Thịt lợn - Mối lo ngại lớn của Trung Quốc trong năm 2020

Trong khi trên thế giới đón năm 2020 với rượu và pháo hoa thì nhiều quan chức cấp cao của Trung Quốc lại bận rộn đi thanh tra thị trường thịt lợn, nỗi lo lớn nhất trong năm mới của nước này.

Thịt lợn - Mối lo ngại lớn của Trung Quốc trong năm 2020

Thịt lợn bán tại Bắc Kinh. Ảnh: EPA

Hai ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc là Bí thư Thành ủy Thượng Hải Lý Cường và Bí thư Thành ủy thành phố Thiên Tân Lý Hồng Trung đã đến thăm các khu chợ địa phương trong dịp năm mới.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ vào ngày 24/12/2019 đã khuyến khích các quan chức thủ đô giúp đỡ để thành phố đảm bảo nguồn cung thịt lợn trong năm 2020.

Ông Lý Hồng Trung trong chuyến thăm một khu chợ vào sáng 1/1 đã nói: “Các cửa hàng tạp hóa gắn liền với cuộc sống của hàng chục nghìn hộ gia đình vì vậy đảng ủy và chính quyền ở mọi cấp đều chủ trương đảm bảo nguồn cung cho thị trường”.

Ông Lý Hồng Trung còn đề nghị các quan chức địa phương tăng cường giám sát giá và ổn định mức giá thịt lợn cùng các sản phẩm nông nghiệp khác trước thềm Tết Nguyên Đán vào cuối tháng 1.

Giá thịt lợn đã tăng mạnh tại Trung Quốc do dịch tả châu Phi khiến nhiều lợn nuôi chết. Đây trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của các lãnh đạo Trung Quốc trước thềm năm mới.

Trong tháng 11/2019, lạm phát giá tiêu dùng tăng ở mức nhanh nhất kể từ 2012 do giá thịt lợn tăng cũng như những mặt hàng thực phẩm khác. Vấn đề này là một trong những rủi ro khiến chính phủ yêu cầu các quan chức địa phương đẩy mạnh giám sát.

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) cho biết giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng nhanh chóng trong nửa cuối năm 2019. Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng nhiều chính sách để giải quyết tình trạng này, trong đó bao gồm tăng nhập khẩu thịt lợn và tích trữ.

Trong đêm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, Trung Quốc tuyên bố sẽ đấu giá thịt lợn đông lạnh từ dự trữ của quốc gia. Động thái này được cho góp phần giảm mức tăng giá và một số nhà kinh tế học còn nói rằng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ lên cao khi nhu cầu về thịt lợn tăng mạnh vào dịp năm mới sau đó sẽ “hạ nhiệt” dần.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast