Thủ tướng Đức A. Merkel cách ly tại nhà, Thượng nghị sĩ đầu tiên của Mỹ mắc COVI

Ngày 22/3 (theo giờ địa phương), phương tiện truyền thông Đức đưa tin Thủ tướng nước này, bà Angela Merkel đã quyết định thực hiện cách ly tại gia sau khi gặp một bác sĩ có kết quả dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Thủ tướng Đức A. Merkel cách ly tại nhà, Thượng nghị sĩ đầu tiên của Mỹ mắc COVI

Thủ tướng Đức Angela Merkel cách ly tại gia để phòng ngừa dịch COVID-19. Ảnh: RT

Hãng tin DW và Reuters dẫn lời Người phát ngôn của Thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert, xác nhận nhà lãnh đạo Đức Angele Merkel đã tiến hành cách ly tại gia, sau khi cuối tuần qua bà có gặp một bác sĩ dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Steffen Seibert khẳng định trong thời gian cách ly, Thủ tướng Merkel vẫn điều hành công việc bình thường.

Trong 24h qua, Đức đã ghi nhận thêm 8 ca tử vong mới vì dịch COVID-19, nâng tổng số người thiệt mạng tại nước này lên 92. Bên cạnh đó, ngày 22/3, Đức cũng có thêm 2.350 ca mắc bệnh mới và tổng số người nhiễm virus SARS-CoV-2 tới thời điểm này là 24.714, nhiều thứ 4 thế giới.

Theo mạng Bloomberg, Đức hiện không cấm người dân rời khỏi nhà, song nhiều khả năng cấm các cuộc tụ tập có hơn hai người trong bối cảnh Berlin nỗ lực làm chậm đà lây lan của virus SARS-CoV-2. Phát biểu họp báo ngày 22/3, lãnh đạo bang North Rhine-Westphalia, ông Armin Laschet, cho biết các thành viên gia đình sẽ được miễn trừ quy định này, viện dẫn một thỏa thuận giữa chính phủ của Thủ tướng Merkel và người đứng đầu chính quyền các địa phương.

Về việc ứng phó dịch COVID-19 ở Đức, bang Bayern đã áp đặt tình trạng giới nghiêm bắt đầu từ ngày 21/3 và việc ra khỏi nhà phải có lý do hợp lệ, ngoại trừ đi làm (có giấy xác nhận của cơ quan, công ty), mua bán nhu yếu phẩm, gặp bác sĩ, chơi thể thao hoặc đi dạo (chỉ một mình hoặc với người sống cùng).

Trong khi đó, nhiều bang khác của Đức cũng đã áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt như đóng cửa nhà hàng, cấm tụ tập nhiều người ở nơi công cộng. Thủ đô Berlin từ chiều 21/3 đóng cửa các nhà hàng, cấm tụ tập trên 10 người; cấm bán hàng cho người ngoài tại các nhà ăn của các nhà máy, xí nghiệp,... (trừ mua mang đi).

Bang Baden-Württemberg cấm tụ tập tại nơi công cộng trên 3 người, trừ trường hợp là gia đình. Bang Rheinland-Pfalz đóng cửa các nhà ăn và cấm tụ hội trên 5 người. Bang Niedersachsen đóng cửa các nhà hàng và quán cafe từ tối 21/3. Bang Hessen cấm tụ hội trên 5 người, trong khi bang Hamburg đóng cửa mọi nhà hàng, cấm tụ tập trên 6 người, trừ là người trong nhà hay nhóm làm việc.

Đặc biệt, một số thành phố ở bang Nordrhein-Westfalen (bị ảnh hưởng dịch nặng nhất) như Köln, Leverkusen, Dortmund và phố Bochum chỉ cho phép gặp mặt dưới 2 người ở nơi công cộng, trừ là người trong gia đình hoặc sống cùng nhau. Các trường hợp vi phạm quy định sẽ bị phạt rất nặng.

Trong diễn biến khác, tại Mỹ, các phương tiện truyền thông cùng ngày đưa tin Thượng nghị sĩ Rand Paul cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông là Thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên tuyên bố mắc bệnh này.

Tài khoản mạng xã hội Twitter chính thức của ông Rand Paul viết: “Thượng nghị sĩ Rand Paul đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông ấy cảm thấy ổn và đang được cách ly. Thượng nghị sĩ không có triệu chứng và được xét nghiệm để đề phòng sau khi đi lại nhiều nơi và tham dự nhiều sự kiện. Ông ấy không nhớ đã tiếp xúc trực tiếp với bất cứ người nào bị nhiễm bệnh”.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast