Thế giới ngày qua: Trung Quốc xây trái phép các nhà chứa máy bay chiến đấu ở Trường Sa

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/8.

the gioi ngay qua trung quoc xay trai phep cac nha chua may bay chien dau o truong sa

Trung Quốc xây trái phép các nhà chứa máy bay chiến đấu ở Trường Sa: The New York Times ngày 8/8 đưa tin, các hình ảnh vệ tinh của DigitalGlobe do Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) của Mỹ vừa công bố cho thấy Trung Quốc đã và đang xây dựng nhiều nhà chứa máy bay trên 3 bãi đá gồm đá Xu Bi, đá Vành Khăn và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc cải tạo và chiếm đóng trái phép.

Mặc dù không có máy bay quân sự nào được nhìn thấy tại thời điểm những bức ảnh được chụp hồi cuối tháng 7 vừa qua, nhưng CSIS nhận định các nhà chứa trên ba đá đủ rộng để chứa "bất kỳ chiến đấu cơ nào của không quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLA)".

CSIS cũng cho biết, các công trình này đều có dấu hiệu được xây dựng vững chắc có khả năng không sụp nếu bị tấn công.

Những hình ảnh này xuất hiện khoảng một tháng sau khi Tòa Trọng tài Thường trực có trụ sở ở La Hay ngày 12/7 vừa qua ra phán quyết bác bỏ những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên phần lớn Biển Đông. (Ảnh chụp đá Chữ Thập từ vệ tinh ngày 3/6. Nguồn: CSIS)

the gioi ngay qua trung quoc xay trai phep cac nha chua may bay chien dau o truong sa

Cựu đặc vụ CIA ra tranh cử tổng thống Mỹ: Ứng viên độc lập Evan McMullin hôm qua (8/8) tuyên bố tham gia chạy đua vào Nhà Trắng với lý do đại diện hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không có ai “đủ tiêu chuẩn”.

McMullin từng là đặc vụ của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), có thời gian làm việc ở ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs và có bằng thạc sĩ của trường quản trị kinh doanh Wharton.

Ông McMullin tỏ ra không hài lòng với cả hai ứng cử viên hiện tại là tỉ phú Donald Trump và bà Hillary Clinton. Về phía bà Clinton, cựu đặc vụ Mỹ cho rằng bà là một chính trị gia có sự nghiệp đầy rẫy sai lầm, đã bất cẩn trong việc xử lý các thông tin mật trong vụ bê bối email khi bà còn đương chức ngoại trưởng.

Về tỉ phú Trump, ông McMullin nói rằng ông Trump đã mang đến nỗi sợ hãi kinh khủng cho người Mỹ trong lúc người dân đang cần đoàn kết chứ không phải sự chia rẽ. Cụ thể ông Trump đã gây chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa và có thể coi vị tỷ phú New York này là mối đe dọa thực sự đối với nền cộng hòa Mỹ. (Ảnh: Ứng viên độc lập Evan McMullin. Nguồn: Guardian)

the gioi ngay qua trung quoc xay trai phep cac nha chua may bay chien dau o truong sa

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ đừng để mất quan hệ song phương vì một giáo sĩ: Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag ngày 9/8 cảnh báo Mỹ không nên hy sinh quan hệ song phương vì giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị nghi là chủ mưu cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Ankara hôm qua, ông Bozdag nhấn mạnh: “Nếu Mỹ không giao (Fethullah Gulen) thì họ sẽ đánh mất mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ vì một kẻ khủng bố”. Giáo sĩ Gulen hiện đang sống lưu vong ở bang Pennsylvania, Mỹ và bị Ankara cáo buộc là người đứng đằng sau vụ đảo chính bất thành đêm 15/7 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Tư pháp Bozdag xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức bắt giữ và tạm giam 16.000 người vì dính líu tới vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua và 7.668 người đang bị điều tra song vẫn chưa bị bắt. (Ảnh: Giáo sĩ Fethullah Gulan. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua trung quoc xay trai phep cac nha chua may bay chien dau o truong sa

Tổng thống Nga - Thổ gặp nhau lần đầu sau vụ Su-24: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Ergodan ngày 9/8 đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại St. Petersburg. Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên giữa họ kể từ khi Ankara bắn rơi một máy bay của Nga trên bầu trời Syria tháng 11 năm ngoái.

Theo Reuters, trước khi bước vào hội đàm, Tổng thống Vladimir Putin đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tới Nga lần này. “Chuyến thăm của ông, diễn ra giữa lúc tình hình trở nên rất phức tạp tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy tất cả chúng ta đều muốn nối lại đàm phán và phục hồi quan hệ vì lợi ích của người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Nga”. Ông Putin nói thêm, ông là “một trong những nguyên thủ đầu tiên đã điện đàm với Tổng thống Erdogan và khẳng định sự ủng hộ nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới cuộc đảo chính quân sự bất thành”.

Về phía Tổng thống Ergodan, ông cho biết: "Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga đã bước vào một giai đoạn rất khác và tích cực". (Ảnh: Hai nhà lãnh đạo có cuộc hội đàm trước khi họp báo chung. Nguồn: Anadolu)

the gioi ngay qua trung quoc xay trai phep cac nha chua may bay chien dau o truong sa

Nhật Bản triệu Đại sứ Trung Quốc yêu cầu rút tàu: Đích thân Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida ngày 9/8 đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản để phản đối và yêu cầu Bắc Kinh rút ngay lập tức các tàu ra khỏi khu vực xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Đây là lần đầu tiên chính thức một quan chức cao cấp là Bộ trưởng Ngoại giao trong Nội các của ông Shinzo Abe phản đối trực tiếp hành vi của Trung Quốc thông qua Đại sứ tại Nhật Bản sau 5 ngày liên tiếp tàu hải cảnh và tàu của ngư dân Trung Quốc xâm nhập vào khu vực này.

Ngoại trưởng Kishida cho biết: “Phía Trung Quốc đang cố gắng thay đổi hiện trạng một cách phiến diện. Tôi không thể không nói điều này, bởi tình hình xung quanh quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc đang xấu đi rõ rệt”.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc, Trình Vĩnh Hoa tuyên bố trong lúc trả lời báo chí sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Fumio Kishida, rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và tranh chấp nên được giải quyết thông qua đối thoại. (Ảnh: Ngoại trưởng Fumio Kishida triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, ông Trình Vĩnh Hoa đến Bộ Ngoại giao Nhật Bản sáng 9/8. Nguồn: Kyodo)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast