Thế giới ngày qua: Nga, Mỹ nối lại đàm phán về Syria

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/10.

the gioi ngay qua nga my noi lai dam phan ve syria

Trung Quốc xác nhận chuyến thăm của Tổng thống Philippines sẽ diễn ra vào tuần sau: Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/10 đã xác nhận chuyến thăm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ diễn ra vào tuần sau, từ ngày 18 đến 21/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết ông Duterte sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến thăm sắp tới. Hai bên sẽ có "những thảo luận sâu" nhằm tìm cách tăng cường quan hệ, hợp tác hai nước và quan điểm về các vấn đề khu vực.

Theo Reuters, có khoảng 250 lãnh đạo doanh nghiệp Philippines sẽ tới thăm Bắc Kinh cùng Tổng thống Duterte trong bối cảnh ông muốn “xoay trục” sang Trung Quốc giữa lúc căng thẳng với đồng minh truyền thống, Mỹ, đang leo thang. Manila trước đó không ít lần tuyên bố muốn tìm kiếm thêm hàng tỉ USD tiền đầu tư từ đại lục. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nga my noi lai dam phan ve syria

Bà Hillary nới rộng cách biệt với ông Trump: Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đã thua 8 điểm trước ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến mới đây nhất của Reuters/Ipsos công bố ngày 11/10.

Trước đó, cách biệt giữa hai ứng viên Tổng thống trước cuộc tranh luận tối ngày 9/10 (giờ địa phương) chỉ là 5% nghiêng về bà Hillary, theo Reuters.

Ông Trump đã phải chịu nhiều áp lực trong cuộc tranh luận tối Chủ Nhật nhằm khôi phục sự tin tưởng của cử tri trong chiến dịch tranh cử của mình, sau khi hàng chục nhà lập pháp đã lên tiếng bác bỏ ông vào cuối tuần trước.

Cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai giữa hai ứng viên tranh chức tổng thống Mỹ diễn ra trong bối cảnh ông Trump dính vào bê bối có những bình luận khiếm nhã về phụ nữ hồi năm 2005. Phần lớn những người được hỏi cho biết những bình luận của Trump có sự phân biệt giới tính. (Ảnh: Ông Donald Trump (trái) và bà Hillary Clinton (phải) trong cuộc tranh luận ngày 9/10. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nga my noi lai dam phan ve syria

Pháp mở phòng hỗ trợ chích ma túy đầu tiên cho con nghiện: Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine ngày 11/10 đã đến thăm "phòng chích" thí điểm cho những con nghiện ma túy nặng tại một bệnh viện ở phía bắc Paris trong bối cảnh sáng kiến này gặp phản đối kịch liệt từ các chính trị gia đối lập.

Theo BBC, tại phòng chích công khai này, con nghiện sẽ được đổi các loại ma túy họ có để lấy loại thay thế đã được vô trùng cùng với bộ kim sạch. Họ có một lối đi riêng trong bệnh viện Lariboisiere và được đảm bảo không bị cảnh sát “hỏi thăm” khi sử dụng dịch vụ này. Tại đây, họ được giám sát về mặt y tế và được nhân viên xã hội giúp đỡ khi có nhu cầu. Muốn sử dụng phòng chính ma túy kể trên, con nghiện phải đăng ký nhưng không bắt buộc phải cung cấp tên thật.

Bà Touraine cho biết việc mở cửa phòng chích là một thời điểm rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại những hậu quả khôn lường của tệ nạn hút chích ma túy, giúp những con nghiện có thể tiêm ma túy một cách an toàn và vệ sinh.(Ảnh: Một con nghiện ma túy phê thuốc sau khi tiêm chích. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua nga my noi lai dam phan ve syria

Không kích dữ dội ở Aleppo khiến 25 người thiệt mạng: Ngày 12/10, nhiều vụ không kích dữ dội đã xảy ra tại khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở thành phố Aleppo của Syria, khiến 25 người thiệt mạng.

Các vụ tấn công này diễn ra trong bối cảnh chính phủ Syria và Nga đang theo đuổi chiến dịch tấn công chung nhằm giành lại quyền kiểm soát toàn bộ thành phố này.

Theo nhóm cứu hộ Lực lượng phòng vệ dân sự Syria, các vụ không kích đã khiến 25 người thiệt mạng, trong đó có 15 người ở một khu chợ tại quận Fardous. (Ảnh: Hình ảnh đổ nát của thành phố Aleppo sau các đợt không kích. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nga my noi lai dam phan ve syria

Nga, Mỹ nối lại đàm phán về Syria: Ngày 12/10, các quan chức cho biết ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ gặp nhau vào cuối tuần này để thảo luận vấn đề Syria trong khi quân đội chính phủ dưới sự hỗ trợ của Moscow đang tăng cường chiến dịch rải bom tàn phá Aleppo.

Đây cũng sẽ là cuộc gặp đầu tiên về cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này kể từ khi Washington ngừng các cuộc đàm phán với Moscow về Syria.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã nhất trí tổ chức các cuộc đàm phán nhằm "thiết lập các điều kiện để đạt được nghị quyết về cuộc khủng hoảng Syria" tại Lausanne, Thụy Sĩ, vào ngày 15/10 tới, cùng với các nhà ngoại giao hàng đầu đến từ "các quốc gia chủ chốt trong khu vực". (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast