Tòa án Hàn Quốc bác đề nghị bắt người thừa kế tập đoàn Samsung

(Baohatinh.vn) - Vụ sát nhập Cheil Industries Inc. và Samsung C&T là rắc rối pháp lý mới nhất của người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Tòa án Quận Trung tâm, thành phố Seoul, Hàn Quốc sáng sớm nay (9/6) ra phán quyết bác đề nghị bắt giữ người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong trong khuôn khổ một cuộc điều tra về thương vụ sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn.

Tòa án Hàn Quốc bác đề nghị bắt người thừa kế tập đoàn Samsung

Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong tới Tòa án Quận Trung tâm Seoul, Hàn Quốc ngày 8/6. (Ảnh: Reuters)

Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong hôm qua có mặt ở Tòa án Quận Trung tâm Seoul để tham gia phiên điều trần, nơi thẩm phán xem xét về việc có phê chuẩn lệnh bắt ông với các cáo buộc gian lận kế toán và sai phạm trong sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn Samsung hay không.

Văn phòng công tố viên quận trung tâm Seoul ngày 4/6 đã đề nghị bắt giữ người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong và hai cựu lãnh đạo cấp cao của Samsung là Choi Gee-sung và Kim Jong-joong.

Cả ba người này bị tình nghi tham gia một kế hoạch mở đường cho ông Lee Jae-yong thừa kế quyền quản lý tập đoàn từ người cha Lee Kun-hee, bằng cách khai khống giá trị của Cheil Industries Inc. và hạ giá trị của Samsung C&T, trước khi hai chi nhánh này sáp nhập năm 2015 để vụ sáp nhập diễn ra theo cách có lợi cho người thừa kế tập đoàn.

Ông Lee Jae-yong là cổ đông lớn nhất của Cheil Industries Inc., nắm giữ 23,2% cổ phần trong khi Samsung C&T là một cổ đông chính của Samsung Electronics, công ty chính của tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc.

Quá trình chuẩn bị cho vụ sáp nhập cũng diễn ra trong giai đoạn chuyển giao quyền lực quản lý tập đoàn từ người cha Lee Kun-hee cho con trai Lee Jae-yong năm 2014. Vì vậy, thương vụ được coi là nhằm củng cố quyền kiểm soát của ông Lee Jae-yong với toàn tập đoàn

Tuy nhiên, Tòa án Quận Trung tâm Seoul hôm nay đã bác yêu cầu bắt giữ người thừa kế tập đoàn Samsung của Văn phòng công tố vì không có đủ lý do cần thiết cho việc bắt giữ ông Lee. Tòa án cũng từ chối yêu cầu bắt giữ đối với ông Choi Gee-sung và Kim Jong-joong.

Các công tố viên ngay lập tức đã bày tỏ sự thất vọng về phán quyết này của tòa.

“Với mức độ nghiêm trọng của vụ án và một loạt bằng chứng, phán quyết từ chối lệnh bắt giữ của tòa án là một sự xấu hổ. Bất kể kết quả là gì, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tiếp tục điều tra theo pháp luật và nguyên tắc trong tương lai” Văn phòng công tố viên quận trung tâm Seoul cho biết trong một tuyên bố.

Vụ sát nhập Cheil Industries Inc. và Samsung C&T là rắc rối pháp lý mới nhất của người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Tháng 2/2017, ông Lee từng bị bắt để điều tra vì liên quan đến một scandal tham nhũng chính trị lớn đang rung chuyển Hàn Quốc. Ông bị cáo buộc đã chi hàng chục triệu USD cho một quỹ phi lợi nhuận của Choi Soon-sil, bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, để được Chính phủ chấp thuận một thương vụ sáp nhập gây tranh cãi. Ông đã bị tạm giữ một năm cho đến khi vụ điều tra hối lộ này hoàn tất năm 2018.

Tòa án Hàn Quốc bác đề nghị bắt người thừa kế tập đoàn Samsung
(Theo Reuters, Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast