Thế giới ngày qua: Nga bắt đầu chuyển các hệ thống tên lửa S-300 tới Syria

(Baohatinh.vn) - Nga bắt đầu chuyển các hệ thống tên lửa S-300 tới Syria; Động đất 7,5 độ richer gây sóng thần ở Indonesia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nga bắt đầu chuyển các hệ thống tên lửa S-300 tới Syria

Tên lửa phòng không S-300 của Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga bắt đầu chuyển các hệ thống tên lửa S-300 tới Syria: Ngày 28/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo nước này đã bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 tới Syria.

Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng các nước phương Tây đang tìm cách cản trở những nỗ lực của do Liên hợp quốc dẫn đầu nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Thông báo của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi Nga đổ lỗi cho Israel gián tiếp gây ra vụ hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn nhầm vào máy bay Il-20 của Nga làm 15 quân nhân Nga trên máy bay thiệt mạng. Trong khi đó, Israel cho rằng Syria phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Thế giới ngày qua: Nga bắt đầu chuyển các hệ thống tên lửa S-300 tới Syria

Khu vực gần bờ biển thành phố Palu bị sóng thần quét qua tối 28/9. (Ảnh: Twitter)

Động đất 7,5 độ richer gây sóng thần ở Indonesia: Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,5 độ richer xảy ra gần đảo Sulawesi, miền Trung Indonesia lúc 18h02 ngày 28/9 giờ Indonesia. Đây là thời điểm nhiều người đang chuẩn bị lễ cầu nguyện Ngày thứ sáu, ngày quan trọng nhất trong tuần của đạo Hồi.

Trận động đất mạnh đã gây ra sóng thần cao hai mét, tàn phá nhiều khu vực ven biển của thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Trung Sulawesi và thị trấn Donggala.

Video trên mạng xã hội cho thấy cơn sóng lớn tràn từ biển vào thành phố, phá hủy những ngôi nhà, phương tiện giao thông gần bờ biển và khiến nhiều người hoảng loạn. Phần lớn người dân trên đảo Sulawesi đã kịp sơ tán đến nơi an toàn, nhưng một số người có thể đang mất tích sau trận động đất và sóng thần.

Thế giới ngày qua: Nga bắt đầu chuyển các hệ thống tên lửa S-300 tới Syria

Binh sỹ Philippines tuần tra tại Marawi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Philippines-Mỹ sẽ tăng cường hoạt động quân sự chung trong năm 2019: Hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn quân đội Philippines, Đại tá Noel Detoyato ngày 28/9 nhấn mạnh, nhằm thể hiện mối quan hệ bền vững giữa hai nước đồng minh hiệp ước, các quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ và Philippines đã nhất trí tăng các hoạt động chung trong năm tới trong các lĩnh vực chống khủng bố, an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo, lên con số 281.

Trước đó, ngày 27/9 vừa qua, Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Carlito Galvez và Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Philip Davidson đã chủ trì một cuộc họp thường niên của các lực lượng liên quân tại tổng hành dinh quân đội Philippines ở Manila.

Thế giới ngày qua: Nga bắt đầu chuyển các hệ thống tên lửa S-300 tới Syria

Tòa án Tối cao Ấn Độ hủy bỏ lệnh cấm phụ nữ trong độ tuổi từ 10-50 tới đền thờ Ayyappa. (Ảnh: ndtv.com)

Tòa án Tối cao Ấn Độ hủy bỏ lệnh cấm phụ nữ tới đền thờ Ayyappa: Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài tới 20 năm, Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 28/9 đã ra phán quyết hủy bỏ lệnh cấm phụ nữ bước vào đền thờ Ayyappa tại trung tâm hành hương Sabarimala, thuộc bang Kerala.

Phán quyết trên cho thấy tư tưởng cởi mở hơn trong xã hội 1,25 tỷ dân vốn vẫn còn tồn tại tư duy trọng nam khinh nữ này.

Đền thờ Ayyappa có tục lệ cấm tất cả nữ giới trong độ tuổi từ 10-50 được phép đặt chân tới. Quy định này xuất phát từ lối suy nghĩ lạc hậu cố hữu tại Ấn Độ rằng các bé gái và phụ nữ là những người "ô uế".

Trong nhiều năm trở lại đây, phụ nữ Ấn Độ đã không ngừng tiến hành các chiến dịch nhằm đòi lại quyền công bằng, để họ có thể tới các đền thờ Hindu và nhiều công trình tôn giáo khác.

Thế giới ngày qua: Nga bắt đầu chuyển các hệ thống tên lửa S-300 tới Syria

Cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái. (Ảnh: AP)

Lộ diện nghi phạm thứ 3 trong vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Skripal: Nghi phạm thứ 3 là một nhân viên tình báo quân đội Nga, người có thể đã thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở Salisbury trước khi vụ tấn công xảy ra và giúp lên kế hoạch tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal.

Tên họ của nghi phạm mới này hiện vẫn chưa được tiết lộ. Thông tin trên được đăng tải trên báo Telegraph (Anh) ngày 28/9 và dẫn nguồn tin từ Đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Anh.

Trước đó, tờ The Daily Telegraph của Anh đã đăng tải công khai danh tính 2 nghi can người Nga mà London cho là tham gia vụ đầu độc. Đặc vụ Anh cho rằng đây là hai điệp viên thuộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU).

Nga nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào đến vụ đầu độc. Hai người, có ngoại hình giống với hai nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Skripal mà Anh công bố, cũng đã xuất hiện trên kênh truyền hình RT của Nga, nói rằng mình vô tội và đến Anh chỉ để du lịch.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast