Thế giới ngày qua: Tiết lộ lý do Tổng thống Philippines muốn chấm dứt liên minh quân sự với Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 5/10.

the gioi ngay qua tiet lo ly do tong thong philippines muon cham dut lien minh quan su voi my

Nga triển khai hệ thống tên lửa S-300 ở Syria: Bộ quốc phòng Nga ngày 4/10 xác nhận đã triển khai một hệ thống tên lửa phòng không S-300 đến căn cứ hải quân của mình ở Syria.

Trước đó 1 ngày, truyền thông Mỹ đưa tin, Nga lần đầu tiên đã gửi hệ thống tên lửa S-300 đến Syria - quốc gia Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá suốt hơn 5 năm nay.

Các chuyên gia của Mỹ lo ngại rằng, việc Nga điều các tên lửa S-300 đến Syria có thể sẽ gây phức tạp lớn cho các hoạt động đường không của Mỹ và đồng minh.

Tuy vậy, trong thông báo ra ngày 4/10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov, cho biết hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 được đưa đến Syria là "nhằm đảm bảo an toàn cho căn cứ hải quân của Nga ở thành phố Tartus, Syria, và các tàu hoạt động trong khu vực". (Ảnh: Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga. Nguồn: Sputnik News)

the gioi ngay qua tiet lo ly do tong thong philippines muon cham dut lien minh quan su voi my

Hàng chục nghìn cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống: AFP ngày 5/10 đưa tin, hàng chục nghìn cử tri Mỹ đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm cho Hillary Clinton, Donald Trump hoặc các ứng viên khác trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Có khoảng 130.000 cử tri trong tổng số 130 triệu cử tri dự kiến, đã đi bỏ phiếu sớm cho ứng viên của mình, Giáo sư Michael McDonald - chuyên gia về bỏ phiếu sớm tại Đại học Florida, cho biết.

Hệ thống bầu cử của Mỹ hoạt động theo hình thức phân cấp, theo đó, 50 bang của Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu và kiểm phiếu theo cách riêng của từng bang. Người dân Mỹ có thể tiến hành bỏ phiếu sớm theo 2 cách là qua email hoặc đích thân đi bỏ phiếu. Các hòm phiếu sẽ chính thức được kiểm vào Ngày Bầu cử vào 8/11 tới. (Ảnh: Khoảng 130.000 cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống nhiệm kỳ tới. Nguồn: Palm Beach Post)

the gioi ngay qua tiet lo ly do tong thong philippines muon cham dut lien minh quan su voi my

Tiết lộ lý do Tổng thống Philippines muốn chấm dứt liên minh quân sự với Mỹ: Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 5/10 cho biết việc Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố muốn chấm dứt liên minh quân sự với Mỹ có thể là do ông chưa được cung cấp thông tin thỏa đáng về mối quan hệ này.

Tổng thống Duterte trong thời gian gần đây đã có một loạt những phát biểu ảnh hưởng xấu đến hợp tác quốc phòng giữa Philippines và Mỹ. Ông tuyên bố gần đây rằng, Manila sẽ ngừng hiệp ước an ninh ký kết với Mỹ năm 1951 và rằng cuộc tập trận đang diễn ra giữa quân đội 2 nước sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng.

Bên cạnh đó, ông Duterte cũng gây lo ngại cho phía Mỹ với lời trách cứ rằng Mỹ đã từ chối bán vũ khí cho Philippines, nên Manila hoàn toàn có thể lựa chọn mua vũ khí từ Nga hoặc Trung Quốc.

Đề cập đến việc ông Duterte tuyên bố quân đội Philippines đã đạt được rất ít lợi ích từ quan hệ an ninh với Mỹ, Bộ trưởng Lorenzana khẳng định lại lực lượng vũ trang Philippines vẫn còn yếu và họ hưởng lợi rất nhiều trong mối quan hệ với Mỹ.

Ông Lorenzana cho rằng những phát ngôn của ông Duterte được đưa ra chẳng qua vì Tổng thống Philippines chưa được thông tin đầy đủ từ Bộ quốc phòng và quân đội về những lợi ích mang lại từ sự hợp tác quốc phòng giữa Manila và Washington. "Vấn đề này chúng tôi sẽ khắc phục trong những ngày tới” - ông Lorenzana cho biết. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tiet lo ly do tong thong philippines muon cham dut lien minh quan su voi my

Đại sứ quán Nga tại Syria trúng đạn cối: Bộ Ngoại giao Nga cho biết đại sứ quán của nước này tại thủ đô của Syria ngày 4/10 đã bị trúng đạn cối được bắn từ khu vực do các nhóm phiến quân kiểm soát ở gần đó, trong đó có Mặt trận al-Nusra (một nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại Syria) và Faylaq al-Rahman.

"Phái đoàn ngoại giao Nga trúng đạn pháo vào ngày 3/10. Một trong những quả mìn nổ tại khu vực Đại sứ quán, gần khu nhà ở. Rất may, không ai bị thương. Phái đoàn ngoại giao chịu thiệt hại về vật chất. Hai quả mìn nữa phát nổ gần Đại sứ quán", Sputnik dẫn Bộ Ngoại giao Nga, cho hay.

Nga lên án hành động của những kẻ khủng bố, nói đây là hậu quả từ hành động của Mỹ và đồng minh khi "kích động xung đột bạo lực ở Syria, ve vãn phiến quân và những kẻ cực đoan". Phía Mỹ chưa có tuyên bố chính thức về vụ việc. (Ảnh: Đại sứ quán Nga tại Syria. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua tiet lo ly do tong thong philippines muon cham dut lien minh quan su voi my

2 ứng viên Phó Tổng thống Mỹ “đuổi nhau sát nút” trong cuộc tranh luận trực tiếp: Thống đốc bang Indiana Mike Pence đến từ đảng Cộng hòa và Thượng nghị sĩ Tim Kaine thuộc đảng Dân chủ vừa trải qua cuộc đối đầu căng thẳng kéo dài 90 phút trong cuộc tranh luận duy nhất của hai ứng viên phó tổng thống Mỹ diễn ra vào tối ngày 4/10 (tức sáng 5/10, giờ Việt Nam).

Mặc dù không được quảng bá rầm rộ như cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên Tổng thống hồi tuần trước nhưng thực tế cuộc tranh luận giữa “phó tướng” của bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã diễn ra khá kịch tính khi hai bên liên tục ngắt lời nhau và phản đòn.

Cuộc tranh luận tập trung chủ yếu vào các thông tin cũng như những vấn đề đã được “chủ tướng” của họ đề cập trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Cuộc tranh luận của 2 ứng viên phó tổng thống được cho là diễn ra vào thời điểm quan trọng cho cả 2 chiến dịch của 2 đảng. Bà Clinton thì tìm cách khai thác lợi thế từ bài báo của The New York Times cho thấy ông Trump dường như không phải đóng thuế trong nhiều năm. Trong khi đó, đây cũng là khoản thời gian quan trọng để ông Trump có thể vực dậy sau màn thể hiện không tốt trong cuộc đối đầu lần trước. (Ảnh: Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ, Time Kaine (trái) và Mike Pence. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast