Thế giới ngày qua: Pháp tuyên bố hoàn tất chiến dịch dọn dẹp “Rừng Calais”

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 27/10.

the gioi ngay qua phap tuyen bo hoan tat chien dich don dep rung calais

Mỹ lần đầu bỏ phiếu trắng về nghị quyết lên án cấm vận Cuba: Lần đầu tiên trong 24 năm, thay vì bỏ phiếu chống, Mỹ ngày 26/10 đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết kêu gọi Washington chấm dứt cấm vận đối với Cuba.

Đây cũng là lần đầu tiên tại cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, không quốc gia nào bỏ phiếu chống lại nghị quyết, với 191 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ, chỉ có Mỹ và Israel bỏ phiếu trắng.

Mặc dù các nghị quyết như trên không có tính ràng buộc tuy nhiên văn bản này cũng có giá trị về mặt chính trị. Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã hoan nghênh khi Đại sứ Mỹ tại LHQ bà Samantha Power thông báo trước cuộc bỏ phiếu rằng Mỹ sẽ bỏ phiếu trắng.

Nhà quan sát chính trị Cuba, Esteban Morale, đánh giá việc Mỹ bỏ phiếu trắng đánh dấu một bước ngoặt khác trong mối quan hệ Mỹ - Cuba kể từ khi hai nước hồi tháng 12/2014 tuyên bố sẽ nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ song phương. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua phap tuyen bo hoan tat chien dich don dep rung calais

Ông Duterte thăm Nhật, bắt tay với ông Abe về “Biển Đông”: Tối (26/10 theo giờ Nhật Bản) Tổng thống Philippines Duterte đang ở thăm Nhật Bản, đã cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Đây có thể coi là cuộc hội đàm mang tính lịch sử trong việc xác nhận lại quan hệ truyền thống của hai nước, cũng như quan điểm của hai bên về những vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã thống nhất tầm quan trọng của việc thực hiện theo pháp luật quốc tế đặc biệt là phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (PCA) hồi tháng 7 vừa qua trong đó bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy và làm phát triển quan hệ song phương. Ông cũng nói rõ ràng rằng sẽ liên kết hợp tác 3 bên bao gồm Mỹ để giải quyết vấn đề Biển Đông.

Ông Duterte khẳng định Philippines mong muốn giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông dựa trên Luật pháp quốc tế và Luật Biển, đồng thời tỏ rõ lập trường “sẽ đứng về phía Nhật Bản”. Ông cũng nhấn mạnh rằng “Việc đưa ra lập trường ngoài phạm vi phán quyết là không thể”. (Ảnh: Tổng thống Philippines Duterte (trái) gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua phap tuyen bo hoan tat chien dich don dep rung calais

Pháp tuyên bố hoàn tất chiến dịch dọn dẹp "Rừng Calais": Giới chức Pháp ngày 26/10 tuyên bố, chiến dịch xóa sổ trại tị nạn tạm bợ tai tiếng Calais ở nước này đã kết thúc dù gặp phải một vài sự chống đối không đáng kể.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát ở Calais, ông Fabienne Buccio, khẳng định: “Chiến dịch dọn dẹp đã hoàn tất”.

Trong một tuyên bố sau đó, Bộ Nội vụ Pháp cho biết, tổng cộng có 5.596 người lớn và trẻ em đã đăng ký với chính quyền và được đưa khỏi Calais. Vẫn còn khoảng 1.000 người tị nạn còn sót lại ở Calais. Những người này sẽ tiếp tục đăng ký với chính quyền Pháp và sẽ sớm được chuyển đi nơi khác.

Những “cư dân” của “Rừng Calais” là dân nhập cư và tị nạn đến từ các nước nghèo ở Trung Đông, châu Phi và một số nước châu Á. Họ tập trung tại cảng Calais gần đường hầm vượt biển Manche nối Anh và Pháp và nuôi hi vọng có thể đặt chân lên đất Anh, có được một tương lai tốt hơn. (Ảnh: Rừng Calais đã bị xóa sổ. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua phap tuyen bo hoan tat chien dich don dep rung calais

Kẻ phụ trách tài chính của IS ở Mosul cuỗm hàng triệu USD bỏ trốn: Nguồn tin địa phương ngày 26/10 cho biết, Abu Mu’taz Qahtani - kẻ phụ trách hoạt động tài chính của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố Mosul, Iraq đã vừa biến mất với hàng triệu USD mang theo.

Theo báo cáo, một tay súng nữ của tổ chức IS mang quốc tịch Đức cũng biến mất cùng với Qahtani. Được biết, nữ phiến quân này là người hỗ trợ Abu Mu’taz Qahtani giám sát các tay súng nữ khác, chuyên thực hiện các vụ đánh bom liều chết, và tham gia tuyển dụng thêm nhiều phiến quân nữ người nước ngoài.

"Hai phiến quân bỏ trốn này không chỉ mang theo hàng triệu USD, mà còn mang theo nhiều tài liệu quan trọng", nguồn tin khẳng định. Hiện vẫn chưa rõ họ đang ẩn náu ở đâu. (Ảnh minh họa)

the gioi ngay qua phap tuyen bo hoan tat chien dich don dep rung calais

Miền trung Italy tan hoang sau 2 trận động đất liên tiếp: Hai trận động đất mạnh xảy ra cách nhau 2 giờ đã khiến miền trung nước Italy rung chuyển ngày 26/10 và khiến nhiều ngôi nhà bị phá hủy.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất đầu tiên có cường độ mạnh 5,5 độ Richter xảy ra vào khoảng 19h10 ngày 26/10 (theo giờ địa phương) gần làng Visso thuộc khu vực Marche ở miền trung Italy. Trận động đất thứ hai với cường độ mạnh 6,1 độ Richter xảy ra ở cùng khu vực. Dư chấn của 2 trận động đất có thể được cảm nhận ở vùng ngoại ô của Naples cách đó 250km và một số tòa nhà ở thủ đô Rome.

Reuters cho hay, nhiều tòa nhà có tuổi, bao gồm một nhà thờ có giá trị lịch sử từ thế kỷ 15 trong vùng đã bị phá hủy trong hai trận động đất liên tiếp. (Ảnh: EPA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast