Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng; Mỹ chính thức áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 23/9 - 29/9/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

Nhiều nhà cửa, công trình bị sập sau trận động đất 7,5 độ richter chiều tối 28/9 trên đảo Sulawesi của Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng: Trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra ngoài khơi đảo Sulawesi, Indonesia lúc 18h02 ngày 28/9 (17h02 giờ Hà Nội), tạo ra đợt sóng thần cao tới 6 mét tàn phá nhiều khu vực ven biển của thành phố Palu và thị trấn Donggala. Theo thống kê, ít nhất 405 người đã thiệt mạng và con số này dự kiến còn tăng lên, khi hàng trăm người chưa rõ tung tích.

Bộ Truyền thông Indonesia cho hay cảnh báo sóng thần đã được gửi đến người dân qua tin nhắn nhiều lần. Tuy nhiên, Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên của cơ quan ứng phó thảm hoạ của Indonesia, cho biết động đất làm khu vực này bị mất điện, khiến hệ thống liên lạc bị ngưng trệ và hệ thống còi báo động dọc bờ biển không hoạt động.

Hồi 2004, Indonesia từng hứng chịu trận động đất mạnh 9,5 độ và sóng thần lớn khiến 126.000 người chết.

Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

Một tàu container tại cảng Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Mỹ chính thức áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc: Ngày 24/9, Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Đúng 11 giờ (giờ Việt Nam), mức thuế mới của Mỹ chính thức có hiệu lực.

Theo công bố ngày 17/9 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, mức thuế này sẽ được áp dụng từ ngày 24/9 trước khi tiếp tục tăng lên 25% vào đầu năm 2019.

Trong một động thái đáp trả, Trung Quốc đã thông báo áp thuế từ 5-10% đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

Cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái. (Ảnh: AP)

Lộ diện nghi phạm thứ 3 trong vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Skripal: Nghi phạm thứ 3 là một nhân viên tình báo quân đội Nga, người có thể đã thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở Salisbury trước khi vụ tấn công xảy ra và giúp lên kế hoạch tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal.

Tên họ của nghi phạm mới này hiện vẫn chưa được tiết lộ. Thông tin trên được đăng tải trên báo Telegraph (Anh) ngày 28/9 và dẫn nguồn tin từ Đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Anh.

Trước đó, tờ The Daily Telegraph của Anh đã đăng tải công khai danh tính 2 nghi can người Nga mà London cho là tham gia vụ đầu độc. Đặc vụ Anh cho rằng đây là hai điệp viên thuộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU).

Nga nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào đến vụ đầu độc. Hai người, có ngoại hình giống với hai nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Skripal mà Anh công bố, cũng đã xuất hiện trên kênh truyền hình RT của Nga, nói rằng mình vô tội và đến Anh chỉ để du lịch.

Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

Tên lửa phòng không S-300 của Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga bắt đầu chuyển các hệ thống tên lửa S-300 tới Syria: Ngày 28/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo nước này đã bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 tới Syria.

Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng các nước phương Tây đang tìm cách cản trở những nỗ lực của do Liên hợp quốc dẫn đầu nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Thông báo của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi Nga đổ lỗi cho Israel gián tiếp gây ra vụ hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn nhầm vào máy bay Il-20 của Nga làm 15 quân nhân Nga trên máy bay thiệt mạng. Trong khi đó, Israel cho rằng Syria phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven vừa bị Quốc hội bãi nhiệm. (Ảnh: CNN)

Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng: Quyết định bãi nhiệm Thủ tướng Stefan Lofven được Quốc hội Thuỵ Điển đưa ra sau phiên bỏ phiếu sáng 25/9 (theo giờ địa phương), với kết quả là 204 phiếu trên tổng số 349 phiếu ủng hộ việc bất tín nhiệm chính phủ của ông Lofven.

Diễn biến chính trị quan trọng này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Quốc hội Thuỵ Điển bầu được Chủ tịch mới là ông Andreas Norlen thuộc phe Bảo thủ, thay cho bà Asa Lindestam thuộc đảng Dân chủ-Xã hội của Thủ tướng Lofven.

Ngay sau khi lên nhậm chức, ông Norlen đã cho tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ của ông Lofven và đã thành công. Trước mắt, ông Lofven sẽ vẫn giữ cương vị Thủ tướng để điều hành công việc thường ngày cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

Một binh sĩ bị thương trong vụ tấn công. (Ảnh: Twitter)

Xả súng vào lễ duyệt binh ở Iran, 29 người thiệt mạng: 29 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng sau vụ tấn công tại cuộc duyệt binh diễn ra ngày 22/9 ở thành phố Ahvaz, Iran. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm gây ra vụ xả súng.

Trong báo cáo kết quả sơ bộ cuộc điều tra, công bố ngày 25/9, Bộ Tình báo Iran cho biết các nhà điều tra đã xác định được 5 thành viên một đội khủng bố có liên kết với các nhóm ly khai thánh chiến được các nước "phản động" Arab hậu thuẫn.

Các cơ quan chức năng Iran đã "khoanh vùng" nơi ẩn náu của các phần tử khủng bố này và đã bắt giữ 22 đối tượng liên quan. Cũng theo tuyên bố, lực lượng an ninh Iran đã thu giữ lượng lớn chất nổ cũng như nhiều thiết bị quân sự và liên lạc.

Bộ Tình báo Iran đồng thời nhấn mạnh cơ quan chức năng cũng đã xác định được những kẻ tài trợ nước ngoài và ủng hộ vụ tấn công này và thông tin chi tiết về chúng sẽ được cung cấp vào "thời điểm thích hợp".

Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và vợ, bà Cilia Flores, trong một sự kiện hồi tháng 5. (Ảnh: Reuters)

Mỹ trừng phạt Đệ nhất phu nhân Venezuela: Mỹ ngày 25/9 áp lệnh trừng phạt mới lên vợ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và một số đồng minh thân cận của ông, Reuters đưa tin.

Biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ tác động tới 6 quan chức "trong vòng tròn thân tín" của Tổng thống Maduro, bao gồm cả Phó tổng thống Delcy Rodriguez và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino. Washington còn phong tỏa một máy bay riêng trị giá 20 triệu USD hiện ở Mỹ, được cho là thuộc về một quan chức hàng đầu chính quyền Venezuela.

Trước đó, Mỹ đã áp đặt một số lệnh trừng phạt với chính quyền Venezuela sau các vụ đàn áp phe đối lập, nạn tham nhũng tràn lan và chính sách yếu kém khiến nền kinh tế lao dốc.

Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

Tòa án Tối cao Ấn Độ hủy bỏ lệnh cấm phụ nữ trong độ tuổi từ 10-50 tới đền thờ Ayyappa. (Ảnh: ndtv.com)

Tòa án Tối cao Ấn Độ hủy bỏ lệnh cấm phụ nữ tới đền thờ Ayyappa: Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài tới 20 năm, Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 28/9 đã ra phán quyết hủy bỏ lệnh cấm phụ nữ bước vào đền thờ Ayyappa tại trung tâm hành hương Sabarimala, thuộc bang Kerala.

Phán quyết trên cho thấy tư tưởng cởi mở hơn trong xã hội 1,25 tỷ dân vốn vẫn còn tồn tại tư duy trọng nam khinh nữ này.

Đền thờ Ayyappa có tục lệ cấm tất cả nữ giới trong độ tuổi từ 10-50 được phép đặt chân tới. Quy định này xuất phát từ lối suy nghĩ lạc hậu cố hữu tại Ấn Độ rằng các bé gái và phụ nữ là những người "ô uế".

Trong nhiều năm trở lại đây, phụ nữ Ấn Độ đã không ngừng tiến hành các chiến dịch nhằm đòi lại quyền công bằng, để họ có thể tới các đền thờ Hindu và nhiều công trình tôn giáo khác.

Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam (phải) và Chủ tịch đảng Dân chủ (DP) cầm quyền của Hàn Quốc Lee Hae-chan (thứ 3, trái) tại cuộc họp ở Bình Nhưỡng ngày 19/9 vừa qua. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Triều Tiên nhất trí tổ chức cuộc họp Quốc hội liên Triều đầu tiên: Ngày 27/9, Triều Tiên đã chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc về việc tổ chức cuộc họp Quốc hội liên Triều đầu tiên trong năm nay.

Trước đó, hồi tuần trước, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang đã đưa ra đề nghị trên trong bức thư gửi Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam.

Theo văn phòng Tổng thống Moon Jae-in, ông Choe Thae-bok, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên, đã đồng ý với đề xuất trên "về nguyên tắc."

Thế giới nổi bật trong tuần: Động đất, sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 405 người thiệt mạng

Sân bay Jorge Newbery gần thủ đô Buenos Aires vắng bóng người trong cuộc tổng đình công ngày 25/9 ở Argentina. (Ảnh: Reuters)

Argentina tê liệt vì tổng đình công: Các cửa hàng trên khắp Argentina ngày 25/9 đóng cửa và những con phố ở thủ đô Buenos Aires im ắng khi Tổng công đoàn Lao động nước này kêu gọi đình công trong vòng 24 giờ, Reuters đưa tin.

Rosario, cảng nông nghiệp chính của Argentina, đã phải đóng cửa vì đình công. Các dịch vụ giao thông công cộng và vận chuyển hàng hóa tư nhân cũng chịu chung tình trạng. Thị trường tài chính vẫn mở cửa như bình thường nhưng khối lượng giao dịch nhỏ.

Cuộc đình công được thực hiện nhằm yêu cầu chính phủ có biện pháp giải quyết tình trạng lạm phát, dự kiến lên tới 40% trong năm nay. Thông báo từ Bộ Tài chính Argentina cho biết cuộc đình công sẽ gây ra thiệt hại lên tới 800 triệu USD, tương đương 0,2% GDP quốc gia.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast