Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga thông qua dự luật tăng tuổi về hưu

(Baohatinh.vn) - Hạ viện Nga chính thức thông qua dự luật tăng tuổi về hưu; Triều Tiên nhất trí tổ chức cuộc họp Quốc hội liên Triều đầu tiên... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 27/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga thông qua dự luật tăng tuổi về hưu

Phiên họp tại Duma Quốc gia Nga. (Ảnh: Reuters)

Hạ viện Nga chính thức thông qua dự luật tăng tuổi về hưu: Ngày 27/9, với 332 phiếu thuận và 83 phiếu chống Duma quốc gia Nga (Hạ viện) đã thông qua trong lần đọc thứ 3 và là lần cuối cùng luật hưu trí sửa đổi, theo đó chính thức tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 65 đối với nam giới và từ 55 lên 60 đối với nữ giới.

Thâm niên để người lao động về hưu trước thời hạn giảm từ 45 xuống 42 năm đối với nam giới, 40 xuống 37 đối với nữ giới. Lao động nữ là mẹ đông con cũng được quyền về hưu trước tuổi tùy theo số con.

Vấn đề tăng tuổi về hưu đã được tranh luận tại Nga hàng chục năm nay do thực trạng già hóa dân số và khả năng bảo đảm lương hưu bị ảnh hưởng do thực trạng này.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga thông qua dự luật tăng tuổi về hưu

Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam (phải) và Chủ tịch đảng Dân chủ (DP) cầm quyền của Hàn Quốc Lee Hae-chan (thứ 3, trái) tại cuộc họp ở Bình Nhưỡng ngày 19/9 vừa qua. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Triều Tiên nhất trí tổ chức cuộc họp Quốc hội liên Triều đầu tiên: Ngày 27/9, Triều Tiên đã chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc về việc tổ chức cuộc họp Quốc hội liên Triều đầu tiên trong năm nay.

Trước đó, hồi tuần trước, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang đã đưa ra đề nghị trên trong bức thư gửi Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam.

Theo văn phòng Tổng thống Moon Jae-in, ông Choe Thae-bok, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên, đã đồng ý với đề xuất trên "về nguyên tắc."

Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga thông qua dự luật tăng tuổi về hưu

Cảnh sát áp giải cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tới Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur ngày 4/7. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Quốc hội Malaysia quyết định triệu tập cựu Thủ tướng Najib Razak:The Star đưa tin, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và doanh nhân đang bỏ trốn Low Taek Jho nằm trong số 18 nhân chứng sẽ bị triệu tập ra trước Ủy ban các tài khoản công (PAC) của Quốc hội nước này.

Quyết định nói trên được đưa ra trong thông báo ngày 27/9 của Chủ nhiệm PAC Ronald Kiandee.

Theo ông Ronald Kiandee, sau cuộc họp đặc biệt hôm 25/9, ủy ban gồm 12 thành viên thuộc các đảng phái khác nhau của PAC đã nhất trí mở lại cuộc điều tra về Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga thông qua dự luật tăng tuổi về hưu

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Mỹ thông qua gói chi tiêu hơn 850 tỷ USD, chính phủ không bị đóng cửa: Với 361 phiếu thuận và 61 phiếu chống, Quốc hội Mỹ ngày 26/9 đã thông qua gói chi tiêu 854 tỷ USD cho 2 dự luật chi tiêu lớn nhất trong năm, gồm 674,4 tỷ USD cho quốc phòng và số còn lại cho các hoạt động của Bộ Giáo dục, Dịch vụ Nhân sinh, Y tế và Lao động, giúp chính phủ liên bang không bị đóng cửa vào ngày 30/9 và tiếp tục hoạt động đến ngày 7/12.

Tuy nhiên, dự luật này không bao gồm khoản chi cho việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, Tổng thống Trump đã đe dọa đóng cửa chính phủ nếu quốc hội không duyệt ngân sách xây tường biên giới với Mexico nhằm siết chặt nhập cư. Cảnh báo trên của Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh lưỡng đảng ở Mỹ vẫn chia rẽ về chính sách nhập cư. Ông Trump đề nghị chi 25 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới này.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga thông qua dự luật tăng tuổi về hưu

Alexander Petrov (phải) và Ruslan Boshirov xuất hiện trên truyền hình Nga ngày 13/9. (Ảnh: RT)

Anh nói phát hiện danh tính thật của nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga: Hồi đầu tháng này, các công tố viên Anh cáo buộc hai người Nga là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov âm mưu sát hại cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bằng chất độc thần kinh tại Anh hồi tháng ba. Tuy nhiên, Anh cho rằng những người này đã sử dụng tên giả.

Tên thật của Boshirov là Anatoliy Vladimirovich Chepiga, theo hai nguồn tin an ninh châu Âu am hiểu về cuộc điều tra vụ Skripal.

"Danh tính thực sự của một nghi phạm trong vụ Skripal đã được tiết lộ là một đại tá Nga. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đang làm việc không ngừng nghỉ", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson viết trên Twitter.

Petrov và Boshirov đã xuất hiện trên truyền hình Nga, nói rằng mình vô tội và đến Anh chỉ để du lịch.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast