Thế giới ngày qua: Triều Tiên thử hạt nhân "mạnh hơn nổ bom Hiroshima"

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/9.

the gioi ngay qua trieu tien thu hat nhan manh hon no bom hiroshima

Triều Tiên thử hạt nhân "mạnh hơn nổ bom Hiroshima": Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào sáng qua 9/9, vài giờ sau khi nhiều nước lên tiếng nghi ngờ vụ thử gây ra động đất ở nước này, theo Reuters.

Rung chấn chỉ ra rằng vụ nổ có sức công phá lớn hơn quả bom nguyên tử Mỹ từng thả xuống Hiroshima trong Thế chiến II và có thể lớn hơn cả quả được thả xuống Nagasaki sau đó. "Quan trọng là sau 5 vụ thử, giờ họ có rất nhiều kinh nghiệm thử hạt nhân. Họ không còn là quốc gia tụt hậu nữa", chuyên gia phân tích Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở ở California, Mỹ, cho hay.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết đo được chấn động với cường độ mạnh 5,3 độ richter vào lúc 0h30 (giờ GMT) tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, Triều Tiên. Trước đó, 4 lần thử của Triều Tiên diễn ra vào các năm 2006, 2009 và 2013 và đầu năm nay.(Ảnh: Sóng địa chấn Hàn Quốc đo được sau vụ thử hạt nhân Triều Tiên. Nguồn: NDTV)

the gioi ngay qua trieu tien thu hat nhan manh hon no bom hiroshima

Chỉ huy lực lượng al-Nusra tại Syria bị tiêu diệt:BBC dẫn nguồn tin từ lực lượng nổi dậy Syria cho biết, Abu Hajer al Homsi, chỉ huy của nhóm phiến quân Jabhat al-Fateh Sham (tên gọi mới của nhóm Mặt trận Al-Nusra) đã thiệt mạng trong một cuộc không kích gần thành phố Aleppo, khi y đang dự cuộc họp các lãnh đạo của nhóm vũ trang này.

Hiện chưa có thêm thông tin về các thiệt hại khác của Jabhat al-Fateh Sham trong cuộc tấn công nói trên.

Kể từ tháng 7/2016, mặt trận Al-Nusra đổi tên thành Jabhat al-Fateh Sham và thông báo cắt đứt liên hệ với Al-Qaeda. Mặc dù vậy, nhóm phiến quân này vẫn tiếp tục là mục tiêu của các cuộc không kích do quân chính phủ Syria, Nga và liên minh Mỹ tiến hành.

Mỹ cho rằng, về cơ bản, việc “thay tên đổi họ” của Al-Nusra không thay đổi bản chất của nhóm này và Mỹ không thấy có lý do gì để thay đổi quan điểm của Washington cho rằng, Al-Nusra/ Jabhat al-Fateh Sham là một tổ chức khủng bố. (Ảnh: Các tay súng của nhóm Jabhat al-Fateh Sham, trước đây là al-Nusra tại Syria. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua trieu tien thu hat nhan manh hon no bom hiroshima

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến Crimea thị sát tập trận: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 9/9 đã đến Crimea, nơi diễn ra một trong những giai đoạn chính của cuộc tập trận Kavkaz-2016, để trực tiếp thị sát hoạt động của các sở chỉ huy quân sự và các binh sĩ trong cuộc tập trận chiến lược này.

Cuộc tập trận quân sự Kavkaz-2016 bắt đầu diễn ra ở Nga từ ngày 5/9 và sẽ kết thúc vào ngày 10/9 tới. Đây là cuộc tập trận tham mưu - chỉ huy chiến lược quy mô lớn nhất trong năm 2016, đã được Nga lên kế hoạch từ lâu với sự tham gia của 12.500 binh sĩ, cùng máy bay và tàu chiến của Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Caspia.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga và Ukraine đang ở trong giai đoạn căng thẳng từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình hồi năm 2014. Mới đây, Moscow tố cáo Kiev đứng đằng sau âm mưu khủng bố tại Crimea hồi đầu tháng 8, sau đó Nga đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đến bán đảo này. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Nguồn: RIA)

the gioi ngay qua trieu tien thu hat nhan manh hon no bom hiroshima

Tàu hỏa trật bánh ở Tây Ban Nha, 4 người chết, 47 bị thương: Vụ tai nạn đã xảy ra vào khoảng 9h25 sáng ngày 9/9 (theo giờ địa phương) khi tàu hỏa chở khách bị trật bánh ở khu vực tây bắc Galicia, Tây Ban Nha, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 47 người khác bị thương.

Đoàn tàu đang đi từ thành phố Vigo, tỉnh Galicia tới thành phố Valença do Minho, Bồ Đào Nha thì bị trật bánh sau khi va vào cây cầu gần thành phố O Porriño, tỉnh Galicia. Tờ báo địa phương La Voz de Galicia đưa tin trên tàu có 65 người gồm cả lái tàu và nhân viên soát vé. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy phần trước của tàu đâm vào một tháp truyền hình, và 3 toa tàu văng khỏi đường ray.

Hiện Cơ quan quản lý tàu hỏa Tây Ban Nha đã mở một cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn. (Ảnh: Hiện trường tàu hỏa trật bánh. Nguồn: RT)

the gioi ngay qua trieu tien thu hat nhan manh hon no bom hiroshima

Philippines giữ chức chủ tịch ASEAN năm 2017: Philippines ngày 8/9 đã nhận cương vị chủ tịch ASEAN 2017 và nước này cũng tiết lộ chủ đề cho hội nghị năm tới đó là: "Hợp tác để Thay đổi, Cam kết với Thế giới".

Chủ đề của hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2017 cũng tương đồng với khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử của ông Duterte: “Thay đổi đang đến gần”.

Thời điểm Philippines giữ chức chủ tịch luân phiên trùng với dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Trong bài phát biểu, ông Duterte nói vị trí chủ tịch ASEAN của Philippines sẽ làm nổi bật hiệp hội với tư cách một mô hình của chủ nghĩa khu vực và một người chơi toàn cầu, lấy lợi ích người dân làm cốt lõi. "Philippines sẵn sàng và nguyện quan sát, dẫn đường cho hiệp hội, nhưng việc hợp tác và ủng hộ tất cả các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại của chúng ta có ý nghĩa then chốt nhằm hiện thực hoá mục tiêu của chúng ta". (Ảnh: Tổng thống Philippines (trái) tiếp nhận cây búa từ Thủ tướng Lào tại Vientiane, biểu tượng cho sự chuyển giao cương vị chủ tịch ASEAN. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast