Thế giới ngày qua: Lệnh ngừng bắn mới ở Syria bị vi phạm ngay khi có hiệu lực

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/9.

the gioi ngay qua lenh ngung ban moi o syria bi vi pham ngay khi co hieu luc

Philippines trấn an sau khi yêu cầu đặc nhiệm Mỹ rút về nước: Một ngày sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte kêu gọi Mỹ rút đặc nhiệm khỏi miền nam Philippines, Ngoại trưởng nước này lên tiếng đính chính, cho biết Manila vẫn tiếp tục tôn trọng các nghĩa vụ trong hiệp ước ký kết với Mỹ.

"Tổng thống từng nói chúng tôi sẽ tôn trọng các nghĩa vụ và cam kết trong hiệp ước, đặc biệt là với Mỹ", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh ngày 13/9. Những tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte lúc này "không có ý và không nên được coi là dấu hiệu ông sẽ rút lại những cam kết trước đó".

Ngoài Bộ Ngoại giao, quân đội Philippines hôm nay cũng khẳng định rằng mối quan hệ quốc phòng của nước này với Mỹ vẫn luôn vững chắc và phát biểu của Tổng thống Duterte chỉ nhằm vào một số ít các quân nhân Mỹ tại Philippines.

Trước đó, hôm 12/9 Tổng thống Duterte nói rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ sẽ gây phức tạp hóa cho các cuộc tiến công nhằm vào các phiến quân Hồi giáo khét tiếng với hành vi chặt đầu các con tin phương Tây. (Ảnh: Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua lenh ngung ban moi o syria bi vi pham ngay khi co hieu luc

Iran dọa bắn rơi máy bay trinh sát Mỹ ở vùng Vịnh: Iran ngày 10/9 đã dọa bắn rơi hai máy bay trinh sát của Mỹ hoạt động ở vùng Vịnh Ba Tư, sát lãnh hải Tehran, hãng tin Fox News dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Theo nguồn tin, lực lượng vũ trang Iran đã phát lệnh cảnh báo khi một chiếc máy bay do thám P-8 Poseidon với 9 người trên khoang và chiếc EP-3 với 24 thành viên trên máy bay, xuất hiện trên không phận ngoài khơi cách bờ biển Iran khoảng 13 dặm, trên vịnh Hormuz và vịnh Oman. Theo luật quốc tế, lãnh hải Iran được xác định gồm khu vực trải dài 12 hải lý tính từ bờ biển.

Nguồn tin nói rằng, có một số thời điểm, quân đội Iran đã cảnh báo yêu cầu 2 máy bay trinh sát của Mỹ chuyển hướng nếu không phía Tehran sẽ bắn rơi. Tuy nhiên, máy bay quân sự Mỹ đã phớt lờ cảnh báo này và tiếp tục bay trong không phận quốc tế sát lãnh hải của Iran.

“Chúng tôi muốn thử phản ứng của Iran. Họ bảo chúng tôi ra khỏi đất của họ, tuy nhiên chúng tôi lại không hề ở đó. Bất kể lúc nào bạn đe dọa bắn hạ ai đó, điều đó không được xem là chuyên nghiệp” - một quan chức Mỹ nói với Fox News. (Ảnh: Một binh sĩ Iran làm nhiệm vụ trên tàu tuần tra tốc độ cao ở vùng Eo biển Hormuz ở phía nam nước này. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua lenh ngung ban moi o syria bi vi pham ngay khi co hieu luc

Bà Hillary tiết lộ tình trạng sức khỏe sau sự cố ngất xỉu: Một ngày sau sự cố sức khoẻ tại lễ tưởng niệm 11/9, tối ngày 12/9, ứng viên Tổng thống đến từ đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton mới chính thức trả lời phỏng vấn trên chương trình AC360 Monday Night về tình trạng hiện tại của mình.

“Tôi đã khoẻ hơn rất nhiều và đáng ra tôi nên nghỉ ngơi sớm hơn để tránh gặp phải sự cố đáng tiếc. Có lẽ sẽ tốt hơn nếu tôi lùi lại mọi hoạt động của mình cho đến thứ Sáu”, bà Clinton nói. “Giống như nhiều người khác, tôi chỉ nghĩ rằng mình sẽ không ngừng tiến về phía trước và mạnh mẽ đối đầu mọi thứ. Tuy nhiên việc làm việc không ngơi nghỉ rõ ràng đã ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi.”

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết hôm 11/9 bà cảm thấy chóng mặt và mất thăng bằng nhưng không bị mất ý thức. Theo bà Clinton, khi đó, bà cảm thấy quá nóng nực và quyết định ra về. "Khi ngồi trong không khí lạnh của điều hòa, tôi cảm thấy khỏe hơn. Tôi đã uống một chút nước và ngay lập tức khá lên".

Trong một dòng tweet được bà Clinton đăng tải lên trang Twitter của mình, nữ ứng viên đảng Dân chủ khẳng định sẽ quay trở lại cuộc đua vào Nhà Trắng trong vài ngày tới. "Giống như những người phải nghỉ làm vì bị ốm, tôi đang rất háo hức được trở lại cuộc đua" - bà Clinton viết. (Ảnh: Bà Clinton đến dự sự kiện tại Đài Tưởng niệm Quốc gia 11/9 ở New York. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua lenh ngung ban moi o syria bi vi pham ngay khi co hieu luc

Lệnh ngừng bắn mới ở Syria bị vi phạm ngay sau khi có hiệu lực: Theo kênh truyền hình tiếng Arab Aljazeera, lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực lúc 19h tối 12/9 (theo giờ địa phương, tức 23h đêm 12/9 theo giờ Hà Nội), đã bị vi phạm.

Cụ thể, phóng viên của Aljazeera đã ghi nhận tổng cộng 14 lần vi phạm của quân đội Chính phủ Syria tại 5 địa phương là Aleppo, Idlib, Hamah, Daraa và ngoại ô thủ đô Damascus, ngay trong những giờ đầu tiên của lệnh ngừng bắn.

Trong khi đó một nguồn tin của quân đội Syria nói các lực lượng có vũ trang đã bắn tỉa từ các toà nhà dân cư, đánh bom vào khu vực do chính phủ kiểm soát.

Trước đó, quân đội Syria tuyên bố sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, họ vẫn bảo lưu quyền đáp trả bằng tất cả các phương thức hoả lực với bất kỳ sự vi phạm nào của "các nhóm có vũ trang".

Lệnh ngừng bắn mới ở Syria do Nga và Mỹ bảo trợ, được đưa ra với mục đích cho phép các nhóm nhân đạo tiếp cận các khu vực chiến sự. (Ảnh: Lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua lenh ngung ban moi o syria bi vi pham ngay khi co hieu luc

Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược tới bán đảo Triều Tiên: Các máy bay ném bom chiến lược B-1 của Mỹ sáng ngày 13/9 đã bay qua Hàn Quốc, nhằm phô trương sức mạnh và thể hiện sự đoàn kết với đồng minh, sau vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên.

Hai phi cơ bay tầm thấp qua căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc, cách đường biên giới khu phi quân sự (DMZ) với Triều Tiên khoảng 77 km và cách thủ đô Seoul khoảng 40 km. Máy bay ném bom B-1 là loại chiến đấu cơ có khả năng tải được lượng bom nhiều nhất hiện nay của Không quân Mỹ.

Triều Tiên tuần trước thử hạt nhân lần thứ hai trong năm, lần thứ 5 từ năm 2006. Đây được cho là vụ thử mạnh nhất từ trước tới nay, khiến nhiều nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản lên án. (Ảnh: Một trong hai máy bay ném bom B-1 và 4 chiến đấu cơ F-15K bay trên căn cứ không quân Osan sáng ngày 13/9. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast