Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị gia hạn tạm giam

(Baohatinh.vn) - Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị gia hạn tạm giam; Mỹ, Canada và Mexico đạt được thỏa thuận thương mại mới... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị gia hạn tạm giam

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải, trước) tại Tòa án trung tâm quận Seoul ngày 23/5/2017. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị gia hạn tạm giam: Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 1/10 đã quyết định gia hạn giam giữ thêm 2 tháng đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye trong khi chờ phán quyết của tòa án về vụ xét xử tham nhũng của nhân vật này.

Theo lệnh của Tòa án Tối cao, bà Park Geun-hye sẽ tiếp tục ngồi nhà giam đến ngày 16/12. Tòa án có thể gia hạn lệnh bắt giam bà thêm hai lần nữa, đồng nghĩa với việc cựu Tổng thống Hàn Quốc có thể sẽ bị giam giữ đến ngày 16/4/2019.

Trước đó, hồi tháng 10/2017, một tòa án cấp thấp hơn đã gia hạn giam giữ bà Park Geun-hye thêm 6 tháng. Bà Park Geun-hye đã chỉ trích quyết định này là không công bằng. Kể từ đó, bà cũng không xuất hiện tại các phiên tòa.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị gia hạn tạm giam

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/10 đã hoan nghênh thỏa thuận thương mại mới với Canada và Mexico, thay thế cho Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký kết năm 1994. (Ảnh: AP)

Mỹ, Canada và Mexico đạt được thỏa thuận thương mại mới: Trước hạn chót nửa đêm ngày 30/9, Mỹ và Canada cuối cùng đã đạt được thỏa thuận về một hiệp định thương mại 3 bên, thay vì bị xé lẻ thành những thỏa thuận song phương như lo ngại trước đây. Nói cách khác, Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ đã hồi sinh trong hình hài mới mang tên Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada.

Thỏa thuận mới cho phép duy trì cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại mà Canada coi là một biện pháp phòng vệ nếu Mỹ áp đặt các rào cản thương mại hoặc thuế quan. Đổi lại, Canada đồng ý cho phép các nhà sản xuất và nông dân Mỹ xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp nhiều hơn vào nước này. Hiệp định mới cũng cần phải được Quốc hội mỗi nước phê chuẩn thông qua trước khi chính thức có hiệu lực.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị gia hạn tạm giam

Hai nhà khoa học có công trình được giải Nobel y học 2018. (Ảnh: Nobel Prize)

Nghiên cứu mới về điều trị ung thư giành Giải Nobel Y học 2018: Giải Nobel Y học năm 2019 đã được trao chung cho hai nhà khoa học chuyên ngành miễn dịch là James Allison (Đại học Texas, Mỹ) và Tasuku Honjo (Đại học Kyoto, Nhật Bản) để tôn vinh phát hiện của họ về liệu pháp chữa ung thư mới.

Giải thưởng này có trị giá là 9 triệu kronor (tiền Thụy Điển, tương đương 1,01 triệu USD).

Hội đồng Nobel của Viện Karolinska Thụy Điển công bố người đoạt giải vào 11h30 giờ Thụy Điển (tức 16h30 giờ Việt Nam) ngày 1/10.

Trong giải pháp của mình, hai nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản đoạt giải đã tận dụng khả năng của hệ thống miễn dịch con người để tấn công các tế bào ung thư bằng cách “nhả” các phanh hãm của các tế bào miễn dịch. Nghiên cứu mang lại hy vọng cho cộng đồng khi bệnh ung thư đang giết hàng triệu mạng sống mỗi năm.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị gia hạn tạm giam

Ảnh minh họa: Yonhap

Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu dỡ mìn khỏi Khu phi quân sự DMZ: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, việc tháo dỡ mìn khỏi Khu phi quân sự (DMZ) được tiến hành từ ngày 1/10 theo thỏa thuận gần đây nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn những xung đột không đáng có giữa 2 bên.

Quân đội 2 nước đã tiến hành việc tháo dỡ mìn ở Khu vực an ninh chung (JSA) trong DMZ mà họ đã nhất trí giải giáp, và một phần ở Cheorwon thuộc tỉnh Gangwon, nơi 2 bên dự định tiến hành một dự án chung nhằm khai quật hài cốt từ Chiến tranh liên Triều (1950-1953) vào năm sau.

Trong khi tiến hành dỡ mìn ở JSA, dự kiến kéo dài trong 20 ngày, Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC – đơn vị chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động ở DMZ) cũng dự kiến tổ chức tham vấn 3 bên về nhiều vấn đề như việc binh sỹ của các bên sẽ hoạt động ra sao sau khi giải giáp.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị gia hạn tạm giam

Người dân ở Palu đứng trước một ngôi nhà bị đổ sập sau trận động đất. (Ảnh: Reuters)

Số người chết vì động đất và sóng thần Indonesia tăng lên 1.200: Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý Indonesia (BMKG) xác nhận số người chết trong thảm họa kép động đất và sóng thần đã lên đến hơn 1.200 người. Hầu hết số người thiệt mạng đều ở thành phố ven biển Palu. Chính quyền thành phố sẽ tổ chức chôn cất tập thể các nạn nhân.

Chính phủ Indonesia triển khai các máy bay quân sự và thương mại chở hàng viện trợ đến những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất. Việc tiếp cận các thị trấn Donggala, Sigi và Boutong gặp nhiều khó khăn và vẫn chưa có báo cáo thiệt hại toàn diện tại những khu vực này.

Indonesia ngày 1/10 cho biết khoảng 1.200 tù nhân đã trốn khỏi ba cơ sở giam giữ tại thành phố Palu và thị trấn Donggala, những khu vực bị động đất và sóng thần tàn phá trên đảo Sulawesi, theo AFP.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast