Thế giới ngày qua: Mỹ cảnh báo Triều Tiên sẽ phóng tên lửa trong 3 ngày tới

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 2/11.

the gioi ngay qua my canh bao trieu tien se phong ten lua trong 3 ngay toi

Mỹ cảnh báo Triều Tiên sẽ phóng tên lửa trong 3 ngày tới: Fox Business News dẫn lời hai quan chức Mỹ ngày 1/11 cho biết, CHDCND Triều Tiên đang lên kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo tầm trung trong "24 đến 72 giờ tới". Nếu thông tin này chính xác, đây sẽ là lần thử tên lửa Musudan thứ 9 của Triều Tiên trong năm nay.

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện từ chối xác nhận thông tin trên.

Tên lửa Musudan với tầm bắn xa 3.000 km, có khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc và vươn tới vùng lãnh thổ Guam của Mỹ tại tây Thái Bình Dương.

Triều Tiên mới chỉ một lần phóng thử thành công tên lửa Musudan hồi tháng 6. Tên lửa phóng lên không gian sau đó quay lại bầu khí quyển trước khi rơi xuống biển, cách nơi phóng 400 km.(Ảnh: Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: KCNA).

the gioi ngay qua my canh bao trieu tien se phong ten lua trong 3 ngay toi

Chìm tàu chở 93 người ngoài khơi Indonesia, ít nhất 18 người thiệt mạng: Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, ít nhất 18 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích khi một tàu chở gần 100 người nghi là lao động nhập cư bị lập úp và chìm ở vùng biển ngoài khơi đảo Batam, Indonesia ngày 2/10.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc tàu cao tốc chở theo 93 hành khách đi từ Malaysia đến đảo Batam của Indonesia, nằm chỉ cách Singapore 15km về phía Nam - Sam Budi Gusdian, cảnh sát trưởng địa phương, cho biết.

“18 người được tìm thấy đã chết”, ông Gusdian cho biết, nói thêm 39 người khác đã được cứu và sống sót.

Số phận của 36 hành khách đang mất tích hiện vẫn chưa rõ ràng. Các đội tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai để đi tìm những người sống sót có thể còn đang lênh đênh trên biển. Cảnh sát nghi ngờ chiếc tàu chở quá tải và bị lật úp khi gặp biển động. (Ảnh: Người dân xem tàu cứu hộ đi cứu nạn nhân vụ lật tàu ngày 2/11 ở Batam. Nguồn: The Jakarta Post)

the gioi ngay qua my canh bao trieu tien se phong ten lua trong 3 ngay toi

Tổng thống Hàn Quốc chỉ định Thủ tướng mới giữa bê bối chính trị: Reuters dẫn nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Park Park Geun-hye ngày 2/11 đã quyết định thay thế vị trí Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính sau những bê bối gần đây liên quan đến người bạn thân của bà.

Nhà Xanh, tức văn phòng tổng thống Hàn Quốc, chỉ định Kim Byong-joon làm tân Thủ tướng Hàn Quốc, thay thế ông Hwang Kyo-ahn. Kim từng là thư ký cấp cao cho cựu tổng thống Roh Moo-hyun. Vai trò của Thủ tướng Hàn Quốc chủ yếu là quản lý nhà nước.

Ông Yim Jong-yong, chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính, được chọn làm phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính. Yim sẽ thay thế bộ trưởng hiện tại là Yoo Il-ho.

Bên cạnh đó, Chính quyền Tổng thống Park Geun-hye cũng có sự thay đổi ở vị trí Bộ trưởng phụ trách vấn đề an toàn và an ninh công cộng.

Các động thái trên được cho là nỗ lực nằm xoa dịu sự tức giận từ công chúng về bê bối liên quan đến Choi Soon-sil, bạn Tổng thống Park Geun-hye. Cả Yoo và Hwang đều có liên quan đến bê bối. Yoo bị các nhà lập pháp đối lập gây sức ép vì ông thân thiết với bà Park. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my canh bao trieu tien se phong ten lua trong 3 ngay toi

MH370 không có người điều khiển khi lao xuống biển: Báo cáo mới nhất về vụ chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn hôm 8/3/2014 sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với tổng cộng 239 người trên khoang, vừa được Cơ quan An toàn giao thông Australia (ATSB) công bố ngày 2/11, cho biết, đã không có ai điều khiển chiếc máy bay xấu số này khi nó đâm xuống biển.

Theo ATSB, kết quả phân tích thêm về mảnh vỡ của cánh máy bay cho thấy, lúc chiếc máy bay đâm xuống biển, mảnh cánh liệng treo (flap) vốn để đẩy ra hoặc rút vào nhằm hỗ trợ quá trình cất hạ cánh lại không ở trạng thái đẩy ra như khi chuẩn bị hạ cánh. Khi phân tích thêm các thông tin liên lạc với vệ tinh từ chiếc máy bay này, các điều tra viên cũng cho rằng tốc độ rơi của nó đã tăng dần trước khi biến mất.

Tất cả những thông tin này ủng hộ quan điểm lâu nay của ATSB rằng chiếc máy bay mang số hiệu MH370 không có ai điều khiển và đã hạ độ cao nhanh chóng sau khi hết nhiên liệu rồi đâm xuống một khu vực xa xôi Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển Tây Australia với tốc độ cao. (Ảnh minh họa: Máy bay MH370. Nguồn: AFP/Getty)

the gioi ngay qua my canh bao trieu tien se phong ten lua trong 3 ngay toi

Nga gia hạn việc dừng không kích tại Aleppo đến ngày 4/11: Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/11 cho biết sẽ gia hạn lệnh ngừng các cuộc không kích nhằm vào thành phố Aleppo của Syria đến 19h ngày mùng 4/11 tới (giờ địa phương).

Người phát ngôn Điện Kremlin cho hay, lệnh ngừng bắn tạm thời các cuộc không kích của chính phủ Nga và Syria tại Aleppo vẫn có hiệu lực, tuy nhiên, sẽ có thể không được gia hạn nếu các nhóm vũ trang trong thành phố không dừng các cuộc tấn công.

Trong tuyên bố trên kênh truyền hình Nga trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay, bất chấp việc Nga tạm ngừng các cuộc không kích nhằm vào thành phố Aleppo, lực lượng phiến quân, được sự hậu thuẫn của các nước phương Tây, đã liên tục tấn công dân thường ở thành phố này. Đây chính là nguyên nhân khiến triển vọng khởi động tiến trình đàm phán và khôi phục cuộc sống bình yên ở Syria bị trì hoãn vô thời hạn. (Ảnh: Một con đường ở thành phố Dahiyet al-Assad, phía Tây Aleppo. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast