Thế giới ngày qua: Chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ nghỉ việc vào cuối năm

(Baohatinh.vn) - Chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ nghỉ việc vào cuối năm; Máy bay Sudan chở quan chức bang bị rơi, 5 người chết... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ nghỉ việc vào cuối năm

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. (Ảnh: Reuters)

Chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ nghỉ việc vào cuối năm: Phát biểu với báo chí ngày 8/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ sớm đề cử người thay thế tạm thời Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly trong vòng 1-2 ngày tới. Người được ông Trump nhắm tới có thể là Nick Ayers, Chánh văn phòng của Phó tổng thổng Mike Pence.

"John Kelly sẽ rời nhiệm sở vào cuối năm nay. Tôi sẽ thông báo về người thay thế trong vòng từ một đến hai ngày tới. Kelly đã làm việc với tôi gần hai năm. Tôi đánh giá cao quá trình công tác của ông ấy", AFP ngày 8/12 dẫn tuyên bố của ông Trump.

Việc thay thế Chánh văn phòng Kelly được cho là một trong những bước điều chỉnh về nhân sự trong chính quyền của tổng thống Trump trước khi phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào đầu năm sau cũng như để chuẩn bị cho quá trình vận động tái cử của ông Trump vào năm 2020.

Thế giới ngày qua: Chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ nghỉ việc vào cuối năm

Tai nạn máy bay ở Sudan khiến ít nhất 5 quan chức thiệt mạng. (Ảnh: Trend.az)

Máy bay Sudan chở quan chức bang bị rơi, 5 người chết: Ít nhất 5 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ngày 9/12 tại bang al-Qadarif, miền Đông Sudan.

Theo truyền hình địa phương, những người thiệt mạng đều là những quan chức địa phương, bao gồm thống đốc bang và Bộ trưởng nông nghiệp bang. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Thế giới ngày qua: Chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ nghỉ việc vào cuối năm

Nhà báo Jamal Khashoggi. (Ảnh: AP)

Saudi Arabia từ chối dẫn độ nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi: Theo truyền thông Trung Đông, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir ngày 9/12 đã bác bỏ việc dẫn độ nghi phạm trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, sau khi Trưởng Công tố thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) phát lệnh bắt giữ 2 cựu quan chức Saudi Arabia.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cho hay Văn phòng Trưởng Công tố thành phố Istanbul đã kết luận có “nghi vấn cao” rằng Saud al-Qahtani, trợ lý hàng đầu của Thái tử Saudi Arabia Mohamed bin Salman, và Phó Giám đốc Cơ quan tình báo của nước này, Tướng Ahmed al-Asiri, là 2 trong số những người lên kế hoạch sát hại nhà báo Khashoggi tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul hôm 2/10.

Thế giới ngày qua: Chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ nghỉ việc vào cuối năm

Người biểu tình đốt cây gần Khải Hoàn Môn. (Ảnh: AFP)

Khoảng 1.700 đối tượng bị bắt giữ trong đợt biểu tình thứ tư tại Pháp: Ngày 9/12, Bộ Nội vụ Pháp thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ hơn 1.700 đối tượng trong đợt biểu tình thứ tư của phe "Áo vàng" diễn ra vào cuối tuần trên toàn nước Pháp.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 136.000 người tham gia các cuộc biểu tình trong ngày 8/12, tương đương với số người tham gia cách đây 1 tuần. Bộ này cho biết có tới 1.220 người trong tổng số 1.723 người biểu tình bị bắt giữ đã bị tống giam. Trong khi đó, cảnh sát Paris cho biết đã bắt giữ 1.082 người trong ngày 8/12, tăng mạnh so với 412 người trong cuộc biểu tình trước đó.

Thủ đô Paris tiếp tục là khu vực hứng chịu hậu quả nặng nề từ các cuộc tuần hành biến thành bạo động khi những kẻ quá khích đốt cháy xe cộ, các chướng ngại vật trên đường phố và đập phá các cửa sổ. Nhà chức trách thành phố cho biết thiệt hại lớn hơn so với các cuộc biểu tình hôm 1/12.

Thế giới ngày qua: Chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ nghỉ việc vào cuối năm

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ, yêu cầu rút lại lệnh bắt giám đốc Huawei: Theo hãng tin Reuters, ngày 9/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ Terry Branstad tại nước này để phản đối mạnh mẽ về vụ bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), đồng thời nhấn mạnh Mỹ cần rút lại lệnh bắt giữ nhân vật này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành đã nói với Đại sứ Mỹ rằng những biện pháp tiếp theo của Bắc Kinh sẽ dựa vào các hành động của Mỹ. Ông Lạc Ngọc Thành nhấn mạnh rằng phía Mỹ đã vi phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc và tính chất của sự vi phạm này là rất tồi tệ. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ có các biện pháp kịp thời để sửa chữa những sai lầm và thu hồi lệnh bắt giữ nhằm vào công dân Trung Quốc Mạnh Vẫn Chu.

Bà Mạnh Vãn Chu đã bị bắt giữ tại Canada hôm 1/12, và đối mặt với với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ, với các cáo buộc che đậy mối quan hệ giữa công ty của bà và một doanh nghiệp tìm cách bán thiết bị cho Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt. Vị CFO này cũng là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhiệm Chính Phi.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast