Thế giới ngày qua: Căng thẳng giữa Nga với EU và NATO tiếp tục gia tăng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 11/10.

the gioi ngay qua cang thang giua nga voi eu va nato tiep tuc gia tang

IS xác nhận “Bộ trưởng Truyền thông” đã bị tiêu diệt: IS ngày 10/10 lên tiếng xác nhận “Bộ trưởng Truyền thông” Wa"il Adil Hasan Salman al-Fayad của chúng đã tử nạn.

Theo Reuters, trong tuyên bố đăng tải trên mạng, IS đã đăng cáo phó về cái chết của tên Wa"il Adil Hasan Salman al-Fayad còn được biết đến với cái tên Abu Mohammed al-Furqan. Tuy nhiên, IS không nêu rõ, tên này chết vào lúc nào, ở đâu cũng như lý do hắn thiệt mạng.

Trước đó hồi tháng 9, Lầu Năm Góc khẳng định đã tiêu diệt tên al-Fayad trong một đợt không kích do liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành tại thành trì Raqqa của IS. Tên al-Fayad đã bị trúng đạn khi đang lái một chiếc xe máy bên ngoài nhà hắn.

Theo Lầu Năm Góc Mỹ, tên al-Fayad được coi là “Bộ trưởng Truyền thông” của IS phụ trách chiến dịch tuyên truyền của chúng và là thành viên của Hộ đồng Cấp cao Shura gồm các thủ lĩnh của IS. (Ảnh: Tên Hasan Salman al-Fayad. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cang thang giua nga voi eu va nato tiep tuc gia tang

Căng thẳng giữa Nga với EU và NATO tiếp tục gia tăng: Ngày 10/10, nhiều quan chức hàng đầu Liên minh châu Âu và NATO đã kêu gọi duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm buộc Nga phải nhượng bộ trong các vấn đề quốc tế.

Phát biểu tại một sự kiện diễn ra tại Đức do báo Passauer Neue Presse tổ chức, với sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao Liên minh châu Âu và NATO, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, tình hình tại Syria đang ngày càng xấu đi và cách duy nhất để tạo sự thay đổi tại Syria là tiếp tục trừng phạt Nga.

Tuyên bố của ông Tusk đưa ra trong bối cảnh, Nga và phương Tây đang có nhiều bất đồng trong cách giải quyết cuộc nội chiến kéo dài tại Syria. (Ảnh: Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Nguồn: AFP/Getty).

the gioi ngay qua cang thang giua nga voi eu va nato tiep tuc gia tang

Warren Buffett đáp trả cáo buộc né thuế từ Donald Trump: Trong thông báo ngày 10/10, nhà sáng lập và đứng đầu tập đoàn Berkshire Hathaway - tỷ phú Warren Buffett đã công bố thông tin thuế cá nhân, bác cáo buộc ông né thuế từ Donald Trump và thách ứng viên đảng Cộng hòa làm tương tự.

Trước đó trong cuộc tranh luận tối ngày 9/10, ông Trump đã thừa nhận dùng 916 triệu USD thua lỗ trong quá khứ để tránh trả thuế liên bang nhưng đồng thời chỉ trích rất nhiều nhà tài trợ cho bà Hillary Clinton cũng từng làm vậy. Ông dẫn ra một vài cái tên, trong đó có nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett.

"Ông ấy chưa thấy thông tin thuế của tôi. Tôi rất vui lòng cho ông ấy biết sự thật", AFP dẫn lời tỷ phú Buffett cho biết. Ông Buffett nói tổng thu nhập của ông năm 2015 là 11,6 triệu USD. Sau khi khấu trừ 5,5 triệu USD từ làm từ thiện và thuế bang, ông đóng 1,8 triệu USD thuế liên bang.

"Tôi đóng thuế liên bang hàng năm kể từ năm 1944, khi 13 tuổi (năm đó tôi đóng thuế 7 USD)", theo Buffett. "Tôi có bản sao 72 hồ sơ thuế và không kết chuyển lỗ sang phần thu nhập tính thuế các năm sau đó".

Trump hiện chưa công khai hồ sơ thuế cá nhân với lý do "đang được kiểm toán". Buffett phản bác ông cũng đang được Sở Thuế vụ Mỹ kiểm toán nhưng thấy việc công khai thông tin thuế không gặp khó khăn gì. (Ảnh: Trùm đầu tư Warren Buffett (phải) và tỷ phú bất động sản Donald Trump. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua cang thang giua nga voi eu va nato tiep tuc gia tang

Sập nhà cao tầng hàng loạt ở Trung Quốc, ít nhất 22 người chết: Ít nhất 22 người thiệt mạng và nhiều người mất tích sau khi 4 tòa nhà cao tầng liền kề ở thành phố Ôn Châu, Chiết Giang bất ngờ đổ sập vào sáng ngày 10/10 (giờ địa phương).

Khoảng 800 nhân viên cứu hộ gồm cảnh sát vũ trang, nhân viên cứu hỏa cùng chó nghiệp vụ, đã được điều động đến hiện trường để triển khai công tác tìm kiếm.

Chiến dịch cứu hộ kết thúc vào sáng sớm ngày 11/10 với 28 người được đưa ra khỏi đống đổ nát, trong đó 22 người đã chết, 5 người sống sót và 1 bé gái được giải cứu.

Nguyên nhân sự cố sập nhà này hiện vẫn đang được điều tra. (Ảnh: Hiện trường vụ sập nhà ở Ôn Châu. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua cang thang giua nga voi eu va nato tiep tuc gia tang

Tổng thống Nga Putin bất ngờ hủy thăm Pháp: Bị đặt điều kiện chỉ được bàn về vấn đề Syria khi gặp người đồng cấp chủ nhà, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/10 đã hủy chuyến thăm tới Pháp vào tuần tới.

Hãng tin Reuters ngày 11-10 dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận thông tin trên.

"Tổng thống đã quyết định hủy bỏ chuyến công du. Ông ấy cũng lưu ý rằng sẽ tới Paris vào một thời điểm thích hợp hơn với Tổng thống Pháp Francois Hollande", ông Peskov cho hay.

Nguồn cơn của quyết định đột ngột này đến từ chuyện nước chủ nhà Pháp "o ép" Tổng thống Nga.

Một nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Pháp trước đó cũng đã tiết lộ với Reuters về việc Tổng thống Nga sẽ không tới thăm Paris vào ngày 19-10 như kế hoạch. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast