Tranh cãi hỗn loạn tại Đại hội của Đảng cộng hòa Mỹ

Ngày 18-7, đại hội của Đảng Cộng hòa Mỹ đã khai mạc trong khung cảnh hỗn loạn khi hai phe ủng hộ và phản đối tỉ phú Trump thỏa sức chế giễu, mạt sát nhau.

tranh cai hon loan tai dai hoi cua dang cong hoa my

Hỗn loạn tại đại hội đảng Cộng hòa ở Cleveland, bang Ohio - Ảnh: AFP

Theo AFP, những lời lẽ chế nhạo, la hét ồn ào khắp gian sảnh hội trường diễn ra đại hội tại Cleveland, bang Ohio khi những mâu thuẫn ngấm ngầm lâu nay giữa hàng ngàn đảng viên đảng Cộng hòa có dịp bung ra.

Những người phản đối ông Trump giận dữ khi đảng của họ sẽ bị dẫn dắt bởi một người đàn ông từng mô tả người dân Mexico như những kẻ cưỡng dâm và chủ trương cấm cửa người Hồi giáo.

Họ còn giận dữ hơn nữa khi những người tổ chức đại hội đã tìm đủ chiêu trò để ngăn không cho họ phát biểu về những bức xúc này.

"Chúng tôi xứng đáng được lắng nghe, đây là đại hội của mọi người!", bà Diana Shores, một đại biểu đảng của bang Virginia bức xúc. Trong khi đó những đại biểu ủng hộ ông Trump cố tình làm nhụt chí họ bằng những tiếng hét vang "Thật xấu hổ! Thật xấu hổ!"

Trên thực tế tỷ phú New York cũng đã lường trước được sự việc này. Để chuẩn bị cho cuộc đại hội kéo dài bốn ngày ở Cleveland, ông Trump đã cố tìm cách xoa dịu những người bảo thủ và công bố đề cử thống đốc bang Indiana Mike Pence sẽ là ứng cử viên cho vị trí phó tổng thống.

Nhưng những xung đột gay gắt tại nơi diễn ra đại hội đảng Cộng hòa trong ngày 18-7 khiến người ta ngờ vực về sự đoàn kết của đảng này trong thời gian tiến tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

Việc ông Trump trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa cho tới thời điểm này vẫn còn khiến nhiều người trong đảng không thể tin được.

Những đối thủ của ông Trump đã không có cách nào ngăn cản được đà tiến của ông trong vòng bầu cử sơ bộ.

Trong khi đó những người ủng hộ ông kêu gọi các thành viên trong đảng hãy gạt qua những mong muốn cá nhân để nghĩ về ý chí chung của những người dân ủng hộ đảng Cộng hòa.

Tỷ phú Donald Trump đã giành chiến thắng hết sức thuyết phục với hơn 13 triệu phiếu bầu, số phiếu cao nhất trước nay với một ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa.

"Đây là đại hội của ông Trump và đảng cần phải đoàn kết", người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Paul Manafort, phát biểu gọn lỏn như vậy trước khi đại hội bắt đầu.

Tuy nhiên những dấu hiệu chia rẽ trong đảng vẫn thấy rõ khi nhiều gương mặt chủ chốt trong đảng Cộng hòa không có mặt tại đại hội.

Trong đó có thể kể tới như toàn bộ gia đình cựu tổng thống Bush, cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney. Ngay cả ông John Kasich, thống đốc đương nhiệm của bang Ohio là nơi tổ chức đại hội đảng, cựu đối thủ của ông Trump cũng không tham dự.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast