mong muốn có nguồn quỹ cho bức tường biên giới mà không cần sự phê duyệt của Quốc hội. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói trong một thông điệp gửi tới Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen rằng Bộ Quốc phòng có thẩm quyền ủng hộ các hoạt động chống ma túy gần các biên giới quốc tế.

Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ chi 1 tỷ USD cho các dự án dọc biên giới với Mexico

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: CNBC)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thăm Nga vào mùa Xuân hoặc Hè năm nay: Ngày 25/3, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời nghị sỹ Nga Alexander Bashkin cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đi thăm Nga để hội đàm vào mùa Xuân hoặc mùa Hè năm nay.

Theo nghị sỹ Alexander Bashkin, thời điểm chính xác cho chuyến thăm chưa được ấn định. Điện Kremlin xác nhận chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang được lên kế hoạch nhưng chưa thể cung cấp thêm chi tiết.

Điện Kremlin tuyên bố khi có thỏa thuận cụ thể sẽ thông tin ngay về thời gian, địa điểm cũng như hình thức của cuộc gặp. Tuần trước Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân và đây là những động thái đầu tiên sau khi cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên vào tháng trước kết thúc mà không có thỏa thuận.

Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ chi 1 tỷ USD cho các dự án dọc biên giới với Mexico

Phó chủ tịch Đảng Xã hội chủ nghĩa Venezuela ông Diosdado Cabello ngày 25/3 xác nhận 2 máy bay của Nga đã đến nước này. (Ảnh: BBC)

Chính phủ hợp hiến Venezuela cho phép Nga triển khai máy bay: Phó chủ tịch Đảng Xã hội chủ nghĩa Venezuela ông Diosdado Cabello ngày 25/3 xác nhận 2 máy bay của Nga đã đến nước này. Ông cũng khẳng định, những chiếc máy bay này đến Venezuela với sự đồng ý của chính phủ duy nhất hợp hiến tại Venezuela.

Một quan chức Venezuela trước đó cũng cho biết, máy bay của Nga đã đến thủ đô Caracas là một phần trong kế hoạch hợp tác quân sự đang diễn ra giữa hai bên. Các quan chức quân sự Nga cũng đang có chuyến thăm Venezuela, nhằm thảo luận vấn đề chiến lược hợp tác, đào tạo và bảo dưỡng các trang thiết bị.

Tuyên bố của các quan chức Venezuela đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc Nga làm gia tăng căng thẳng bằng việc triển khai máy bay quân sự và quân nhân đến quốc gia Nam Mỹ này. Truyền thông địa phương cho biết, các máy bay và quân nhân Nga đã đến thủ đô Caracas của Venezuela cuối tuần qua. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bước đi của Nga đi ngược lại lời kêu gọi của Nga và Tổng thống Nicolas Maduro không can thiệp vào quốc gia Nam Mỹ này và có thể khiến tình hình căng thẳng.

Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ chi 1 tỷ USD cho các dự án dọc biên giới với Mexico

Nữ du hành gia Christina Hammock Koch. (Ảnh: AFP/TTXVN)

NASA hủy kế hoạch đưa đội nữ du hành gia đầu tiên vào không gian: Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã hủy kế hoạch du hành ngoài không gian lần đầu tiên chỉ dành cho nữ giới do thiếu trang phục du hành vừa kích cỡ nữ, qua đó trì hoãn vô thời hạn kế hoạch vốn được coi như một bước nhảy vọt trong cuộc đấu tranh bình quyền cho giới nữ.

Theo kế hoạch, các nhà du hành Anne McClain và Christina Koch sẽ ghi tên vào lịch sử khi trở thành đội du hành chỉ có các nữ phi hành gia đầu tiên bước vào không gian vào ngày 29/3 tới, trong tuần cuối cùng của tháng vì phụ nữ.

Tuy nhiên, ngày 26/3, NASA thông báo nhà du hành McClain sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ này mà phải nhường chỗ cho đồng nghiệp nam Nick Hague. Thông báo của NASA nêu rõ điều chỉnh này được đưa ra một phần vì lý do trang phục có sẵn tại trạm không đủ cho cả hai người nên chỉ có nhà du hành Koch thực hiện nhiệm vụ lần này.

Gần 60 năm kể từ khi con người đặt những bước chân đầu tiên trong vũ trụ, chưa đến 11% trên tổng số hơn 500 người từng du hành vào không gian là phụ nữ. Các đội du hành trong không gian hầu hết là nam giới hoặc kết hợp nam-nữ nên kế hoạch lần này đưa đội du hành chỉ có nữ vào không gian từng được coi là một bước nhảy vọt, tô đậm vai trò của nữ giới trong thời đại mới.

Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ chi 1 tỷ USD cho các dự án dọc biên giới với Mexico

Công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp máy bay A320 tại Thiên Tân. (Ảnh: Xinhua)

Trung Quốc mua 300 máy bay Airbus: Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Pháp, tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã giành được hợp đồng bán tàu bay trị giá 35 tỷ USD cho quốc gia châu Á này. Động thái trên chính là một đòn đánh mới đối với hãng Boeing của Mỹ sau khi toàn dòng máy bay bán chạy nhất của hãng này 737 MAX bị đình bay để điều tra lỗi kỹ thuật.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Chính phủ Pháp thông báo hợp đồng máy bay trị giá 35 tỷ USD trên nằm trong số 15 hợp đồng kinh doanh được ký hôm 25/3 giữa Bắc Kinh và Paris. Việc ký kết thỏa thuận này diễn ra khi Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee. Ông Macron đã hoan nghênh thương vụ này, gọi đây là một "tín hiệu tuyệt vời".

Văn phòng của Tổng thống Macron cho biết thỏa thuận lớn trên bao gồm 290 chiếc máy bay thân hẹp A320 và 10 chiếc thân rộng A350. Dòng 737 MAX thân hẹp của Boeing – đối thủ lớn nhất của A320 – đã phải ngừng hoạt động sau hai vụ tai nạn liên tiếp trong vòng 5 tháng. Hãng chế tạo Mỹ cũng đang chật vật đối phó với hậu quả từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast