Thế giới ngày qua: Máy bay lao xuống sông ở Nam Sudan, 17 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên diễu binh mừng Quốc khánh lần thứ 70; Venezuela thông báo nới lỏng kiểm soát tiền tệ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Máy bay lao xuống sông ở Nam Sudan, 17 người thiệt mạng

Xe chở và phóng đạn (TEL) của tổ hợp phòng không tầm xa KN-06, vũ khí lớn nhất được Triều Tiên phô diễn trong cuộc diễu binh. (Ảnh: NK Pro)

Triều Tiên diễu binh mừng Quốc khánh lần thứ 70: Triều Tiên kỷ niệm lần thứ 70 ngày Quốc khánh nước ngày (9/9/1948-9/9/2018) bằng một loạt hoạt động chào mừng, trong đó tiêu biểu là cuộc diễu binh quy mô lớn trên quảng trường Kim Nhật Thành với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ và hàng trăm khí tài quân sự, nhưng không hề có sự xuất hiện của các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Đây là lễ diễu binh đâu tiên của Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6. Diễu binh được tổ chức không phô trương rầm rộ như lễ diễu binh hồi tháng 2 năm nay, ngay trước khi Hàn Quốc khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, và quy mô cũng không bằng lễ diễu binh hồi tháng 4/2017, khi Triều Tiên phô trương một loạt tên lửa đạn đạo làm gia tăng căng thẳng với Mỹ.

Thế giới ngày qua: Máy bay lao xuống sông ở Nam Sudan, 17 người thiệt mạng

Thủ tướng nước Cộng hòa tự trị Abkhazia thuộc Nga Gennady Gagulia. (Ảnh: Sputnik)

Thủ tướng Cộng hòa tự trị Abkhazia tử nạn khi vừa trở về từ Syria: Thủ tướng nước Cộng hòa tự trị Abkhazia thuộc Nga Gennady Gagulia ngày 8/9 đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông.

Theo người phát ngôn Chính phủ Diana Zantariya, tai nạn xảy ra gần trụ sở quân sự Myussera khi đoàn xe chở Thủ tướng vừa thăm Syria về nước. Người lái xe và cảnh vệ bảo vệ Thủ tướng không bị thương.

Ông Gennady Gagulia được bổ nhiệm làm Thủ tướng vào tháng 4/2018. Trước đó, ông từng là Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Abkhazia.

Thế giới ngày qua: Máy bay lao xuống sông ở Nam Sudan, 17 người thiệt mạng

Tân Tổng thống Pakistan Arif Alvi tại lễ tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh: DawnNewsTV)

Ông Arif Alvi tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 13 của Pakistan: Ngày 9/9, tân Tổng thống Pakistan Arif Alvi đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức thay thế người tiền nhiệm Mamnoon Hussain và trở thành vị tổng thống thứ 13 của Pakistan trong nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo.

Buổi lễ nhậm chức diễn ra tại thủ đô Islamabad dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tư pháp Pakistan Saqib Nisar với sự chứng kiến của Thủ tướng Imran Khan cùng toàn thể nội các nước này.

Ông Alvi, một trong những người sáng lập đảng Tehreek-i-Insaf (Phong trào vì công lý - PTI) cầm quyền, là một đồng minh thân tín của Thủ tướng Imran Khan cả trong các vấn đề đảng phái cũng như các vấn đề quốc gia.

Thế giới ngày qua: Máy bay lao xuống sông ở Nam Sudan, 17 người thiệt mạng

Kiểm tiền bolivar của Venezuela tại Caracas ngày 20/8. (Ảnh: THX/TTXVN)

Venezuela thông báo nới lỏng kiểm soát tiền tệ: Venezuela hôm 8/9 thông báo nới lỏng chính sách kiểm soát tiền tệ kéo dài 15 năm qua, chấp thuận cho các ngân hàng tư nhân và các nhà giao dịch được phép bán USD. Trước đó, chính phủ chỉ bán USD thông qua ngân hàng trung ương, dù nhiều giao dịch thường xuyên diễn ra trên thị trường chợ đen.

Các nhà kinh tế lưu ý rằng ngân hàng trung ương Venezuela vẫn chịu trách nhiệm xác định tỷ giá hối đoái. Chính phủ hiện bán USD với giá 62 bolivar, trong khi giá trên thị trường chợ đen là khoảng 90 bolivar.

Chính sách kiểm soát tiền tệ, đòi hỏi các doanh nghiệp và cá nhân mua USD qua nhà nước, thường được xem là nguyên nhân chính cho cuộc khủng hoảng bao gồm lạm phát và thiếu hụt sản phẩm ở Venezuela.

Thế giới ngày qua: Máy bay lao xuống sông ở Nam Sudan, 17 người thiệt mạng

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Nam Sudan ngày 9/9. (Ảnh: Twitter)

Máy bay lao xuống sông ở Nam Sudan, 17 người thiệt mạng: "Máy bay rơi và khiến 17 người thiệt mạng, ba người vẫn sống sót", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Nam Sudan ngày 9/9 cho biết.

Lúc tai nạn xảy ra, phi cơ chở theo 22 hành khách đang trong hành trình từ sân bay quốc tế Juba, thủ đô Nam Sudan, tới thành phố Yirol, miền Trung nước này. Máy bay lao xuống một con sông và theo lời kể của nhân chứng, vài thi thể đã được đưa lên bờ. Trong số các nạn nhân có ba trẻ em. Hiện vẫn còn hai người mất tích.

Nhà chức trách Nam Sudan đang điều tra nguyên nhân tai nạn.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast