Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ tố FBI và CIA nhúng tay đảo chính

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 29/7.

the gioi ngay qua tho nhi ky to fbi va cia nhung tay dao chinh

Thủ tướng Nhật công bố kế hoạch cải tổ Nội các: Trong phiên họp không chính thức với các thành viên Nội các ngày 29/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ tiến hành một cuộc cải tổ Nội các vào ngày 3/8 tới. Theo các nguồn tin chính phủ, hầu hết những thành viên chủ chốt của Nội các, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, sẽ giữ nguyên vị trí. Kế hoạch cải tổ trên được công bố sau chiến thắng vang dội của liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm 10/7 vừa qua. Cùng với thông báo cải tổ nội các, Thủ tướng Abe dự kiến sẽ bổ nhiệm lại ban lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP). (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo tiến hành một cuộc cải tổ Nội các vào ngày 3/8 tới. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky to fbi va cia nhung tay dao chinh

Thêm 2 cảnh sát bị bắn tại California: Tối 28/7 (theo giờ Mỹ), lại có thêm 2 cảnh sát Mỹ bị bắn tại thành phố San Diego, bang California. Theo hãng tin AP, vụ nổ súng xảy ra lúc 23 giờ ngày 28/7 ở phía Đông Nam thành phố. Sở cảnh sát San Diego đang tích cực tìm kiếm thủ phạm thực hiện vụ tấn công và kêu gọi người dân ở trong nhà. Cảnh sát trưởng Shelley Zimmerman cho biết 2 cảnh sát bị bắn khi họ dừng xe tại khu phố Southcrest. Khi được chuyển tới bệnh viện Scripps Mercy ở Hillcrest, các bác sĩ không thể cứu mạng 1 trong 2 nạn nhân. Người còn lại đang phẫu thuật do bị thương nặng. Đây là vụ xả súng vào cảnh sát mới nhất trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa lực lượng thực thi pháp luật và cộng đồng người da đen ở Mỹ. (Ảnh: Hiện trường vụ việc. Nguồn: Twitter).

the gioi ngay qua tho nhi ky to fbi va cia nhung tay dao chinh

82% người dân Nga ủng hộ Tổng thống Putin: Theo kết quả điều tra độc lập của Trung tâm Levada, công bố vào ngày 28/7, tỷ lệ ủng hộ ông Putin tháng này là 82%. Đây đã là tháng thứ 6 liên tiếp ông Putin đạt tỷ lệ ủng hộ cao như vậy. Tỷ lệ trên là cao nổi trội nếu so sánh với tỷ lệ ủng hộ của người dân Nga với các quan chức Nga khác. Thủ tướng Medvedev chỉ nhận được 55% sự tán thành, Chính phủ Nga nói chung chỉ được 51%, Duma Quốc gia Nga thậm chí chỉ đạt tỷ lệ ủng hộ 42%. Không những đạt tỷ lệ ủng hộ cao, ô ng Putin còn được người được hỏi chọn là quan chức "đáng tin cậy" nhất với 53%, vượt trội so với người đứng thứ 2 là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, 24%. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua tho nhi ky to fbi va cia nhung tay dao chinh

Bế mạc Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ Mỹ: Tối 28/7 (sáng 29/7 theo giờ Việt Nam), đảng Dân chủ đã bế mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 48 diễn ra tại thành phố Philadelphia, tiểu bang miền Đông Pennsylvania, để bầu các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 tới. Sau 4 ngày làm việc, Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đã chính thức lựa chọn cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton làm ứng cử viên Tổng thống của đảng và bầu Thống đốc tiểu bang Virginia Tim Kaine vào vị trí ứng cử viên liên danh tranh cử Phó Tổng thống. (Ảnh: Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky to fbi va cia nhung tay dao chinh

Thổ Nhĩ Kỳ tố FBI và CIA nhúng tay vào đảo chính: Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc 2 cơ quan tình báo hàng đầu Mỹ là Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) dính líu đến vụđảo chính ở nước này. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu (Thỗ Nhĩ Kỳ) cho hay cáo buộc trên do Văn phòng Trưởng công tố Edirne soạn thảo và được Tòa hình sự Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, theo đó có nêu rõ "CIA và FBI đã hỗ trợ đào tạo một số đối tượng trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào của giáo sĩ Gulen". "Mục đích của họ là nhằm làm suy yếu đất nước Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách loại bỏ hoàn toàn chính phủ", theo Anadolu. Kể từ sau cuộc đảo chính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cáo buộc Giáo sĩ Gulen, đang sống lưu vong tại Mỹ, đứng đằng sau âm mưu đảo chính hôm 15/7, đồng thời thúc giục Mỹ dẫn độ người này về nước để xét xử. Tuy nhiên, Mỹ vẫn một mực khẳng định cần bằng chứng thuyết phục chứng minh giáo sĩ có liên quan tới vụ đảo chính vừa qua.(Ảnh: FBI và CIA bị tố dính líu đến vụ đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast