Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tiến hành đại cải tổ nội các

(Baohatinh.vn) - Quân đội Syria lần đầu tiên tiến vào thành phố Manbij sau 6 năm; Indonesia sơ tán hơn 40.000 dân trước nguy cơ lại xảy ra sóng thần... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tiến hành đại cải tổ nội các

Lực lượng quân đội Syria. (Ảnh: AFP)

Quân đội Syria lần đầu tiên tiến vào thành phố Manbij sau 6 năm: AFP đưa tin, ngày 28/12, một người phát ngôn đã tuyên bố trên truyền hình Syria rằng quân đội nước này đã lần đầu tiên tiến vào Manbij, thành phố chủ chốt ở phía Bắc nước này, sau 6 năm.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi lực lượng dân quân người Kurd ở Syria khẩn cầu chính quyền đưa quân vào giúp họ đối phó với nguy cơ bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Quân đội Syria tuyên bố họ sẽ đảm bảo "toàn bộ an ninh cho tất cả công dân Syria và những người khác ở trong khu vực."

Chưa rõ khi nào các lực lượng chính phủ sẽ triển khai ra toàn bộ thành phố, nơi quân đội Mỹ đã từng hoạt động và thiết lập một căn cứ trong năm qua.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tiến hành đại cải tổ nội các

Cảnh tàn phá của sóng thần tại Pandeglang, tỉnh Banten, Indonesia ngày 23/12. (Ảnh: THX/TTXVN)

Indonesia sơ tán hơn 40.000 dân trước nguy cơ lại xảy ra sóng thần: Ngày 28/12, giới chức Indonesia đã ban bố lệnh sơ tán quy mô lớn ở các khu dân cư dọc eo biển Sunda sau khi cảnh báo nguy cơ xảy ra một trận sóng thần thứ 2 do tác động từ đợt phun trào của núi lửa Anak Krakatau cuối tuần qua.

Cơ quan Quản lý Thảm họa quốc gia Indonesia cho biết tổng số người buộc phải sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm ở các tỉnh Banten và Lampung lên tới hơn 40.300 người, tăng gấp đôi so với con số đưa ra một ngày trước đó.

Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát sau khi núi lửa Anak Krakatau phun trào ngày 22/12 vừa qua gây ra thảm họa sóng thần cướp đi sinh mạng của 426 người, và khiến 7.200 người bị thương.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tiến hành đại cải tổ nội các

Tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ tại cảng Kerch, Crimea, Nga ngày 26/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lãnh đạo Đức, Pháp yêu cầu Nga trả tự do cho thủy thủ Ukraine: Reuters đưa tin, ngày 28/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu Nga trả tự do cho các thủy thủy Ukraine mà Moskva bắt giữ cùng tàu của họ hồi tháng trước tại Eo biển Kerch, nối Biển Đen và Biển Azov.

Tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo nêu rõ: "Chúng tôi đòi hỏi sự đi lại an toàn, tự do và không bị cản trở của tất cả các tàu qua Eo biển Kerch, cũng như thả ngay lập tức và vô điều kiện các thủy thủ Ukraine bị giam giữ trái phép. Họ cần phải được ăn mừng những ngày nghỉ lễ sắp tới cùng gia đình."

Tuyên bố nói thêm: "Việc sử dụng vũ lực quân sự của Nga tại Eo biển Kerch cũng như kiểm soát Biển Azov... cũng là những mối quan ngại to lớn của chúng tôi."

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tiến hành đại cải tổ nội các

Cờ Bahrain. (Ảnh: Flag Shop)

Bahrain nối lại hoạt động của Đại sứ quán tại Syria: Bahrain hôm 27/12 cho biết sẽ nối lại hoạt động của Đại sứ quán nước này tại Syria. Bahrain trước đó đã đóng cửa Đại sứ quán tại thủ đô Damascus của Syria từ những ngày đầu của cuộc nội chiến.

Tuyên bố mở cửa lại đại sứ quán được đưa ra 1 ngày sau khi Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) mở cửa Đại sứ quán trở lại tại Damascus, cho thấy những nỗ lực của các quốc gia Arab Vùng Vịnh đang cải thiện quan hệ với Tổng thống Syria Bashar Assad, trong bối cảnh lực lượng quân đội Syria đang giành được thắng lợi lớn trong cuộc chiến.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tiến hành đại cải tổ nội các

Quốc vương Salman bin Abdul Aziz. (Ảnh: Al Arabiya)

Saudi Arabia tiến hành đại cải tổ nội các: Trong một nỗ lực nhằm lấy lại hình ảnh của Saudi Arabia sau vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại, Quốc vương nước này Salman bin Abdul Aziz vừa thực hiện cuộc đại cải tổ bộ máy chính quyền với việc thay thế hàng loạt quan chức trong nội các. Nỗ lực tái cấu trúc chính phủ của Saudi Arabia còn được cho là nhằm mục đích củng cố quyền lực cho Thái tử Mohammed bin Salman.

Theo những thay đổi này, Quốc vương Salman cũng ban hành sắc lệnh bãi nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao đối với Adel Al-Jubeir và bổ nhiệm ông Ibrahim Al-Assaf làm người thay thế. Một số vị trí khác trong chính phủ đã bị thay thế và điều chỉnh như Bộ trưởng Thông tin, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, người đứng đầu cơ quan thể thao được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan giải trí và Tổng cục Du lịch...

Quốc vương cũng đã ra lệnh bổ nhiệm Hoàng tử Abdullah bin Bandar làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Hoàng tử Mohammed bin Nawaf bin Abdulaziz thôi giữ chức Đại sứ tại London (Anh).

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast