Thổ Nhĩ Kỳ quyết định sa thải thêm gần 4.500 công chức

Theo một sắc lệnh công bố hôm 7/2, cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định sa thải thêm gần 4.500 công chức trong đợt thanh lọc mới nhất liên quan tới vụ đảo chính quân sự bất thành hòng ật đổ Tổng thống Tayip Erdogan hồi tháng 7/2016 tại nước này.

tho nhi ky quyet dinh sa thai them gan 4 500 cong chuc

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: businesstimes.com.sg)

Nhật báo Gazette của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 4.464 người đã bị sa thải, trong đó có 2.585 công chức của Bộ Giáo dục, 893 hiến binh và 88 nhân viên đang làm việc cho kênh truyền hình TRT.

Danh sách những người bị sa thải cũng bao gồm 330 học giả thuộc Hội đồng giảng dạy YOK, trong đó có chuyên gia hàng đầu về luật hiến pháp Ibrahim Kaboglu.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ công bố quyết định sa thải nói trên mà không cần quốc hội nước này thông qua theo lệnh tình trạng khẩn cấp - hiện đã được gia hạn tới lần thứ hai và dự kiến kéo dài đến ngày 19/4 tới.

Cho đến nay, Tổng thống Tayyip Erdogan luôn cáo buộc giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen - nhân vật hiện đang sống lưu vong tại Mỹ, là chủ mưu vụ đảo chính quân sự trên, đồng thời cho rằng hiện vẫn còn tồn tại mạng lưới những người ủng hộ vị giáo sỹ này tại Thổ Nhĩ Kỳ cần bị trừng trị. Tuy nhiên, ông Gullen đã nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc liên quan và cũng lên án âm mưu đảo chính trong nước.

Sau vụ chính biến hồi tháng 7/2016 đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành điều tra hơn 100.000 người, giam giữ hơn 41.000 người chờ xét xử và đình chỉ công tác hoặc sa thải hơn 100.000 người làm việc trong các ngành quân đội, tòa án, giáo dục...

Hôm 7/1 vừa qua, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tuyên bố sa thải gần 8.400 công chức và đóng cửa 80 công ty, bao gồm nhiều câu lạc bộ thể thao trong nước. Vụ chính biến hồi tháng Bảy năm ngoái đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương, dẫn tới việc Ankara tiến hành chiến dịch "thanh lọc" bộ máy nhà nước chưa từng có tiền lệ và gây nhiều tranh cãi như hiện nay./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast