Thế giới ngày qua: Ông Trump đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao làm Đại sứ tại LHQ

(Baohatinh.vn) - Ông Trump đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao giữ chức Đại sứ tại LHQ; Tổng thống đắc cử Brazil tuyên bố chuyển sứ quán tới Jerusalem... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông Trump đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao làm Đại sứ tại LHQ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông Trump đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao giữ chức Đại sứ tại LHQ: Kênh truyền hình ABC News của Mỹ ngày 1/11 dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cử nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nước này Heather Nauert giữ chức Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, thay thế bà Nikki Haley, người đã tuyên bố hồi tháng trước rằng sẽ từ chức vào cuối năm.

Theo nguồn tin, hiện vẫn chưa rõ bà Nauert có chấp nhận sự đề cử của Tổng thống Mỹ hay không.

Trong khi đó, một nguồn thạo tin trước đó cùng ngày nói với hãng tin Reuters rằng nữ phát ngôn viên này đang đứng đầu danh sách các ứng cứ viên cho chức vụ trên.

Thế giới ngày qua: Ông Trump đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao làm Đại sứ tại LHQ

Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: AFP)

Tổng thống đắc cử Brazil tuyên bố chuyển sứ quán tới Jerusalem: Tổng thống đắc cử của Brazil Jair Bolsonaro ngày 1/11 tuyên bố sẽ chuyển Đại sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Bolsonaro nhấn mạnh "Như đã được nêu rõ trước đó trong chiến dịch tranh cử của chúng tôi, chúng tôi dự định di dời Đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem. Israel là một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi sẽ tôn trọng điều đó."

Đây là quốc gia lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh đưa ra quyết định chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem sau quyết định tương tự gây tranh cãi của Mỹ, Guatemala và Paraguay hồi tháng 5 năm nay.

Thế giới ngày qua: Ông Trump đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao làm Đại sứ tại LHQ

Thứ trưởng Bộ Thể thao Hàn Quốc Roh Tae-kang (phải) và người đồng cấp Triều Tiên Won Kil-u trong cuộc gặp tại văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn Kaesong của Triều Tiên ngày 2/11. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí xin đồng đăng cai Olympic mùa Hè 2032: Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 2/11 đã nhất trí thông báo tới Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) về ý định của hai bên về việc xin đồng đăng cai Olympic mùa Hè năm 2032.

Hai bên đạt được thỏa thuận trên trong cuộc thảo luận diễn ra tại thị trấn vùng biên Kaesong của Triều Tiên. Hàn Quốc và Triều Tiên cũng thông báo hai bên sẽ nỗ lực thành lập một đội tuyển chung tại giải bóng ném nam thế giới vào năm sau.

Thế giới ngày qua: Ông Trump đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao làm Đại sứ tại LHQ

Chiếc hộp đen ghi dữ liệu hành trình bay của chiếc Boeing 737 Max khi được tìm thấy. (Ảnh: AFP)

Hộp đen máy bay Indonesia rơi bị hư hỏng nặng: "Chúng tôi vẫn chưa tải được dữ liệu từ hộp đen vì có một số bộ phận bị vỡ nát", Haryo Satmiko, phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, ngày 2/11 nói với Reuters về hộp đen ghi thông số về hành trình bay mà lực lượng cứu hộ Indonesia tìm thấy từ nơi chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng Lion Air chở 189 người lao xuống biển Java hôm 29/10.

Giới chuyên gia cho rằng việc chiếc hộp đen bị hỏng nặng sẽ khiến các nhà điều tra gặp thêm nhiều khó khăn trong việc tìm ra nguyên nhân thảm kịch. Satimiko cho biết nhà chức trách Indonesia đang chờ lời khuyên từ các chuyên gia của Mỹ hoặc hãng Boeing về cách xử lý chiếc hộp đen.

Các máy bay dân dụng được trang bị hai hộp đen, một chiếc ghi lại dữ liệu về hành trình bay như tốc độ, độ cao, trong khi chiếc còn lại lưu lại mọi âm thanh trong buồng lái. Hộp đen thứ hai chưa được tìm thấy.

Thế giới ngày qua: Ông Trump đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao làm Đại sứ tại LHQ

Ảnh minh họa. (Nguồn: ANKASAM)

Mỹ khôi phục toàn bộ các lệnh trừng phạt Iran từ ngày 5/11 sắp tới: Ngày 2/11, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố việc tái áp đặt toàn bộ các lệnh trừng phạt Iran, vốn từng được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện) được ký kết giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).

Theo Bộ Tài chính Mỹ, từ ngày 5/11 tới, Washington sẽ liệt hơn 700 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt liên quan đến Iran. Bộ trên đã phát đi cảnh bảo tới mạng kết nối ngân hàng toàn cầu SWIFT về nguy cơ đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếu cung cấp dịch vụ cho các thực thể Iran có tên trong danh sách đen của Washington.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran trong các lĩnh vực năng lượng, đóng tàu, vận tải và ngân hàng sẽ được áp đặt trở lại từ ngày 5/11.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast